Những điều đặc biệt về lễ đăng quang của Vua Charles III

Theo thông tin chính thức từ giới chức Anh, lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra vào lúc 11h trưa 6/5 (giờ London), tức 18h chiều Việt Nam.

Hãng tin AP cho hay, lịch sử lâu đời của Hoàng gia Anh sẽ bước sang trang mới trong ngày hôm nay (6/5) với lễ đăng quang của Vua Charles III, khi đây sẽ là một sự kiện bao hàm nhiều nghi thức truyền thống được xen lẫn với các yếu tố hiện đại. 

Dưới đây sẽ là một số yếu tố khác biệt giữa lễ đăng quang của Vua Charles III và các vị quân chủ trước của Anh.

Vì sao cần tổ chức lễ đăng quang khi Vua Charles III đã là người trị vì nước Anh?

Theo quy định của Hoàng gia Anh, Thái tử Charles, ở thời điểm Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, sẽ tự động trở thành người trị vì nước Anh. 

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ tổ chức vào ngày 6/5 tại Tu viện Westminster. Ảnh: AP

Dù không hề có quy định việc tân vương nhất thiết phải tổ chức lễ đăng quang, điều mà nhiều hoàng gia khác ở châu Âu đã tránh để không phải thực hiện nhiều nghi thức truyền thống lâu đời. Nhưng đối với tân quân nước Anh, lễ đăng quang là một sự kiện quan trọng có liên quan đến tôn giáo, khi nó xác nhận chính thức vai trò của Vua Charles III với tư cách là nguyên thủ của một quốc gia, cũng như người đứng đầu Giáo hội Anh.

Điểm khác biệt giữa lễ đăng quang của Vua Charles III với những vị quân chủ trước

Lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tháng 6/1953 là sự kiện lớn đầu tiên của Hoàng gia Anh được truyền hình trực tiếp. Khi đó, hàng triệu người dân Anh, thông qua những chiếc TV đen trắng, đã có thể chứng kiến mọi nghi thức trong lễ đăng quang của Nữ hoàng mà không cần đến tận nơi. Sau đó, buổi lễ đăng quang đã được phát sóng lại bởi truyền thông toàn thế giới.

Lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tháng 6/1953. Ảnh: AP

Ngày nay, với sự phát triển của các nền tảng xã hội và truyền hình kỹ thuật số, người dân nhiều quốc gia trên toàn thế giới có thể được chứng kiến trực tiếp lễ đăng quang của Vua Charles III, cũng như đăng tải và chia sẻ những hình ảnh và khoảnh khắc trong buổi lễ.

Lễ đăng quang của Vua Charles III trong ngày hôm nay sẽ chỉ kéo dài hơn 1 tiếng, ngắn hơn nhiều so với lễ đăng quang của mẹ mình diễn ra vào năm 1953, với số khách mời tham dự sự kiện chỉ hơn 2.800 người.

Khách tham sự lễ đăng quang sẽ gồm những ai?

Hãng tin AP cho hay, hàng trăm nguyên thủ quốc gia sẽ có mặt tại lễ đăng quang của Vua Charles III trong ngày hôm nay, trong đó gồm một số vị khách đặc biệt như Thái tử Nhật Bản Fumihito hay Vua Tây Ban Nha Felipe VI.

Theo truyền thống, người đứng đầu nước Mỹ là Tổng thống Joe Biden sẽ không tham dự lễ đăng quang của Vua Anh. Thay vào đó, Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ thay mặt ông. 

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden hôm 5/5 có mặt tại Số 10 phố Downing ở London, Anh. Ảnh: AP

Các hoàng tử của Vua Charles III là William và Harry sẽ dự lễ đăng quang của cha mình tại tu viện Westminster. Trong khi đó, em trai Vua Charles III là Hoàng tử Andrew sẽ không nắm bất kỳ vai trò gì trong buổi lễ. Việc này có liên quan tới sự kiện Hoàng tử Andrew từ bỏ mọi nghĩa vụ đối với Hoàng gia Anh vài năm trước.

Tuấn Trần

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !