Những người Mỹ giàu nhất dưới thời TT Biden kiếm tiền như thế nào?

Theo Bloomberg, tài sản của 100 người Mỹ giàu nhất trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden đã tăng thêm 195 tỉ USD.

Cụ thể, tài sản của 100 người Mỹ giàu nhất đạt 2,9 nghìn tỉ USD vào ngày 30/4, tăng 195 tỉ USD kể từ khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Trong số những lý do chính cho sự tăng trưởng này là các thay đổi trong bối cảnh tiêm chủng và vượt qua đại dịch Covid-19. Trên sàn chứng khoán, các chỉ số chính đã tăng gần như liên tục kể từ tháng 2, lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác.

{keywords}
Những người Mỹ giàu nhất dưới thời TT Biden kiếm tiền như thế nào. (Ảnh: Izvestia)

Các biện pháp mà nhà lãnh đạo Mỹ thực hiện đi kèm với việc kích thích nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, xu hướng tích cực theo hướng này đã được quan sát thấy vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump.

Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​sau đại dịch. Theo Bloomberg, tăng trưởng GDP được dự báo là 6,4%.

Tổng thống Biden, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ mới đây, nói rằng nền kinh tế của nước này đã thêm 1,3 triệu việc làm trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Biden hứa việc thực hiện kế hoạch tạo công ăn việc làm sẽ mang lại lợi nhuận hàng nghìn tỉ USD cho nền kinh tế. Ông Biden cho hay, gần 90% những công việc này nằm trong một dự án cơ sở hạ tầng của Mỹ không yêu cầu bằng đại học và trong 75% trường hợp sẽ không nhất thiết phải có bằng cao đẳng.

Theo Mike Savage, giáo sư xã hội học tại Trường Kinh tế London, một số yếu tố như nỗ lực của ông Biden nhằm tái khởi động nền kinh tế có thể thúc đẩy thu nhập và tài sản của giới giàu có lên mức rất cao.

“Chúng tôi đã thấy nghịch lý đó kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 với biện pháp nới lỏng định lượng, thứ mang lại lợi ích cho những người có tài sản, giúp giá trị tài sản của họ tăng lên đáng kể”, ông Savage nhận định.

Tăng mạnh nhất là nhóm lãnh đạo của các công ty công nghệ, như Amazon, Facebook và Google. Cổ phiếu của các hãng này tăng vọt trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến và làm việc tại nhà trở nên phổ biến vì đại dịch Covid-19. Nhóm cổ phiếu FANG (Facebook, Amazon, Netflix, Google) tăng 94% trong 12 tháng qua, cao hơn nhiều mức tăng 45% của chỉ số S&P 500.

Theo Bloomberg Billionaires Index, nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, kiếm được 11,7 tỉ USD kể từ đầu năm nay. Trước đó, dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, CEO của Amazon bỏ túi khoảng 120 tỉ USD.

Trong khi đó, tài sản ròng của Mark Zuckerberg tăng 8,1 tỉ USD chỉ riêng trong phiên 29/4 nhờ cổ phiếu Facebook tăng sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

Ngoài ra, các tỉ phú trong lĩnh vực tài chính như Warren Buffett và Stephen Schwarzman cũng là những người hưởng lợi lớn từ đà tăng của thị trường chứng khoán.

Trước đó, kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỉ USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 31/3 vượt xa những cam kết thông thường về xây dựng, khi chạm đến hầu như mọi ngõ ngách của đất nước.

Các khoản tiền trong kế hoạch của ông Biden hướng đến những mục tiêu như chống biến đổi khí hậu, mở ra cơ hội giải quyết tình trạng bất bình đẳng chủng tộc, mở rộng băng thông, đầu tư vào sản xuất và tăng thuế doanh nghiệp để chi trả cho mọi thứ.

Tổng thống Biden coi xây dựng cơ sở hạ tầng là một lời hứa cơ bản cần phải tôn trọng trước khi đảng Dân chủ bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Tại sao Mỹ rút quân khỏi Afghanistan lại nguy hiểm cho Nga?

Tại sao Mỹ rút quân khỏi Afghanistan lại nguy hiểm cho Nga?

Hàng chục nghìn người thương vong, tiêu tốn hàng nghìn tỉ USD và một tương lai không rõ ràng cho chiến tranh ở Afghanistan, kể từ ngày 1/5 các nước NATO do Mỹ dẫn đầu chính thức rút quân khỏi quốc gia Nam Á này.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !