Những đứa trẻ cô đơn giữa làn sóng dịch Covid-19 ở Thượng Hải

Nhiều trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh ở Thượng Hải, Trung Quốc bị đưa đi cách ly một mình mà bên cạnh không có người thân chăm sóc. 

Những đoạn video và hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy, nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khóc lóc khi không có người thân chăm sóc bên cạnh tại khu vực trông như phòng cách ly Covid-19.

Một đoạn video đã nhanh chóng gây chú ý đối với cộng đồng mạng Trung Quốc ghi lại cảnh các bé sơ sinh và nhỏ tuổi nằm và sinh hoạt tại một căn phòng tập trung, nhưng bên cạnh không có người thân hay nhân viên y tế. Một vài đứa trẻ được xếp ngồi chung cũi, trong khi bên cạnh là chiếc giường quây có 3 trẻ sơ sinh nằm cùng nhau mà trong số này một em đang khóc lớn.

Vào thời điểm báo chí đăng tải thông tin, bản video gốc đã bị xóa nhưng trên mạng xã hội Weibo và Twitter vẫn còn clip và hình ảnh.

Trên Weibo, đoạn video ban đầu được cho ghi hình tại một cơ sở cách ly Covid-19 tại quận Kim Sơn thuộc thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. Nhưng sau đó, thông tin được đính chính là tại Trung Tâm Y ế Công cộng Thượng Hải.

Trả lời tờ New York Times, Trung Tâm Y ế Công cộng Thượng Hải cho biết những trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị đưa đi cách ly để tránh cha mẹ đã mắc Covid-19. Cơ sở y tế xác nhận các hình ảnh và video được lan truyền trên mạng là sự thật.

Tân Hoa Xã cũng đưa thông tin về việc Trung Tâm Y tế Công cộng Thượng Hải xác nhận tính xác thực của những hình ảnh và video về việc nhiều trẻ em được đưa đi cách ly khỏi người nhà mắc Covid-19. Tuy nhiên, cơ sở y tế khẳng định đoạn video không thể hiện được hình ảnh các bé được cách ly với nhau. Nói cách khác, hình ảnh video được quay trong lúc “phòng bệnh nhi đang được sắp xếp lại”.  

“Thời gian gần đây, do số lượng trẻ mắc Covid-19 tăng nhanh, để cải thiện điều kiện sinh hoạt trong bệnh viện, chúng tôi đã điều chỉnh hoạt động giữa phòng nhi khoa và phòng cấp cứu. Chúng tôi vẫn cần thay đổi mô hình hoạt động tại cơ sở để đáp ứng điều trị cho số bệnh nhi mắc Covid-19 không ngừng gia tăng”, Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố từ Trung Tâm Y ế Công cộng Thượng Hải.

Song chia sẻ với tờ New York Times, nhiều phụ huynh cho biết con em họ đã bị đưa đi cách ly khỏi bố mẹ và phải ở một mình trong cơ sở y tế.

Cô Lucy Zhu (39 tuổi), cư dân thành phố Thượng Hải, cho hay cô đã bị cách ly khỏi con gái 2 tuổi sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện Tongren Thượng Hải. Theo cô Zhu, con gái cô bị chuyển tới một trung tâm đông người ở quận Kim Sơn và hiện phải sống trong điều kiện “vô cùng thiếu thốn”.

Một người mẹ khác có tên Esther Zhao nói với Reuters về việc con mình được đưa tới cơ sở Kim Sơn. Nhưng cô chưa nhận được bất cứ hình ảnh nào về con gái kể từ lần cuối nhìn thấy con vào ngày 26/3.

“Không có một bức ảnh nào. Tôi vô cùng lo lắng. Tôi không hay biết gì về tình hình sức khỏe của con gái”, cô Zhao tâm sự.

Giới chức y tế Trung Quốc xác nhận hôm 3/4, Thượng Hải có thêm 438 ca mắc Covid-19 bên cạnh 7.788 trường hợp không phát triệu chứng. Một nửa trong tổng số 26 triệu dân số Thượng Hải vẫn đang thi hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, giữa lúc chính quyền thành phố cố gắng đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát. 

Hôm 4/4, quan chức thành phố Thượng Hải là ông Wu Qianyu nhấn mạnh trẻ em có thể ở cùng bố mẹ, nếu như bố mẹ cũng mắc Covid-19. Tuy nhiên, trẻ sẽ bị cách ly, nếu bố mẹ không mắc bệnh. Ông Wu cũng khẳng định chính sách này vẫn đang trong quá trình điều chỉnh tùy theo tình hình.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã điều động quân đội và hàng nghìn nhân viên y tế tới Thượng Hải để hỗ trợ làm xét nghiệm 3 ngày cho toàn bộ 26 triệu người dân thành phố bắt đầu từ ngày 4/4.

Trung Quốc cấm sàng lọc giới tính thai nhi, bệnh viện vẫn vô tư quảng cáo

Trung Quốc cấm sàng lọc giới tính thai nhi, bệnh viện vẫn vô tư quảng cáo

Dù đã có lệnh cấm, nhưng chuyện sàng lọc giới tính thai nhi vẫn diễn ra ở Trung Quốc và thậm chí có bệnh viện còn công khai quảng cáo dịch vụ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !