NSND Trần Nhượng: "Tôi và con trai cả Bình Trọng từng có khoảng thời gian không nhìn mặt nhau"

Ở tuổi U70, NSND Trần Nhượng là một trong số ít nghệ sĩ còn giữ được phong độ diễn xuất và đam mê với nghề.

 

Bén duyên với nghệ thuật vì trượt đại học

NSND Trần Nhượng sinh năm 1952 trong một gia đình thuần nông tại vùng quê nghèo xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Ông trưởng thành từ Đoàn ca múa kịch Hải Hưng và từng có nhiều vai diễn “đóng đinh” trong lòng khán giả từ những năm 80 của thế kỷ trước.

{keywords}
NSND Trần Nhượng

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghệ thuật, NSND Trần Nhượng tâm sự, thuở bé ông đã chứng kiến tình cảm của nhân dân với nghệ sĩ và thường xuyên được xem những chương trình biểu diễn của nhiều đoàn nghệ thuật về sơ tán. 

Học xong cấp 3 ông đăng ký thi vào khoa Toán trường ĐH Tổng hợp Hà Nội nhưng không đỗ. Chẳng ngờ việc đó lại như một cái duyên đưa ông tới với niềm đam mê nghệ thuật khi lúc ấy Đoàn ca múa kịch Hải Hưng tuyển diễn viên. Dù ban đầu có chút ngại ngần nhưng nhờ có bạn động viên nên ông đã đi ứng tuyển.

Đúng là “nghề chọn người", ở thời điểm chạm ngõ với nghệ thuật, ông đã xuất sắc vượt qua các vòng tuyển chọn và trở thành diễn viên của Đoàn ca múa kịch Hải Hưng trong tâm trạng vừa mừng vừa lo vì bị gia đình ngăn cản. Thậm chí để theo nghệ thuật nam nghệ sĩ phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có cả việc phải lấy vợ.

Sau đó, ông chuyển công tác từ Hải Dương lên Hà Nội và hoạt động trong Đoàn kịch Công an nhân dân. Thu được nhiều thành công trên sân khấu kịch, ông lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, trở thành diễn viên của các bộ phim truyền hình, phim truyện nhựa được khán giả khắp cả nước biết đến.

Các bộ phim ghi dấu của NSND Trần Nhượng phải kể tới như: Vệt sáng ngược, Ai giận ai thương, Đêm hội Long Trì, Khát chữ, Chủ tịch tỉnh; Khi đàn chim trở về,...

Hầu hết các vai diễn ông hóa thân trong phim đều là những nhân vật phản diện có yêu cầu rất cao về diễn xuất như trùm giang hồ, trùm ma tuý, lãnh đạo biến chất,...

Ông tâm sự, việc vào những dạng vai “đểu" như vậy khiến nhiều người khi gặp ông ngoài đời lại tỏ ra “ghét". Điều này khiến ông cảm thấy khá chạnh lòng, song sau tất cả đó chỉ là những vai diễn.

"Việc bị khán giả “ghét ra mặt” như vậy cũng là sự thành công đối với nghệ sĩ khi hóa thân vào nhân vật các trong phim", NSND Trần Nhượng nói.

Không quan trọng đóng vai chính hay vai phụ

Thời gian gần đây, sau vai diễn Khanh trong “Những cô gái trong thành phố", khán giả lại ít thấy NSND Trần Nhượng xuất hiện trên sóng truyền hình.

Ông bộc bạch: “Thật ra, tôi cũng tham gia nhiều vai rất nhỏ, có thể khán giả thấy tần suất xuất hiện của tôi ít hơn nên nghĩ là tạm dừng. Cách đây không lâu, tôi cũng xuất hiện trong một vài phân cảnh trong phim Về nhà đi con.

Sắp tới tôi cũng góp mặt 1 vai nhỏ trong Hướng Dương ngược nắng đang khởi chiếu trên VTV3. Tuy nhiên, các cảnh quay của tôi vẫn chưa lên sóng, hy vọng khán giả sẽ đón xem".

Bên cạnh đó, NSND Trần Nhượng hào hứng tiết lộ thêm: “Năm 2020 vừa qua, tôi có tập trung quay 1 dự án phim hình sự chính luận có tên là Bão ngầm. Bộ phim dự chiếu tháng 4 năm nay, tôi vào vai thiếu tướng Giám đốc công an, lần này là vai diễn chính diện”.

Có lẽ đối với nhiều diễn viên khi bước chân vào nghề đều ao ước được thể hiện những vai chính, song điều này không phải thứ NSND Trần Nhượng quá khao khát. Ông cho rằng, dù vai chính hay vai phụ thì điều cần làm và nên làm đó là phải ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Tôi vẫn nhớ NSND Đào Mộng Long, ông chỉ đóng vai quần chúng trên sân khấu mà ông còn giành huy chương vàng về biểu diễn sân khấu chuyên nghiệp. Điều đó chứng tỏ tài năng là quan trọng chứ vai ngắn hay dài không quyết định hết!

Hay là NSND Mạnh Linh, buổi sáng ông diễn trong Hội trường Ba Đình đóng Lênin thì buổi chiều ông đi quay phim vai ông bảo vệ gác cổng, thậm chí còn bị lái xe quát mắng.

Cho nên điều đó không ảnh hưởng đến danh tiếng của nghệ sĩ, đó chỉ là nhân vật. Bởi vậy, dù vai chính hay phụ, phản diện hay chính diện tôi chưa bao giờ quan tâm. Quan trọng nhất là làm sao để có thể lột tả được nhân vật”, NS Trần Nhượng chia sẻ.

{keywords}

Tự hào về thế hệ diễn viên trẻ 

Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt Nam nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả. Là một diễn viên kỳ cựu, NSND Trần Nhượng đã vô cùng vui mừng, hạnh phúc trước những thành tích ấn tượng của thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Phim Việt bắt đầu đi vào đời sống khán giả nên người ta yêu, trân trọng và quý. Có lẽ là do những đơn vị sản xuất đã đưa, đặt đúng vấn đề vào những điều mà khán giả quan tâm nhất hiện nay.

Dàn diễn viên bây giờ cũng vô cùng tài năng. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm... thì có nhiều gương mặt mới như Quỳnh Kool, Lương Thanh,... Các diễn viên tài sắc góp phần tạo sức hấp dẫn cho phim truyền hình.

Ngoài ra, còn phải nhờ tính thời điểm. Hiện tại, tình hình dịch bệnh nên hoạt động vui chơi giải trí cũng ít khiến người ta tập trung xem truyền hình nhiều hơn”, NSND Trần Nhượng nói.

{keywords}
NSƯT Trần Nhượng về hưu với quân hàm Đại tá.

Bên cạnh những bộ phim truyền hình ăn khách, NSND Trần Nhượng cũng nhắc tới những bộ phim điện ảnh Việt ngày càng đem đến những kỳ tích phòng vé. Ông lấy ví dụ về bộ phim Bố Già của Trấn Thành.

Ở tuổi gần 70 và đã có sự nghiệp, danh tiếng trong tay, con cái đề huề, NSND Trần Nhượng vẫn mang trong mình nỗi trăn trở riêng là mong muốn thành lập một trung tâm dưỡng lão cho giới nghệ sĩ.

“Tôi ấp ủ dự án này hàng chục năm nay rồi. Cũng rất khó khăn vì những lý do khách quan như địa điểm, kinh phí, nhà đầu tư, thủ tục… Việc làm được trung tâm ấy đòi hỏi phải đầu tư khá lớn từ cơ sở vật chất đến tinh thần, tài chính. Tôi hi vọng năm nay sẽ xong”, NSND Trần Nhượng cho biết.

“Tôi thấy rằng thành công của Bố Già bên cạnh yếu tố kịch bản, truyền thông thì bộ phim ra đúng thời điểm là một trong những điều kiện cần thiết.

Hơn nữa, một bộ phim sẽ thực sự thành công nếu như đem được câu chuyện đời vào phim. Về vấn đề này Trấn Thành làm rất tốt, đó là đặt ra đúng tâm lý đời sống gia đình. Từ đó, người ta cảm được cái đời trong từng phân cảnh được các nghệ sĩ thể hiện, đặc biệt là Trấn Thành”, NSND Trần Nhượng phân tích.

Nam nghệ sĩ gốc Hải Dương mong mỏi, trong thời gian sắp tới, phim Việt sẽ tiếp tục được đầu tư từ chất lượng kịch bản, nội dung, các cảnh quay, bối cảnh, dàn diễn viên để giúp nền công nghiệp phim Việt không chỉ được khán giả trong nước yêu mến, dõi theo mà còn có thể bước ra quốc tế, đem lại niềm tự hào cho Việt Nam.

"Tôi và Bình Trọng từng có khoảng thời gian giận nhau"

NSND Trần Nhượng có 4 người con. Người con trai đầu của ông chính là đạo diễn Trần Bình Trọng, người được biết đến qua hàng loạt phim hài Tết như: Đại gia chân đất, Làng ế vợ... Cô con gái út có tên Trần Hoàng Anh Phương từng tốt nghiệp thủ khoa trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, hiện cô cũng đang theo đuổi con đường nghệ thuật như bố và anh trai.

{keywords}
 
{keywords}
Cô con gái út xinh đẹp của NSND Trần Nhượng.

Trước câu hỏi, việc thường xuyên đóng vai phản diện, “tình tứ" với các cô gái trẻ trên phim các con của ông phản ứng ra sao? “Các con của tôi đều rất hiểu nghề của bố, con trai lớn thì bản thân có hãng phim riêng, vừa đạo diễn vừa diễn viên nên nó càng quá hiểu. Con gái thứ 2 cũng đang theo đuổi diễn viên.

Tất cả đều ủng hộ bố, thường những ý kiến lại là khán giả (cười). Con với mình thì chuyện bình thường, là nghệ sĩ thì không chê một vai diễn nào cả. Thế còn đương nhiên cũng rất nhiều vai diễn quá mình cũng phải từ chối, nó thái quá!”, NSND Trần Nhượng tự hào chia sẻ

Trong gia đình của mình có bố là người nổi tiếng, các con cũng theo nghiệp, thế nhưng, ông cho rằng, không bao giờ ép buộc con cái phải làm cái này hay cái khác và luôn muốn các con tự lập, sống đúng với ước muốn, đam mê và phải có trách nhiệm với quyết định của riêng mình.

{keywords}

Nghệ sĩ nhân dân Trần Nhượng và con trai cả Bình Trọng.
{keywords}
Bình Trọng được khen ngợi về nét duyên hài và sự tự nhiên trong diễn xuất. 
{keywords}
Thỉnh thoảng, NSND Trần Nhượng lại góp mặt trong các dự án phim của con trai, nếu con trai sẵn sàng mời ông tham gia.

Nam diễn viên 5X chia sẻ: “Tôi và con trai cả Bình Trọng từng có khoảng thời gian bất đồng. Thời điểm đó, ý con là tốt thôi, ý bố cũng tốt thôi, 2 ý tốt hiểu nhầm nhau. Cũng giận nhau một thời gian thôi! Tuy nhiên, sau đó như một quy luật sống dù thế nào thì tình thân vẫn quan trọng nhất thì 2 bố con lại làm lành. Hiện tại mọi thứ rất bình thường và rất vui vẻ".

Nói đến niềm tự hào của mỗi bậc cha mẹ dành cho các con mình, NSƯT Trần Nhượng hạnh phúc nói: “Bất kỳ cha mẹ nào khi nhìn thấy con cái trưởng thành, làm được nhiều việc tốt cho bản thân, và để lại được những ấn tượng tốt cho mọi người, cũng sẽ đều cảm thấy tự hào. Tôi cũng vậy. Cũng tự hào như bao bậc làm cha, làm mẹ khác".

Mai Phương

Ảnh: NVCC

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !