Những sắc lệnh nào ông Biden đã ký khi vừa nhậm chức?

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 15 lệnh hành pháp ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức nguyên thủ quốc gia.

Trước đó, ông Biden đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Chiến sĩ vô danh tại Nghĩa trang quốc gia Arlington. Sau đó, đoàn xe hàng chục chiếc và đội cảnh vệ hộ tống đông đảo trên xe mô tô vượt sông Potomac theo hướng ngược lại và từ từ di chuyển về phía Nhà Trắng, được quân nhân đại diện tất cả các quân binh chủng tháp tùng. Trên biển số xe của ông Biden là số 46, số thứ tự nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Trong đoàn hộ tống còn có Đội quân nhạc Lục quân Mỹ, Lực lượng Vệ binh của các quân binh chủng, Đội Cảnh vệ của Tổng Tư lệnh Tối cao và đội trống của Trung đoàn Bộ binh số 3 của Lục quân Mỹ, được gọi là Đội hộ tống Tổng thống.

{keywords}
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ký nhiều sắc lệnh sau khi nhậm chức. (Ảnh: AP)

TASS đưa tin, ngay sau lễ nhậm chức, trước ống kính camera tại phòng Bầu dục, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi những dấu ấn đầu tiên bằng việc đặt bút ký tổng cộng 15 sắc lệnh hành pháp, đây được cho là hành động nhằm thực hiện những lời hứa tranh cử của ông.

Theo đó, ông Biden mau chóng hủy bỏ nhiều quy định dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump, bao gồm:

- Hủy bỏ quyết định rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

- Mỹ trở lại đối với các cam kết trong Hiệp định Khí hậu Paris.

- Đưa ra chế độ 100 ngày đối với việc đeo khẩu trang và đảm bảo việc bắt buộc đeo khẩu trang trong các cơ quan chính phủ.

- Gia hạn lệnh cấm trục xuất đối với những công dân gặp hoàn cảnh khó khăn do hậu quả của cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 gây ra.

- Gia hạn việc đóng băng thanh toán cho các khoản vay giáo dục.

- Các biện pháp cải thiện tình trạng nghèo đói.

- Bãi bỏ tình trạng khẩn cấp ở biên giới Mỹ-Mexico và tài trợ liên bang cho việc xây dựng hàng rào ở biên giới với Mexico.

- Chấm dứt xây dựng đường ống Keystone XL ở biên giới với Canada.

- Bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của công dân một số nước Hồi giáo.

- Đưa ra lệnh cấm cho thuê các lãnh thổ của vùng Bắc Cực để khai thác dầu và khí tự nhiên.

- Tăng cường chương trình Tạm hoãn thi hành lệnh trục xuất đối với người đến Mỹ từ thơ ấu (DACA).

- Quyền công dân cho người di cư.

Ngoài ra, Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký một sắc lệnh tuyên bố ngày nhậm chức của ông 20/1 là Ngày Đoàn kết Dân tộc. Dự kiến ông Biden ​​sẽ ký thêm một số sắc lệnh trong vài ngày tới.

“Một số sắc lệnh hành pháp mà tôi sẽ ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng Covid-19 và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà trước nay chúng ta chưa từng làm”, Tân Tổng thống Mỹ nói.

“Còn một chặng đường dài phía trước. Đây mới chỉ là những sắc lệnh hành pháp. Nhưng chúng ta sẽ cần căn cứ pháp lý cho rất nhiều điều mà chúng ta sắp làm”, ông Biden nhấn mạnh.

Được biết, sắc lệnh hành pháp là công cụ quan trọng để các tổng tư lệnh nước Mỹ nhanh chóng thực thi quyền lực của mình, đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng. Sắc lệnh hành pháp có hiệu lực ngay mà không cần Quốc hội thông qua. Sau hai tuần ở Nhà Trắng, cựu Tổng thống Donald Trump ký 8 sắc lệnh hành pháp và cựu Tổng thống Barack Obama ký 9 sắc lệnh.

Tổng thống Franklin D. Roosevelt đang giữ kỷ lục là người ban hành nhiều sắc lệnh nhất, với gần 4.000 quyết định được ký. Nổi tiếng nhất trong số đó là sắc lệnh 2537 được ban hành năm 1942, yêu cầu công dân của các nước kẻ thù như Đức, Italy, Nhật Bản sống ở Mỹ phải đăng ký với Bộ Tư pháp, đồng thời đưa nhiều người Mỹ gốc Nhật vào các trại quản thúc.

Khoảnh khắc tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức

Khoảnh khắc tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức

Trưa ngày 20/1 (giờ địa phương), ông Joe Biden đã chính thức làm lễ nhậm chức và trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !