Những thầy cô leo núi, vượt đồi đi chúc Tết gia đình học sinh với hy vọng... năm mới đủ sĩ số!

Vừa dạy, vừa dỗ, mỗi lần Tết đến, nỗi niềm của các thầy cô Trường Tiểu học Sinh Long, huyện Na Hang, Tỉnh Tuyên Quang là mong sao năm mới, lớp duy trì được sĩ số học sinh.

Người xưa có câu: “Qua sông thì bắc cầu kiều- Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”, nhưng ở nơi miền núi, các thầy cô lại đến từng nhà, đi từng bản để tìm học sinh, vận động các em tới trường.

{keywords}
Học sinh Trường Tiểu học Sinh Long đến trường.

Ngày dạy học, tối chăm sóc các em từ miếng ăn giấc ngủ, rồi đến mỗi dịp Tết đến xuân về, bước chân thầy cô lại leo núi, vượt đồi để tới nhà chúc tết gia đình, hi vọng năm sau sĩ số sẽ đủ.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Đặng Văn Việt, giáo viên trường tiểu học Sinh Long cho biết: “Tôi công tác ở đây được hơn 4 năm rồi và dạy môn tiếng Anh, môn đặc thù, nên phải đi dạy cả 6 điểm trường, đường đi rất khó khăn, trời nắng còn đỡ, nếu trời mưa, phải đi bộ mấy km để đến điểm trường.

Đường thì khó khăn thật, nhưng vì các em ở điểm này, rất khó khăn nên muốn mang chữ đến cho các em, nhất là môn tiếng Anh. Tôi dạy tiếng Anh ở điểm trường Khuổi Phìn, từ trường chính tới đây là 18km nhưng phải di chuyển gần 2 tiếng.

{keywords}
Thầy Việt đang đứng lớp dạy học sinh.

Theo thầy Việt, Trường Tiểu học Sinh Long là trường xa nhất và khó khăn nhất huyện, với 7 điểm trường, bên cạnh việc ở lại điểm để duy trì lớp học, các thầy cô bộ môn còn phải di chuyển liên tục tới các điểm để có thể đảm bảo chương trình học cho các em.

“Đôi lúc thấy khó khăn thật nhưng vì yêu nghề, lại thấy các em vất vả là động lực để chúng tôi bước tiếp, dù khó khăn vẫn đi”, thầy Việt chia sẻ.

Còn cô Lý Thị Nụ - giáo viên Trường Tiểu học Sinh Long cho biết, các thầy cô ở đây, không chỉ dạy chữ, các thầy cô còn kiêm công việc của người mẹ, người cha, chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ cho học sinh của mình.

Không phải là trường nội trú, nhưng những em nhỏ xa trường có thể ở lại tại trường. Khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc trang giáo án được mở ra để các thầy cô ở đây soạn bài lúc đêm khuya.

{keywords}
Cô Nụ (bìa trái) đến nhà học sinh vận động phụ huynh cho con đến trường.

“Chúng tôi lên đây thương các em lắm. Các em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi dù không có tiền làm thêm giờ nhưng vẫn yêu thương các em, chăm sóc các em. Tuy đường xa nhưng các em nhiệt tình lắm, tuần nào cũng đi học đầy đủ. Vừa dạy, vừa dỗ, mỗi lần tết đến, nỗi niềm của các thầy cô là mong sao năm mới, lớp duy trì được sĩ số học sinh" - cô Nụ nói.

Ông Mã Văn Toan - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sinh Long chia sẻ: “Sau Tết học sinh ở đây thường không ra lớp, nên chúng tôi phải vận động các em, mang quà đến để vận động mong các em ra lớp”.

{keywords}
Ông Nguyễn Trọng Đoan trao đổi với phóng viên.

Con ông Nguyễn Trọng Đoan - Phó chủ tịch UBND huyện Na Hang khẳng định: “Các thầy cô rất vất vả vận động học sinh tới trường, trong năm qua chúng tôi cũng cố gắng xây dựng nhà ở bán trú để sau nghỉ Tết sẽ quay lại nhà trường. Tuy nhiên có trường hợp do điều kiện gia đình khó khăn, các thầy cô có kế hoạch tuyên truyền, vận động để các em tới trường.

Dù nhiều cung đường hiểm trở, nhưng không ngăn được bước chân người thầy. Mỗi lứa học sinh là thành công được đánh dấu bằng sự vất vả, cống hiến, nhưng cũng là niềm vui của những người đang làm nghề cao quý. Cứ mỗi dịp năm mới, các thầy cô giáo vùng cao đều chung một mong ước, đó là các em học sinh nơi đây đến trường đầy đủ”.

Gian nan đường mang cái chữ tới nơi “sơn cùng thủy tận”

Gian nan đường mang cái chữ tới nơi “sơn cùng thủy tận”

Trong rất nhiều điều tốt lành đang đến với những bản làng của người Đan Lai thì việc trẻ thơ được tiếp cận với ánh sáng tri thức có lẽ là điều tuyệt vời nhất.

Hải Ngọc

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !