Nữ Nghị sĩ Tanzania bị mời ra khỏi phòng họp quốc hội vì mặc quần bó

BBC News đưa tin, hôm 2/6, tại Tanzania, nữ nghị sĩ Condester Sichwale bị yêu cầu rời phòng họp quốc hội vì chiếc quần quá bó.

Theo đó, đồng nghiệp của nữ nghị sĩ, ông Hussein Amar đã kêu gọi Chủ tịch Quốc hội Tanzania, Job Ndugai hãy chú ý đến cách ăn mặc của bà Sichwale. Theo ông, nữ nghị sĩ này mặc một chiếc áo sơ mi màu vàng sáng và quần tây được cho là quá bó. Đồng thời, ông nói rằng đây là quần áo của nhiều phụ nữ bị các nghị sĩ chế giễu.

{keywords}
Nghị sĩ bị đuổi khỏi phòng họp quốc hội Tanzania vì quần quá bó. (Ảnh: Twitter)

Chính xác điều gì không phù hợp trong trang phục của đồng nghiệp thì ông Amar không nói rõ. Tuy nhiên, ông trích dẫn các quy định mà theo đó phụ nữ trong quốc hội Tanzania bị cấm mặc quần quá bó.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Tanzania yêu cầu nữ nghị sĩ Condester Sichwale rời khỏi phòng họp.

“Hãy ăn mặc cho phù hợp, rồi quay trở lại đây với chúng tôi sau”, Chủ tịch Quốc hội Job Ndugai nói với nữ nghị sĩ.

{keywords}
Trang phục của nữ nghị sĩ Condester Sichwale. (Ảnh: Twitter)

Theo ông Ndugai, đây không phải là lần đầu tiên ông nhận được khiếu nại về trang phục của các nữ nghị sĩ quốc hội. Ông yêu cầu đội bảo vệ cho văn phòng quốc hội không cho bất kỳ ai ăn mặc không phù hợp vào cửa.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra một nhóm do các nữ nghị sĩ Jacqueline Ngonyani và Stella Manyanya dẫn đầu đã gọi vụ việc này là không công bằng và nhấn mạnh rằng trang phục của bà Sichwale hoàn toàn phù hợp. Đồng thời kêu gọi quốc hội nước này xin lỗi nữ nghị sĩ Sichwale.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 2, khi ông Rawiri Waititi, một nghị sĩ gốc thổ dân Maori, bị đuổi khỏi Quốc hội New Zealand vì không chịu đeo cà vạt theo quy định. Theo ông, việc bắt đeo “thòng lọng thực dân” là vi phạm quyền của người thổ dân.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội New Zealand Trevor Mallard đã 2 lần liên tiếp ngăn ông Waititi đặt câu hỏi trong một buổi tranh luận hôm 9/2. Theo ông Mallard, nghị sĩ chỉ được hỏi nếu có đeo cà vạt.

Ông Waititi lập luận rằng ông đang đeo một kiểu trang sức truyền thống của người Maori. Khi ngăn ông Waititi đặt câu hỏi lần thứ 2, ông Mallard đã mời nghị sĩ này rời khỏi cuộc họp.

“Đây không phải là về chuyện cà vạt, nó là về bản sắc văn hóa”, ông Waititi nói khi bỏ ra ngoài. Nghị sĩ này sau đó nói rằng tranh cãi về cái cà vạt cho thấy vấn đề sắc tộc vẫn cần được cải thiện ở New Zealand.

“Đây là vi phạm quyền của thổ dân. Chúng tôi phải được tự do thể hiện bản sắc văn hóa của mình ở những nơi như vậy”, ông Waititi nói.

Dư luận New Zealand đang ngày càng kêu gọi nới lỏng quy định trang phục cho các nghị sĩ. Cụ thể, thành viên quốc hội nên được phép mặc trang phục bản địa chính thức trong khi nam giới được bỏ cà vạt.

Thế giới được dự báo sẽ thiếu hàng triệu bác sĩ sau đại dịch

Thế giới được dự báo sẽ thiếu hàng triệu bác sĩ sau đại dịch

Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 diễn ra trên khắp thế giới trong hơn một năm qua đã trở thành một đòn giáng toàn cầu đối với sức khỏe tinh thần của các bác sĩ.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !