Những cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa nhiệt độ

Thay đổi những thói quen sử dụng khi điều khiển điều hòa nhiệt độ, người dùng đã có thể tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ trong mùa cao điểm nắng nóng và giá điện tăng đang tăng cao.

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Những cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa nhiệt độ - ảnh 1
Lựa chọn đúng công suất cho căn phòng.

Hãy chọn mua và sử dụng 1 chiếc máy lạnh (điều hòa nhiệt độ) có công suất phù hợp với diện tích căn phòng. Đây là điều đầu tiên giúp bạn tiết kiệm được hóa đơn điện hàng tháng và cả kéo dài tuổi thọ cho điều hòa nhiệt độ.

Thông thường, tại các siêu thị điện máy, nhân viên bán hàng sẽ hướng dẫn bạn cách chọn 1 chiếc điều hòa có công suất phù hợp với không gian mà bạn cần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự chọn lựa cho mình một điều hòa phù hợp với công thức tính 1 m2 x 600 BTU. Điều này có nghĩa 1 phòng diện tích dưới 15m2 có thể chọn điều hòa 9.000 BTU là phù hợp. 

Hạn chế sử dụng cửa kính và hãy sử dụng các màu sáng

Những cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa nhiệt độ - ảnh 2

Các lớp cửa kính sẽ khiến phòng hấp thu nhiệt bên ngoài nhiều hơn, đặc biệt là các cửa kính bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.  Vì vậy, để tiết kiệm điện và tránh điều hòa phải chạy liên tục, quá tải, cần hạn chế tối đa các cửa kính. Nếu có, hãy đảm bảo các cửa kính được che nắng ở bên ngoài, hoặc sử dụng rèm bên trong để có thể cách nhiệt tốt nhất cho phòng sử dụng điều hòa.

Màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng. Vì vậy, dùng các tông màu sáng hơn cho tường phòng, cửa sổ, mành rèm hay các thiết bị nội thất cũng giúp điều hòa nhiệt độ không phải hoạt động liên tục và tiêu tốn điện năng.

Vệ sinh điều hòa định kỳ ít nhất mỗi 3 tháng

Nếu chỉ bảo quản máy tốt thôi thì chưa đủ, để máy hoạt động tốt, bạn cần phải gọi thợ đến vệ sinh điều hòa. Việc này có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn, đồng thời tăng tuổi thọ của máy.

Số lần bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng trong năm, nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên bảo dưỡng điều hòa 3 - 4 tháng 1 lần (tùy vào mức độ sử dụng thường xuyên).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các dòng điều hòa có tính năng tự vệ sinh, giúp bạn chủ động được thời gian, đồng thời tiết kiệm chi phí gọi thợ và đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn tốt hơn.

Thường xuyên kiểm tra ống dẫn và che chắn cục nóng

Đôi khi bụi bẩn bám trong các ống dẫn hay ống dẫn bị rò rỉ cũng có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, làm tốn rất nhiều điện năng. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng ống dẫn ga được đặt một cách hợp lý và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.

Bên cạnh đó, khi mới mua điều hòa, nếu lắp cục nóng ở ngoài trời, bạn nên chọn những nơi có bóng mát, được che chắn khỏi ánh sáng mặt trời giúp giảm nhiệt lượng tác động lên cục nóng, tăng tốc độ làm lạnh. Bạn cũng có thể che cục nóng bằng tấm bạt chống nhiệt nếu không tìm được vị trí lắp đặt mát mẻ.

Không lắp điều hòa đúng hướng mặt trời

Nên tránh sự trao đổi nhiệt với bên ngoài khi sử dụng điều hòa. Ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên, do vậy, điều hòa cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Việc che kín phòng sẽ ngăn không cho ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng sẽ tránh làm nhiệt độ phòng tăng lên quá cao, bạn có thể sử dụng các tấm rèm màu sáng để che chắn, giảm lượng nhiệt hấp thụ.

Với dàn lạnh, nên lắp ở nơi ít bị nắng chiếu nhất. Việc làm này sẽ làm tăng hiệu quả làm lạnh thêm 10% ở cùng mức nhiệt.

Ngoài ra, không nên lắp ở nơi nhiệt độ khó phân tán làm cả phòng nhiệt độ không đồng đều hay nơi có thể thoát nhiệt nhanh như cửa sổ hoặc cửa ra vào. 

Không để nhiệt độ quá thấp

Những cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa nhiệt độ - ảnh 3

Không để nhiệt độ quá thấp. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ trong phòng thấp. Thói quen này vừa không tốt cho sức khỏe lại vừa lãng phí điện năng. Khi bạn đặt nhiệt độ quá thấp điều hòa sẽ phải chạy nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ở mức đã định. Ngoài ra cơ thể bạn cũng sẽ khó thay đổi kịp khi bạn ra vào phòng điều hòa đặt nhiệt độ quá thấp, dễ dẫn đến tình trạng “sốc nhiệt”.

Lời khuyên là chỉ nên sử dụng điều hòa tại mức nhiệt trung bình từ 25-27 độ. Đây là mức nhiệt phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Ngoài ra, tại mức nhiệt này cường độ làm việc của máy sẽ giảm nên sẽ tiết kiệm điện hơn.

Ngoài ra, cũng nên lưu ý, sau bước khởi động máy, bạn không nên chọn nhiệt độ quá thấp cho điều hòa. Nhiệt độ càng thấp sẽ khiến máy càng phải đẩy hoạt động của động cơ lên cao hơn, điện năng tiêu thụ cũng nhiều hơn.

...và hãy để nhiệt độ cao hơn vào ban đêm

Vào ban đêm, hãy tăng điều hòa thêm 1 hoặc 2 độ C so với ban ngày. Trong khi ngủ bạn sẽ không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc bạn thức. Bởi vậy, hãy điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 29 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhờ đó điều hòa sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

cũng nên sử dụng nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa. Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi bạn đã ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu điều hòa mới hiện nay. Chế độ này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Không nên Bật/Tắt liên tục

Nếu có thói quen ra khỏi phòng là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện hay bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại.

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy còn để phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

Sử dụng nút hẹn giờ để tắt điều hòa

Nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa rất hữu dụng. Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi bạn đã ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu điều hòa mới hiện nay. Chế độ này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Thường xuyên thay đổi hướng gió

Những cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa nhiệt độ - ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Các máy điều hòa nhiệt độ sẽ có những cách để điều chỉnh hướng gió sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống. Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong, nên đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía. Do vậy, bạn nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng (giường tủ, bàn làm việc...) khiến phòng mát đều và nhanh hơn.

Đồng thời, thỉnh thoảng hãy sử dụng nút điều chỉnh hướng gió thổi sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống để có thể chỉnh nhiệt độ cả phòng ở mức tối ưu nhất.

Sử dụng cùng với quạt điện

Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, bạn nên sử dụng thêm quạt điện. Điều hòa nhiệt độ đủ mát nhưng dùng quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng, điều này cũng có nghĩa là bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, nhờ đó tốn ít điện hơn.

Thêm vào đó, quạt sử dụng điện ít hơn điều hòa nên kết hợp cả hai thiết bị này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.

D.V (Tổng hợp)
Từ khóa: điều hòa máy lạnh điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !