Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh

Ngày 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học Giáo sư Đinh Gia Khánh với sự nghiệp nghiên cứu văn học và văn hóa truyền thống Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông.
Hội thảo do Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức đã thu hút hơn 40 bản tham luận của các nhà khoa học hàng đầu như GS Hà Minh Đức, GS. TS Ngô Đức Thịnh; GS.TS Nguyễn Xuân Kính, GS Phong Lê, GS.TS Trần Ngọc Vương, PGS.TS Lã Nhâm Thìn, PGS.TS Lê Chí Dũng, GS. TS Lê Chí Quế, PGS Chu Xuân Diên... 
Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh - ảnh 1
GS Vũ Khiêu, người bạn thân thiết của GS Đinh Gia Khánh phát biểu tại Hội thảo

Hầu hết các tham luận đều khẳng định và tôn vinh Giáo sư Đinh Gia Khánh trên nhiều phương diện: Một nhà giáo chuẩn mực, một nhà nghiên cứu văn học và văn hóa truyền thống xuất sắc, một nhà tổ chức và quản lý khoa học có uy tín. 

Các công trình của ông có tính chất định hướng, đề ra phương pháp luận cho nghiên cứu và là sách giáo khoa chuẩn mực như: Văn học dân gian Việt Nam, Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVIII. 

Ông để lại nhiều công trình dịch thuật và nghiên cứu như Việt Điện U linh, Lĩnh Nam chích quái, Thiên nam ngữ lục, Lâm tuyền kỳ ngộ, thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm, khảo cứu chuyên sâu về chữ và nghĩa trong Truyện Kiều… Giáo sư Đinh Gia Khánh cũng là Chủ tịch Hội đồng biên tập bộ Tổng tập Văn học Việt Nam (công bố năm 2000)...

GS Hà Minh Đức đánh giá, ông là người xây dựng nền móng cho ngành văn hóa và văn học dân gian, văn học trung đại, người thầy giáo được nhiều học trò quý mến và tôn trọng.

Theo PGS.TS Đinh Thị Minh Hằng, GS Đinh Gia Khánh là một trí thức lớn, một nhà giáo lão thành, một nhà khoa học đầu ngành, một người thầy của nhiều thế hệ. GS Vũ Khiêu có viết đôi câu đối về Đinh Gia Khánh như sau: "Thu lấy tinh hoa nghìn bộ sách – Truyền cho tử đệ bốn phương trời". 
Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh - ảnh 2
GS Đinh Gia Khánh (đứng giữa) - Ảnh người nhà cung cấp 
"Với tất cả những đóng góp quý báu cho nền văn hóa dân tộc, Đinh Gia Khánh xứng đáng là một nhà văn hóa có nhiều đóng góp lớn, góp phần vào việc nhận thức nền văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam. Tên tuổi và sự nghiệp của GS Đinh Gia Khánh sẽ sống mãi trong sự nghiệp khoa học, sự nghiệp giáo dục của đất nước".

PGS.TS Lã Nhâm Thìn cũng nhận định: "GS Đinh Gia Khánh là một nhà văn hóa, một nhà khoa học lớn về văn chương. Là một nhà văn hóa, GS bao quát toàn bộ nền văn hóa dân gian và văn hóa VN thời trung đại. Là một nhà khoa học lớn về văn chương, GS uyên bác cả về văn học dân gian và văn học viết.
Ông lừng lững trong nền khoa học văn chương nước nhà với tầm vóc chuyên gia hàng đầu cả về văn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam. Cũng theo GS Thìn, đó là một hiện tượng hiếm, chỉ một số người như GS Đinh Gia Khánh, GS Bùi Văn Nguyên... mới có được tầm vóc ấy, và các GS đã làm nên đỉnh cao của thời "một đi không trở lại".

Cũng đồng quan điểm trên, GS Trần Thanh Đạm nhìn nhận, GS Đinh Gia Khánh không chỉ là một học giả uyên thâm, một nhà văn hóa kiệt xuất mà còn là một nhà sư phạm, một nhà giáo dục có một tầm nhìn sâu rộng và một đức độ cao cả đối với con người và đối với sự nghiệp, giúp cho con người hôm qua, hôm nay và ngày mai trở nên tốt đẹp hơn.

Giáo sư Đinh Gia Khánh (1924-2003) sinh tại Thái Bình, từng học và dạy tại Trường Bưởi (Hà Nội). Từ năm 1956, ông giảng dạy tại khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia Hà Nội). Với những đóng góp xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, ông được phong học hàm giáo sư vào năm 1980 và được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1- năm 1996.

H.Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !