Những chiếc máy bán hàng tự động 'cô đơn' ở Nhật Bản

Những chiếc máy bán hàng tự động sáng đèn trong đêm tối, đứng một mình trơ trọi tạo cảm hứng cho nhiếp ảnh gia người Nhật làm nên bộ sưu tập đặc biệt

{keywords}
Máy bán hàng tự động trong đêm, xa xa là núi Phú Sĩ

Máy bán hàng tự động từ lâu đã trở thành một phần của văn hóa Nhật Bản. Cả nước có hơn 5,5 triệu máy, trung bình cứ 23 người thì có một máy bán hàng tự động, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Những chiếc máy xuất hiện khắp nơi khiến chúng trở nên nổi bật thu hút ánh nhìn của mọi du khách ngay lần đầu tiên đến Nhật Bản. Tại đây có bán gần như tất cả mọi thứ, nhưng chủ yếu là đồ uống nóng và lạnh.

Khi trời tối, thay vì tắt hẳn, những chiếc máy bán hàng tự động toả chút ánh sáng nổi bật. Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã dành nhiều năm để chụp ảnh những chiếc máy bán hàng tự động trên khắp Nhật Bản trong đêm tối. Giờ đây anh ấy đã tập hợp những hình ảnh lại với nhau thành bộ sưu tập có tên "Đèn bên đường".

{keywords}
{keywords}

Đối với Ohashi, những chiếc máy này đóng vai trò như một ngọn hải đăng trên đất liền. Ông nói: "Tôi bắt đầu dự án này cách đây 9 năm, khi tôi nhận thấy một chiếc máy bán hàng tự động sáng đèn gần nhà khi tôi trở về sau ca làm đêm. Vào thời điểm đó, tôi đang sống ở một thị trấn phía bắc Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng bởi những trận bão tuyết khủng khiếp trong mùa đông. Tôi đã lái xe ô tô và tận dụng ánh sáng của các máy bán hàng tự động để định hướng".

Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã dành 9 năm để chụp những chiếc máy bán hàng tự động ở nhiều địa điểm xa xôi, dân cư thưa thớt trên hòn đảo quê hương Hokkaido và trên khắp Nhật Bản.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Ông nói: "Bạn có thể đặt máy bán hàng tự động ở bất cứ đâu mà không lo sợ bị đánh cắp hay bị phá hỏng. Máy vẫn hoạt động ngay cả khi bị tuyết vùi lấp. Tôi nghĩ rằng không ai ở Nhật Bản cho rằng chiếc máy bán hàng tự động làm xáo trộn khung cảnh ở thị trấn. Chúng tôi luôn nghĩ cách làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Tôi nghĩ rằng máy bán hàng tự động là một biểu tượng của điều này".

Những bức ảnh của Ohashi truyền tải cảm giác cô đơn bằng cách ghi hình máy bán hàng tự động ở nhiều vị trí hẻo lánh vào ban đêm.

Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi chia sẻ: "Các đơn vị kinh doanh tại Nhật Bản luôn bảo trì sản phẩm rất thường xuyên, họ luôn muốn cho khách hàng thấy sự hiện đại trong văn hóa buôn bán của mình. Do đó, chúng có thể tồn tại giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão tuyết hay mưa dầm mà không hề gặp bất kì trục trặc nào".

Theo nhiếp ảnh gia Ohashi, điều thú vị là nhiều chiếc máy trông tương tự nhau, về cả hình dáng và sản phẩm bày bán. Đây là một điều kỳ lạ ở một đất nước vốn đề cao sự khác biệt vùng miền, nơi mà ngay cả kẹo bánh cũng được sản xuất theo phong vị địa phương.

 

Khung cảnh ngoạn mục ở những bể bơi tự nhiên nước xanh như ngọc tại Pháp

Khung cảnh ngoạn mục ở những bể bơi tự nhiên nước xanh như ngọc tại Pháp

Những địa điểm bơi lội hoang dã kỳ diệu nhất của Pháp từ những hồ bơi bí mật trong xanh đến những dòng sông thơ mộng.

 

Hoàng Dung (lược dịch) 

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !