Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh

Ngày 14/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học Giáo sư Đinh Gia Khánh với sự nghiệp nghiên cứu văn học và văn hóa truyền thống Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông.
Hội thảo do Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức đã thu hút hơn 40 bản tham luận của các nhà khoa học hàng đầu như GS Hà Minh Đức, GS. TS Ngô Đức Thịnh; GS.TS Nguyễn Xuân Kính, GS Phong Lê, GS.TS Trần Ngọc Vương, PGS.TS Lã Nhâm Thìn, PGS.TS Lê Chí Dũng, GS. TS Lê Chí Quế, PGS Chu Xuân Diên... 
Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh - ảnh 1
GS Vũ Khiêu, người bạn thân thiết của GS Đinh Gia Khánh phát biểu tại Hội thảo

Hầu hết các tham luận đều khẳng định và tôn vinh Giáo sư Đinh Gia Khánh trên nhiều phương diện: Một nhà giáo chuẩn mực, một nhà nghiên cứu văn học và văn hóa truyền thống xuất sắc, một nhà tổ chức và quản lý khoa học có uy tín. 

Các công trình của ông có tính chất định hướng, đề ra phương pháp luận cho nghiên cứu và là sách giáo khoa chuẩn mực như: Văn học dân gian Việt Nam, Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVIII. 

Ông để lại nhiều công trình dịch thuật và nghiên cứu như Việt Điện U linh, Lĩnh Nam chích quái, Thiên nam ngữ lục, Lâm tuyền kỳ ngộ, thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm, khảo cứu chuyên sâu về chữ và nghĩa trong Truyện Kiều… Giáo sư Đinh Gia Khánh cũng là Chủ tịch Hội đồng biên tập bộ Tổng tập Văn học Việt Nam (công bố năm 2000)...

GS Hà Minh Đức đánh giá, ông là người xây dựng nền móng cho ngành văn hóa và văn học dân gian, văn học trung đại, người thầy giáo được nhiều học trò quý mến và tôn trọng.

Theo PGS.TS Đinh Thị Minh Hằng, GS Đinh Gia Khánh là một trí thức lớn, một nhà giáo lão thành, một nhà khoa học đầu ngành, một người thầy của nhiều thế hệ. GS Vũ Khiêu có viết đôi câu đối về Đinh Gia Khánh như sau: "Thu lấy tinh hoa nghìn bộ sách – Truyền cho tử đệ bốn phương trời". 
Nhìn lại sự nghiệp nghiên cứu văn hóa của GS Đinh Gia Khánh - ảnh 2
GS Đinh Gia Khánh (đứng giữa) - Ảnh người nhà cung cấp 
"Với tất cả những đóng góp quý báu cho nền văn hóa dân tộc, Đinh Gia Khánh xứng đáng là một nhà văn hóa có nhiều đóng góp lớn, góp phần vào việc nhận thức nền văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam. Tên tuổi và sự nghiệp của GS Đinh Gia Khánh sẽ sống mãi trong sự nghiệp khoa học, sự nghiệp giáo dục của đất nước".

PGS.TS Lã Nhâm Thìn cũng nhận định: "GS Đinh Gia Khánh là một nhà văn hóa, một nhà khoa học lớn về văn chương. Là một nhà văn hóa, GS bao quát toàn bộ nền văn hóa dân gian và văn hóa VN thời trung đại. Là một nhà khoa học lớn về văn chương, GS uyên bác cả về văn học dân gian và văn học viết.
Ông lừng lững trong nền khoa học văn chương nước nhà với tầm vóc chuyên gia hàng đầu cả về văn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam. Cũng theo GS Thìn, đó là một hiện tượng hiếm, chỉ một số người như GS Đinh Gia Khánh, GS Bùi Văn Nguyên... mới có được tầm vóc ấy, và các GS đã làm nên đỉnh cao của thời "một đi không trở lại".

Cũng đồng quan điểm trên, GS Trần Thanh Đạm nhìn nhận, GS Đinh Gia Khánh không chỉ là một học giả uyên thâm, một nhà văn hóa kiệt xuất mà còn là một nhà sư phạm, một nhà giáo dục có một tầm nhìn sâu rộng và một đức độ cao cả đối với con người và đối với sự nghiệp, giúp cho con người hôm qua, hôm nay và ngày mai trở nên tốt đẹp hơn.

Giáo sư Đinh Gia Khánh (1924-2003) sinh tại Thái Bình, từng học và dạy tại Trường Bưởi (Hà Nội). Từ năm 1956, ông giảng dạy tại khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia Hà Nội). Với những đóng góp xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, ông được phong học hàm giáo sư vào năm 1980 và được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1- năm 1996.

H.Thanh

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !