Nơi bệnh nhân “tạ ơn” bác sĩ bằng mớ rau

Có những bệnh nhân bị bệnh nặng nhưng gia đình không có tiền, các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã quyên góp để mua vé xe ô tô cho họ về Hà Nội phẫu thuật.
Người lần đầu “chạm tay” dịch vụ y tế’

Được con gái đang làm thuê tại thị trấn Sapa báo tin, Cụ Giàng Thị Sua 80 tuổi- người dân tộc H’Mông ở xã Sử Pán, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai đã vượt 17km đến với buổi khám chữa bệnh.

Cụ cho biết, đây là lần đầu tiên được khám bệnh miễn phí bởi các bác sỹ đến từ một bệnh viện lớn ở Hà Nội.Nhà có 3 người con nhưng lại có tới 10 đứa cháu nheo nhóc nên kinh tế khó khăn, chẳng mấy khi đi khám bệnh.

Lúc nào đau yếu lắm mới nhờ con cháu đưa đến bệnh viện Huyện để khám và thuốc thang qua loa. Thông qua “phiên dịch” là nhân viên Viettel, cụ cho biết bị đau nhức toàn thân, ho nhiều ngày chưa khỏi...

Nơi bệnh nhân “tạ ơn” bác sĩ bằng mớ rau - ảnh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phối hợp với Viettel khám bệnh miễn phí tại Sapa

Cụ Sua là một trong 300 người được đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt Đức khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại Sapa vào ngày 6/4 vừa qua.

Đoàn bác sĩ lên Sapa lần này gồm 15 người bao gồm 7 bác sỹ và 8 y tá thuộc các lĩnh vực: lâm sàng, chuyên ngành tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh.

Đến với buổi khám bệnh miễn phí khi ban tổ chức đã tiếp nhận đủ số lượng bệnh nhân theo dự kiến, cụ Vàng Thị Dền, 75 tuổi, người H’Mông sống tại xã San Sả Hồ, huyện Sapa, Lào Cai vẫn kiên trì ngồi lại xin được gặp bác sỹ vì “từ bé chưa bao giờ được đi khám bệnh”.

Chồng mất sớm, một mình cụ nuôi 12 người con, trong đó có một con trai bại liệt từ nhỏ. Thời gian gần đâycụ bị đau nhức toàn thân, tự mua thuốc về uống mãi không khỏi, nên khi nghe tin có đoàn bác sỹ khám bệnh miễn phí cụ lặn lội đến. Các bác sĩ đã quyết định bổ sung thêm phiếu mời cụ vào khám.

Đang ngồi chờ đến lượt siêu âm theo chỉ định của bác sỹ, ông Triệu Đức Long, 61 tuổi, người dân tộc Dao, Trưởng bản Khạ, huyện Yên Thủy, Hòa Bình cũng cho biết đây là lần đầu tiên được các bác sỹ tuyến Trung ương khám bệnh. 

Mắc chứng đi tiểu khó khăn mấy năm nay và biết là bệnh này để lâu sẽ nguy hiểm nhưng ông Long chưa có điều kiện để chạy chữa. “Bác sỹ khám kỹ lắm, ghi vào sổ rồi nhưng vẫn chưa biết có bệnh gì, phải siêu âm nữa. Lần đầu tiên tôi được làm siêu âm đấy”, ông Long phấn khởi cho biết.

Bác sĩ “phong bì” cho bệnh nhân

Bác sỹ Khổng Tiến Bình (Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết: Từ năm 2010 đến nay, anh đã tình nguyện đi vùng sâu vùng xa chữa bệnh cho bà con khoảng 10 lần. 

Những chuyến công tác miền núi liên tục đã giúp bác sĩ Bình thấy được cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn. Có những bệnh nhân phải dậy từ 4h sáng để địu con băng rừng đến nơi chữa bệnh. 

Có những bệnh nhân bị bệnh nặng nhưng gia đình không có tiền, các bác sỹ trong đoàn đã quyên góp để mua vé xe ô tô cho họ về Hà Nội phẫu thuật. 

Nơi bệnh nhân “tạ ơn” bác sĩ bằng mớ rau - ảnh 2

Lần đầu được siêu âm...

Có những bệnh nhân sau khi được các bác sỹ chữa lành bệnh đã mời cả đoàn về thăm nhà, gia đình đã “tạ ơn”những người cứu mình bằng vài mớ rau cắt trong vườn nhà…

Các bác sỹ trong đoàn công tác vẫn chưa quên trường hợp một cụ bà 100 tuổi, người H’Mông không biết nói tiếng Kinh. Cụ bị đau mắt 2 năm rồi mà ko có tiền đi khám. 

Qua chương trình khám bệnh “Vì cộng đồng”năm 2013 của Viettel, cụ và con trai vượt cả chục km đường rừng đến tham gia. Do bệnh đã lâu, bác sỹ buộc phải kê đơn biệt dược – loại không có trong danh mục thuốc miễn phí để điều trị.

Loại thuốc này giá rất cao, lại không sẵn có, nếu không hỗ trợ chi phí chắc chắn cụ sẽ không điều trị dứt điểm. Rất nhanh, các bác sỹ quyết định sẽ góp tiền túi hỗ trợ cho bà cụ.

Nhưng vấn đề khác lại nảy sinh, nếu đưa tiền, chưa chắc cụ đã chịu đi mua thuốc hoặc có đi mua cũng chưa chắc đã đúng loại thuốc đã kê đơn. Phương án cuối cùng được đưa ra là một bạn nhân viên Viettel người địa phương trực tiếp đi mua thuốc cho cụ và đưa tận tay.

Trong khuôn khổ lễ hội “Sắc xuân Tây Bắc”, ngày 6/4/2014 tại thị trấn Sapa, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các Già làng, Trưởng bản 6 tỉnh Tây Bắc và bà con đồng bào dân tộc tỉnh Lào Cai. 

Trong quá trình khám, đối với các ca bệnh thông thường (hô hấp, viêm nhiễm, bệnh người già…) sẽ tư vấn và phát thuốc miễn phí để bà con điều trị. Với những ca khó, sẽ kết hợp với Viettel mổ miễn phí tại Bệnh Viện Việt Đức.

Từ năm 2012, Viettel đã triển khai tổng đài 1062 giải đáp các thông tin liên quan đến thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Ngoài ra, để giải đáp các thắc mắc khác của bà con dân tộc, hiện đơn vị này có gần 120 nhân viên giải đáp là người dân tộc thiểu số trực 10 tổng đài tiếng dân tộc và con số này có thể sẽ tăng rất nhanh trong thời gian ngắn. 


Lệ Thủy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !