Những điều chưa từng tiết lộ về ‘thú mỏ vịt’ Su-34

Theo tạp chí The Drive của Mỹ, máy bay chiến đấu ném bom siêu thanh Su-34 của Nga là “một trong những máy bay chiến đấu hấp dẫn nhất thế giới với vẻ ngoài độc đáo”.

Tạp chí của Mỹ mới đây đã chỉ ra “những điều kỳ quặc nhất” của máy bay chiến đấu ném bom Nga. Theo đó, đặc điểm nổi bật của Su-34 là phần đầu máy bay được làm phẳng, có biệt danh “con vịt”, được trang bị radar Sh141, tiếp đó là buồng lái hai chỗ ngồi cho phi công và người lái phụ với ghế phóng nhảy dù NPP Zvezda K-36.

“Kích thước của cabin cho phép một trong hai thành viên phi hành đoàn đứng thẳng lên hoặc nằm xuống duỗi người”, The Drive cho biết.

Theo The Drive, trong buồng lái của Su-34 có 5 màn hình tinh thể lỏng đa chức năng lớn, 1 màn hình phóng chiếu mà phi công sử dụng.

{keywords}
Máy bay ném bom Su-34 của Nga được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, trên không cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, hệ thống quang học Platan đưa ra các lệnh hướng dẫn, cụ thể là đối với bom KAB-1500L chịu trách nhiệm về khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao cả ngày lẫn đêm. Theo The Drive, hệ thống này “phù hợp với một số hoạt động ở độ cao lớn, nhưng ít hữu ích hơn ở độ cao thấp”.

Trong khi đó, bộ phận trợ lực được bố trí ở đuôi máy bay Su-34. The Drive cho biết thêm, máy bay chiến đấu ném bom có khung gầm với các bánh xe song song cho phép hoạt động ở các sân bay có điều kiện khắc nghiệt.

Radar Pika được sử dụng như phương tiện tình báo điện tử, trong khi mô đun Khibiny được sử dụng như phương tiện chiến tranh điện tử.

“Có khả năng trong tương lai, với những cải tiến mới và vũ khí bổ sung Su-34 sẽ có nhiều tính năng cải tiến hơn nữa”, The Drive nhấn mạnh.

Tiêm kích ném bom Su-34 (NATO định danh là Fullback) được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB). Tuy vậy do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới lại tiếp tục với tên gọi mới Su-34.

Su-34 là loại máy bay cường kích được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công mặt đất nhưng cũng có khả năng không chiến không thua kém các loại tiêm kích nên được gọi là tiêm kích ném bom.

Trong biên chế của quân đội Nga, theo các nguồn tin mở, có hơn 120 máy bay ném bom siêu thanh Su-34.

Su-34 là loại máy bay cường kích duy nhất của Không quân Nga có khả năng bay một mạch tới 4.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Su-34 được áp dụng rất nhiều công nghệ điện tử hàng không tiên tiến. Radar của Su-34 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km. Là máy bay ném bom có khả năng của một máy bay tấn công, Su-34 còn được trạng bị các loại tên lửa không đối không tầm ngắn/xa, bao gồm tên lửa R-77, R-27 và R-73.

Thanh Bình (lược dịch)

Tàu ngầm Mỹ trang bị Tomahawk làm gì ở ‘sân sau’ của Nga?

Tàu ngầm Mỹ trang bị Tomahawk làm gì ở ‘sân sau’ của Nga?

Tạp chí The Drive đưa tin, tàu ngầm hạt nhân USS Georgia của Hải quân Mỹ mới đây đã dừng lại gần đảo Síp và có thể “răn đe” Nga bằng tên lửa hành trình Tomahawk ngay cả khi đang ở Địa Trung Hải.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !