Đan Mạch: 2.000 người 'lo ngay ngáy' vì có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc

Khoảng 2.000 người tham dự nhạc hội ở Đan Mạch được khuyên đi làm xét nghiệm PCR, sau khi phát hiện có ca nhiễm biến chủng Omicron. 

Tấm vé tham dự buổi đại nhạc hội vào cuối tuần qua hiện được xem là thẻ thông hành để được nhanh chóng làm xét nghiệm PCR đối với hàng trăm người ở Đan Mạch. Nguyên nhân là sau sự kiện tập trung đông người, một người đã được xác nhận nhiễm biến chủng mới Omicron.

Biến chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và được xem có khả năng lây nhiễm nhanh hơn rất nhiều so với các biến chủng trước của virus corona. Theo đó, Omicron được cho có thể lây lanh nhanh hơn Delta 500%.

{keywords}
Phát hiện có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc ở Đan Mạch, 2.000 người "lo ngay ngáy". (Ảnh minh họa)

Ca nhiễm biến chủng Omicron thứ 5 và mới nhất ở Đan Mạch được thông báo vào hôm 1/12. Người nhiễm Omicron từng tới tham dự buổi hòa nhạc của nghệ sĩ nổi tiếng DJ Martin Jensen vào cuối tuần trước.

Cụ thể, hôm 27/11, khoảng 1.600 người đã tụ tập tại Trung tâm Hội nghị và Văn hóa ở thành phố Aalborg, phía nam Đan Mạch. Một sự kiện khác có khoảng 400 người tham dự cũng diễn ra vào khoảng thời gian này tại khu vực gần với Trung tâm Hội nghị và Văn hóa. Sau khi buổi hòa nhạc kết thúc, tất cả 2.000 người đã cùng tập trung ở tiền sảnh của Trung tâm để ăn mừng.

Trước khi buổi hòa nhạc diễn ra, đám đông dồn ứ vào một chỗ trong khi lực lượng chức năng của Trung tâm Hội nghị và Văn hóa kiểm tra hộ chiếu vắc xin Covid-19 của từng người một. Theo đó, những người đáp ứng được điều kiện có xác nhận đã tiêm phòng, mới hồi phục sau khi mắc Covid-19, hoặc có giấy xét nghiệm PCR âm tính mới được vào bên trong khu tổ chức sự kiện.  

Giám đốc Trung tâm Hội nghị và Văn hóa nói với truyền thông rằng, họ “đã làm theo các hướng dẫn của chính quyền” liên quan tới những biện pháp phòng chống Covid-19. DJ Martin Jensen cũng đã lên tiếng bình luận và nhấn mạnh, “Thật đáng tiếc khi phát hiện có ca nhiễm bệnh”.

Hiện tại, Trung tâm Hội nghị và Văn hóa Đan Mạch kêu gọi những người từng tới tham sự kiện hôm 27/11 đi làm xét nghiệm PCR. Những người tham dự buổi hòa nhạc có thể trình tấm vé vào cửa tại các khu vực làm xét nghiệm của ở thành phố Aalborg để kiểm tra ngay lập tức, mà không cần đặt hẹn trước. Tuy nhiên, hoạt động tự cách ly chưa được yêu cầu. Song những người có biểu hiện nghi mắc Covid-19 được khuyến cáo nên tránh tiếp xúc với những người khác.

Các ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron được xác nhận ở Đan Mạch là từ người có lịch sử di chuyển tới Nam Phi, theo các quan chức y tế Đan Mạch. Trong đó, ca nhiễm biến chủng Omicron có mặt trong buổi hòa nhạc vào ngày 27/11 cũng từng tới Nam Phi trước thời điểm diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, những thông tin chi tiết hơn về ca bệnh này vẫn chưa được công bố.  

Hôm 1/12, Tiến sĩ Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết có thể biến chủng Omicron sẽ lây truyền nhanh hơn so với các chủng virus corona trước đó, song hiện tại vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của Omicron.

Bà Swaminathan nói thêm, dường như vắc xin Covid-19 vẫn có thể giúp tránh bị diễn biến nặng nếu không may nhiễm biến chủng Omicron.

“Chúng tôi biết vắc xin có khả năng bảo vệ. Cần tìm hiểu xem liệu có bất kỳ sự sụt giảm khả năng bảo vệ nào hay không, nhưng chúng tôi cho rằng vắc xin vẫn bảo vệ chống lại diễn biến nặng tương tự như ở các biến chủng khác”, Bloomberg dẫn lời bà Swaminathan.

Thế giới có cần vắc xin Covid-19 mới để chống lại biến chủng Omicron?

Thế giới có cần vắc xin Covid-19 mới để chống lại biến chủng Omicron?

Biến chủng Omicron được cho lây lan nhanh hơn cả Delta khiến các hãng sản xuất vắc xin Covid-19 tính tới chuyện nâng cấp vắc xin để phòng bệnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !