Những "sát thủ cá cơm" bên sông Hàn!

Vỉa hè đường Bạch Đằng ở phía bờ Tây sông Hàn, Đà Nẵng, đoạn đối diện ngã ba Trần Quốc Toản - Bạch Đằng chợt nhộn nhịp các tay "sát ngư" đến lạ. Chỉ chừng vài chục mét mà có đến mấy chục người xúm xít buông câu. Lạ một nỗi là họ chỉ câu... cá cơm!

Cả "rừng" cần câu đủ loại, sử dụng dây câu có đến 5 - 6 lưỡi, móc mồi câu là những chú tép nhỏ, vung lên, hạ xuống vun vút rồi rê theo con nước, "nhấp nha, nhấp nhổm" trong ánh mắt theo dõi hết sức chăm chú, thậm chí... căng thẳng của các "cần thủ". 

Những
Cả "rừng" cần câu vung lên hạ xuống bên bờ Tây sông Hàn, đoạn đối diện ngã ba Trần Quốc Toản - Bạch Đằng (Ảnh: HC)

Có những "cần thủ" trang bị loại cần câu xếp có tay quay khá đắt tiền, đựng trong những chiếc túi đeo vai hết sức chuyên nghiệp, cũng có những "cần thủ" chỉ dùng chiếc cần trúc đơn giản. Có những "cần thủ" đội mũ tai bèo, áo thun, quần cộc cứ như câu cá là nghề... kiếm cơm của họ. Và cũng có những "cần thủ" trông cứ như... anh công chức vừa từ cơ quan nào đó phóng ra tranh thủ "làm tí" cho đỡ ghiền!

Nhưng điều khiến những kẻ "ngoại đạo" ngạc nhiên nhất là cả đội ngũ "cần thủ" đó lại đang xúm nhau trổ tài làm "sát thủ cá cơm". Khi nghe họ nói câu cá cơm, người viết bài này suýt nữa thì... sặc cười. Cá cơm ở ngoài biển, người ta đánh lưới về hàng thúng, mỗi con mỏng chừng nửa ngón tay út. Có "rảnh" đến mấy thì cũng chẳng ai đi câu từng con cá chút chút đó. Hơn nữa, câu cá cơm mà lại câu trên sông thì chẳng lẽ "khùng" à? 

Những
Mồi câu là loại tép nhỏ

Anh Cư, một "cần thủ" có nhà trên đường Trưng Nữ Vương giải thích, thứ cá mà các anh đang thi nhau buông câu trên sông Hàn đúng là cá cơm, nhưng không phải cá cơm "chút chút" như một số người nghĩ mà là cá cơm "trổng" (có người còn lại là cá cơm "cảng"), có con to bằng ngón tay cái, dài đến cả gang tay.

Xét về độ to và dài thì cá cơm "trổng" tương tự như cá cơm "than" (có người còn gọi là cá cơm "trắng"), nhưng nếu cá cơm "than" không có vảy mà chỉ có hai sọc đen ở hai bên thân thì cá cơm "trổng" lại có vảy và hai sọc màu vàng ở hai bên thân. Cá cơm "trổng" và cá cơm "than" đều có nguồn gốc từ biển nhưng sở dĩ nó lại xuất hiện trên sông Hàn là vì sông này ở gần cửa biển. 

Những
Có những "cần thủ" trang bị rất chuyên nghiệp

Trong suốt mấy tháng hạn hán, không có mưa nguồn, mặn xâm nhập sâu vào cửa sông như vừa qua, cá cơm "trổng" này theo dòng thuỷ triều đi vào sông Hàn. Một khi đã vào sông rồi thì nó không quay ra được nữa (theo "phán đoán" của anh Cư thì có lẽ cá cơm "trổng" sợ quay ra lại biển sẽ bị "cay mắt" vì nước mặn?!) mà ở lại và tự thích ứng với môi trường mới.

Ngày thường, thỉnh thoảng các "cần thủ" bên sông Hàn cũng câu được loại cá này nhưng lần này thì rất đặc biệt. Nhờ cơn mưa "khủng khiếp" tối 1/7 mà nước trên nguồn đổ về kéo theo nhiều loại thức ăn.

Rồi lại nhờ ảnh hưởng của cơn bão số 3, gió đổi chiều thế nào đó mà tự nhiên cá cơm "trổng" xuất hiện và "ăn cần" rất nhiều từ sáng hôm qua đến nay. Có điều lạ là loại cá này hầu như chỉ xuất hiện đúng ở vị trí cách cầu Rồng hơn nửa cây số, còn ở những chỗ khác ven sông Hàn hầu như không thấy có. 

Những
Và cũng có những "cần thủ" trông rất... công chức!

Phát hiện ra điều đó, các "cần thủ" lập tức báo tin cho nhau. Và thế là từ sáng 2/7 đến nay, và dự báo sẽ còn kéo dài trong vài ngày nữa, các "cần thủ" đã tụ tập tại vị trí kể trên để trổ tài "sát thủ cá cơm". Theo anh Cư cho biết thì từ 5g sáng đã có người đến câu, có khi kéo dài đến 11 - 12g trưa. "Cá ăn liên tục nên anh em say lắm, câu quên cả nắng gắt. Chỉ có ai không chịu nổi "nhiệt" mới về sớm thôi!".

Tôi nhìn vào chiếc xô nhỏ của anh Cư, gần đầy cả một xô. Anh cho biết, đó là số cá anh câu được trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa ăn thua, hôm qua có người còn câu đầy cả một thùng đựng nước đá. 

Những
Trời mà nắng quá thì ta... che dù!

"Thứ cá này đem về cho vợ đánh vảy, kho rim rất ngon. Nhưng tuyệt nhất vẫn là làm gỏi. Móc ruột, ướp riềng, tiêu, hành, ớt, tỏi... rồi nhúng giấm thì "nhức răng" luôn!" - anh Cư nói rồi nuốt nước miếng cái "ực" làm tôi cũng thấy cồn cào ruột gan theo anh!

Mời bạn đọc cùng theo dõi "hành trình" của những "sát thủ cá cơm" bên sông Hàn: 

Những
"Khán giả" tụ tập dưới các bóng cây xem các "sát thủ cá cơm" trổ tài!
Những
Không chỉ đứng tựa vào lan can bên bờ sông mà có "cần thủ" còn leo ra ngoài, ngồi rất cheo leo với hy vọng câu được nhiều cá!
Những
Hướng dẫn cho nhau cách móc mồi câu
Những
Nhưng khi buông cần thì phải "tự lực cánh sinh"
Những
Sau những phút "căng thẳng"
Những

Những
Là vỡ oà niềm vui với những chú cá cơm "trổng" tươi rói
Những

Những
Thậm chí giật cần câu một lần được 2 - 3 con là chuyện thường
Những
"Vũ điệu chiến thắng" của anh Cư (áo trắng) và các "sát thủ cá cơm" bên sông Hàn
Những

Những
Loại cá cơm "trổng" miệng rộng, mang mềm, lại quẫy khá mạnh nên lắm khi câu lên rồi nhưng các "cần thủ" vẫn không vớ được mà để cá thoát lại xuống sông!
Những
Bởi thế nên khi câu được cá, có "cần thủ" vội quay vào báo tin chiến thắng cho các "khán giả" đang núp nắng
Những
Nhiều "khán giả" lập tức chạy đến xem chiến tích
Những
Đó là những chú cá cơm "trổng" to bằng ngón tay cái, dài chừng một gang tay
Những
11g trưa, các "cần thủ" bắt đầu ra về
Những
Đưa cá về cho vợ kho rim, và cũng "báo cáo" vì sao vắng nhà cả buổi sáng!
Những
Thứ cá cơm này mà làm gỏi nhúng giấm thì "nhức răng" luôn!
HẢI CHÂU

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !