Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair

Du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ hội tại Milan, Italia từ đầu tháng 5 này để tham dự Hội chợ thế giới World's Fair 2015.

Với sự tham gia của 145 quốc gia, dự đoán sẽ có khoảng hơn 20 triệu lượt người tới thăm quan, trên 60 gian hàng các loại. 

Chủ đề năm nay của hội chợ là “Nuôi dưỡng hành tinh, năng lượng vì cuộc sống” cho thấy vấn đề lương thực và năng lượng ngày càng trở nên cấp bách khi dân số đang tăng nhanh trên hành tinh.

Với lịch sử lâu đời, Hội chợ thế giới luôn để lại những công trình kiến trúc với thiết kế đặc biệt, là nơi diễn ra hội chợ và sau đó có những công trình trở thành biểu tượng của cả thành phố, đất nước.

Dưới đây là 10 công trình tiêu biểu như vậy:

1. Tháp Eiffel, Pháp

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 1

Kỹ sư người Pháp nổi tiếng Gustave Eiffel đã công bố, giới thiệu đây là công trình ngọn tháp cao nhất thế giới, là điểm nhấn trong Hội chợ thế giới World's Fair năm 1889.

Ông đã vô cùng hứng khởi và kỳ vọng sẽ nhận được sự phản hồi tích cực của người dân. Tuy nhiên, điều ông mong đợi không thành hiện thực, thay vào đó là sự hoài nghi, những lời chỉ trích khó nghe của dư luận và thậm chí từng bị coi là thứ gây chướng mắt.

Thời gian đã trả lời tất cả, tháp Eiffel vẫn vững chãi cho tới ngày nay, vượt xa hạn công trình 20 năm. Đây không chỉ là điểm tham quan thu hút khách nhất thế giới mà còn là một trong những công trình có giá trị nhất, khoảng 435 tỷ Euro theo báo cáo vào năm 2012, và trở thành biểu tượng của “Kinh đô ánh sáng”.

2. Vòng quay Ferris, Chicago, Mỹ

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 2

Khi George Washington Gale Ferris Jr. khánh thành vòng quay cao hơn 80 mét tại Hội chợ thế giới World's Fair năm 1893, Chicago, nó là vòng quay sắt lớn nhất tại thời điểm đó.
Vòng quay có thể chứa tới 2.160 người.

3. Tháp Seattle, Mỹ

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 3

Space Needle là một tòa tháp nổi tiếng tại thành phố Seattle, Washington. Tháp là biểu tượng của Seattle. Tọa lạc ở Trung tâm Seattle, tháp được xây dựng để chào mừng Hội chợ thế giới năm 1962, trong thời gian đó gần 20.000 người sử dụng thang máy mỗi ngày, với hơn 2.300.000 khách tham quan ở Hội chợ.

Tháp cao 184m và nặng 9,550 tấn. Được thiết kế bởi hai kiến trúc sư nổi tiếng Edward Carlson và John Graham, Jr. Tháp có chân rộng ở mặt đất và thu hẹp lại ở giữa, còn trên đỉnh thì được thiết kế như một chiếc đĩa bay. Khi mới hoàn thành tháp là tòa nhà cao nhất ở phía Tây sông Mississippi. Đến nay, mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu lượt khách du lịch tới thăm quan.

4. Tháp Atomium, Bỉ

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 4

Atomium là một công trình được xây dựng cho Hội chợ quốc tế tại Bruxelles có chiều cao 103 mét, do kỹ sư Andre Waterkeyn thiết kế.

Đây được coi là tháp Eiffel của Bỉ. Công trình kỉ niệm Atomium có hình dạng là các khối hình quả cầu kết cấu giống như tinh thể, rỗng ở trong, mỗi quả có đường kính 18 mét, các quả cầu ở xung quanh kết nối với mặt cầu ở trung tâm bằng các đường ống hình trụ có cầu thang dành cho người đi bộ ở trong dài 35 m.

5. Bảo tàng Biosphere, Canada

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 5

Ngọn tháp cao khoảng 62 mét là điểm nhấn của Hội chợ thế giới World’s Fair năm 1967. Chỉ trong 6 tháng đầu khánh thành, công trình đã thu hút hơn 5,3 triệu lượt khách tới thăm quan, chiêm ngưỡng.

Đến năm 1976, trận cháy lớn đã thiêu trụi phần nào ngọn tháp và chỉ trơ lại khung sắt bên trong. Năm 1990, công ty môi trường Canada mua lại với giá 17,5 triệu USD và biến nơi đây trở thành bảo tàng về môi trường, trưng bày hiện vật kỹ thuật tiên tiến trong việc bảo vệ môi trường.

6. Habitat 67, Canada

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 6

Hội chợ thế giới năm 1967 gây sự chú ý đặc biệt khi giới thiệu khu chung cư với thiết kế độc đáo có tên Habitat 67.

Công trình do kỹ sư Moshe Safdie thiết kế, là một phần trong luận văn thạc sĩ của ông. Công trình Habital 67 là một khu chung cư gồm 354 khối lập phương giống hệt được chồng lên nhau tựa như một trò chơi xếp hình đã tạo cho ông một danh tiếng toàn cầu.

7. Đài phun nước Magic Fountain of Montjuic, Tây Ban Nha

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 7

3.000 công nhân đã lao động ngày đêm để hoàn thành công trình đặc biệt này cho đúng thời hạn chào mừng Hội chợ thế giới năm 1929.

Màn phun nước ngoạn mục đầy màu sắc, ánh sáng và cảm súc là một trong những màn trình diễn nước đầu tiên trên thế giới.

Đến những năm 1980, người ta bắt đầu lồng thêm nhạc trong những màn biểu diễn sắc màu ấy.

8. Canada Place, Vancouver

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 8

Canada Place từng được công nhận là công trình hoàng gia do thái tử Anh Charles phê chuẩn vào năm 1986 khi nó được giới thiệu lần đầu tiên trong Hội chợ thế giới năm 1986.

Hiện nay, nơi đây trở thành trung tâm thương mại thế giới ở Vancouver, là khách sạn Pan Pacific Vancouver và trung tâm hội nghị lớn ở Vancouver.

9. Pavillion, Trung Quốc

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 9

Pavilion ở Trung Quốc trở thành công trình thu hút nhiều khách thăm quan nhất, khoảng 17 triệu lượt người tại Hội chợ thế giới năm 2010.

Công trình do kỹ sư He Jingtang thiết kế, tựa như chiếc vương miện cổ xưa. Cao hơn 63 mét, Pavilion đã trở thành bảo tàng mỹ thuật Trung Quốc từ năm 2012 với 5 tầng riêng biệt chuyên về nghệ thuật hiện đại Trung Hoa và một khu trưng bày hiện vật.

10. Tượng nữ thần tự do, Mỹ

Những công trình vĩ đại sinh ra từ Hội chợ thế giới World's Fair - ảnh 10

Công trình này được xây dựng không phải dành riêng cho Hội chợ thế giới, tuy nhiên nó được biết đến, được quan tâm từ sau Hội chợ thế giới năm 1876 ở Philadelphia và năm 1878 ở Paris.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !