Nơi không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan nhanh trong mùa đông, tỉnh New Brunswick của Canada cho phép không bán thực phẩm cho khách hàng chưa tiêm vắc xin. 

Các cửa hàng tạp phẩm ở tỉnh New Brunswick của Canada hiện được phép áp dụng quy tắc “Không tiêm, không mua thực phẩm” đối với những khách hàng vẫn từ chối tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Biện pháp này nằm trong “kế hoạch hành động mùa đông” được Bộ trưởng Y tế tỉnh New Brunswick là bà Dorothy Shephard công bố hồi tuần trước. Theo đó, các cửa hàng tạp phẩm, trung tâm thương mại và salon có 2 lựa chọn là áp đặt quy định giãn cách xã hội, hoặc yêu cầu xuất trình giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 đối với khách hàng muốn tới những cơ sở này.

{keywords}
Tỉnh New Brunswick của Canada cho phép không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

“Trong bối cảnh mùa đông thời tiết giá rét hơn, ngày ngắn hơn khiến thời gian người dân ở trong nhà nhiều hơn, đây cũng là cơ hội để dịch Covid-19 lây lan. Điều quan trọng là chúng tôi có sẵn kế hoạch để đảm bảo hệ thống chăm sóc y tế không bị quá tải, đồng thời cân nhắc tác động tới sức khỏe tâm thần, thể chất và tài chính của người dân ở New Brunswick”, RT dẫn lời bà Shephard nói hôm 3/12.

Không nhắc cụ thể tới vấn đề người dân không tiêm vắc xin Covid-19 sẽ bị từ chối mua thực phẩm, bà Shephard khẳng định việc triển khai các biện pháp mới sẽ không khó khăn.

“Mỗi người chỉ cần hành động nhỏ, nhưng khi cộng lại sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”, bà Shephard nhấn mạnh.

Những biện pháp mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh được bà Shephard công bố còn có giới hạn số người tối đa trong hộ gia đình là 20 người, số người tụ tập ngoài trời ở một chỗ tối đa là 50 người. Ngoài ra, những người chưa tiêm vắc xin Covid-19 được yêu cầu tránh các cuộc tụ tập trong nhà.

Nói cách khác, một mùa Giáng sinh cô đơn và khả năng bị đói đang chờ đón những người từ chối tiêm ngừa vắc xin. Bên cạnh đó, yêu cầu đeo khẩu trang ở các địa điểm công cộng cũng được thi hành một khi biện pháp giãn cách xã hội không thể duy trì.

Những người cần di chuyển ra ngoài tỉnh và cả những người chưa tiêm vắc xin Covid-19 muốn vào trong tỉnh New Brunswick cần phải tiến hành cách ly và làm xét nghiệm để xác nhận không nhiễm virus corona sau 10 ngày cách ly.

Những biện pháp mạnh tay hơn như cấm hoạt động di chuyển không cần thiết trong phạm vi tỉnh cũng sẽ được kích hoạt, nếu như số ca mới mắc Covid-19 và các trường hợp  phải nhập viện điều trị tăng lên một mức nhất định,.

Tỉnh New Brunswick hiện là tỉnh đầu tiên ở Canada cho phép người bán hàng không bán thực phẩm cho khách hàng từ chối tiêm vắc xin Covid-19. Điển hình, tỉnh Ontario chỉ áp dụng quy định trình hộ chiếu vắc xin Covid-19, nhưng không cấm người chưa tiêm phòng không được mua thực phẩm.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh New Brunswick ghi nhận 133 ca mắc. Cho tới nay, khoảng 80% dân số trong tỉnh đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Đan Mạch: 2.000 người 'lo ngay ngáy' vì có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc

Đan Mạch: 2.000 người 'lo ngay ngáy' vì có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc

Khoảng 2.000 người tham dự nhạc hội ở Đan Mạch được khuyên đi làm xét nghiệm PCR, sau khi phát hiện có ca nhiễm biến chủng Omicron. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !