Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ

Có một số đồ vật thiết bị đã biến mất hoàn toàn trên các xe hơi hiện đại ngày nay, nhưng cũng có một số thiết bị đã liên tục được cải tiến với công nghệ mới. Cùng xem lại 10 đồ vật gắn trên xe cổ ngược dòng lịch sử
1.Đầu ngựa gỗ

Nằm trong danh sách “50 chiếc xe hơi tệ nhất mọi thời đại”, chiếc xe hơi đời cổ gắn đầu ngựa gỗcó tên Horsey Horseless do nhà phát minh Uriah Smith thiết kế năm 1899, tại thành phố Battle Creek, bang Michigan, Mỹ. Mặc dù không được thiết kế và sử dụng rộng rãi, nhưng chiếc xe hơi Horsey Horseless đã từng xuất hiện trong những cảnh đầu của bộ phim “Bố già” (1972) nổi tiếng.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 1

 

2. Ôtô hai bánh lái

Với ý tưởng thay thế bánh lái lớn cho xe hơi, kỹ sư hàng không Robert J. Rumpf đã thiết kể hệ thống hai bánh lái đường kính 13cm có thanh ngang ở giữa cho hãng xe hơi Ford năm 1965.Với thiết kế này,Robert J. Rumpf tin rằng hai bánh lái có thể giúp người điều khiển xe hạn chế được chuyển động của tay khi quay xe và phụ nữ có thể sử dụng chúng dễ dàng. Tuy nhiên, chiếc xe có hai bánh vô-lăng nhỏ này chưa từng được trưng bày ở showroom của hãng Ford.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 2

 

3. Lồng chó

Từ những năm 1930, vì muốn đảm bảo an toàn cho các chú cún và không phải bận tâm với những chiếc lông dính trên nệm ghế xe, người ta đã phát minh ra một cái lồng có các thanh chắn sắt ở phần dưới xe cho các chú chó đi xa cùng chủ nhân. Với chiếc lồng đặc biệt này, các chú chó vừa có thể ngắm đường phố, vừa được đảm bảo sạch sẽ và thoáng khí.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 3

 

4. Logo đầu lâu

Hình ảnh chiếc đầu lâu có 2 xương vắt chéo là biểu tượng mà người dân ở thành phố Memphis (thuộc tiểu bang Tennessee, Mỹ) đưa ra trong những năm 1930 để chỉ những tay lái ẩu, vi phạm luật giao thông. Logo đầu lâu này được gắn vào ôtô hoặc bằng lái của những tay lái nguy hiểm để cảnh báo cho người dân. Tuy nhiên, ý tưởng này không trở thành hiện thực vì mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu cảnh sát thu hồi giấy phép lái xe của những người đi ẩu, hay vi phạm.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 4

 

5. Chuông

Vào những năm 1930, để đánh thức giúp những người lái xe chẳng may ngủ gật, người ta đã phát minh ra một chiếc chuông nhỏ bằng kim loại, gắn ngay dưới cằm của người lái xe. Mỗi khi ngủ gật, chiếc chuông sẽ reo lên và đánh thức tài xế.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 5
 

6. Đèn pha tự động

Vào thập kỷ 60, hãng xe hơi General Motors (Mỹ) đã giới thiệu hệ thống đèn pha tự động có tên Twilight Sentinel. Với hệ thống này, đèn pha có thể tự bật sáng khi trời tối. Thậm chí, chúng còn được lắp đặt thêm hệ thống hẹn giờ, giúp cho chủ nhân có đủ ánh sáng và thời gian để đóng/mở cửa nhà.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 6
 

7. Máy hát

Để quãng đường lái xe bớt nhàm chán, ngay từ những năm 1950, kỹ sưPeter Goldmarkcủa hãng Chrysler (Mỹ) đã lên ý tưởng và thiết kế bộ đĩa hát trong xe hơi để tài xế cảm thấy thoải mái.Độ dài của mỗi mặt đĩa hát là 45 phút. Máy hát này được sử dụng từ năm 1956 đến 1959, sau khi các hệ thống nghe nhạc hiện đại mới được thay thế dần.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 7

 

8. Dây an toàn tự động

Trước đây, việc sản xuất dây an toàn của xe hơi (seatbelt) không được coi trọng vì quan niệm nó là phụ kiện xa xỉ và vì người sử dụng không để tâm đến.Vào cuối những năm 1970, dây an toàn tự động ra đời vì sự an toàn khi lái xe bắt đầu được đề cao. Khi người lái mở cửa xe và ngồi vào ghế, seatbelt sẽ tự động gài. Nhược điểm của chiếc dây này là khiến lái xe ngồi vào xe không dễ dàng, thuận tiện.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 8
 

9. Hệ thống định vị Iter Avto

Iter Avto được xem là hệ thống định vị đầu tiên của xe hơi, là “phiên bản” đời cũ của chiếc GPS hiện đại ngày nay. Chiếc Iter Avto được phát minh năm 1930. Nguyên tắc hoạt động của Iter Avto khá đơn giản. Với chiếc màn hình cuộn giấy bản đồ gắn với một dây cáp tương tự như một chiếc đồng hồ đo tốc độ. Khi đó, tỉ lệ di chuyển của bản đồ tỉ lệ thuận với tốc độ của xe. Nhược điểm của Iter Avto là khi quay xe, tài xế phải thay bản đồ và để lại đúng vị trí mình đang đứng.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 9
 

10. Bộ ly cocktail

Nước Mỹ những năm 1950 là thời điểm Martini và các loại cocktail được ưa chuộng rộng rãi. Với quan điểm vừa lái xe vừa nhấm nháp ly cocktail ngon tuyệt mà giới trẻ sành điệu thích thể hiện, các nhà sản xuất xe của Mỹ đã sản xuất chiếc Cadillac Eldorado Brougham năm 1957 có thiết kế một bộ ly đựng coctail nhỏ bên trong ngăn chứa đồ của xe. Ý tưởng này ra đời trước khi dây an toàn và túi khí được sản xuất vào những năm 1970.

Những thiết bị độc đáo trên xe hơi cổ - ảnh 10

 
  

Trang Ly (lược dịch)

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !