Nhiều nước tăng cường tiêm chủng trong bối cảnh Omicron lây lan nhanh

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, liều tăng cường của vắc xin Covid-19 cần thiết cho những người có khả năng miễn dịch kém.

Theo bà Swaminathan, WHO không biết cần bao nhiêu liều tăng cường để ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tương lai, trong khi các khuyến cáo của WHO chỉ liên quan đến việc tiêm chủng những người có khả năng miễn dịch yếu, những người khỏe mạnh “không cần tiêm lần tiêm thứ 3”.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đều muốn biết sẽ cần bao nhiêu liều nhắc lại và khi nào, nhưng đây là điều chúng tôi không biết. Bởi vì có nhiều yếu tố. Đầu tiên, đó là loại vắc xin. Mỗi loại vắc xin cũng hoạt động khác nhau”, nhà nghiên cứu cấp cao của WHO chia sẻ.

Thứ hai, theo bà Swaminathan, các chủng virus ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của cơ thể, bao gồm cả sự xuất hiện của các biến thể mới lây lan nhanh hơn. Yếu tố thứ ba phụ thuộc vào đặc điểm sinh học của mỗi người, khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch và sự hiện diện đồng thời của các loại bệnh.

“Vì vậy khi đưa ra các khuyến nghị, chúng tôi phải tính đến tất cả các yếu tố này. Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của WHO đang theo dõi tình hình chặt chẽ và có bằng chứng về sự giảm nhẹ hiệu quả của vắc xin sau khi tiêm chủng khoảng 6 tháng”, bà Swaminathan nói thêm.

Mới đây, nhiều nước đã phát đi tín hiệu rằng, định nghĩa “tiêm vắc xin đầy đủ” có thể được mở rộng để bao gồm cả các mũi tăng cường, vì làn sóng lây lan của Omicron đang ngáng đường phục hồi của thế giới.

Theo đó, từ châu Á đến châu Âu, ngày càng nhiều quốc gia giảm thời gian giữa mũi vắc xin thứ hai và thứ ba nhằm ngăn chặn nguy cơ một đợt bùng phát dịch mới do biến chủng Omicron gây ra.

Các nghiên cứu từ các nước miền Nam châu Phi và Anh - những nơi đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của biến chủng Omicron trên diện rộng cho thấy, chủng virus mới có thể lây lan nhanh chóng. Giới khoa học dự đoán số ca dương tính với chủng Omicron sẽ sớm vượt qua chủng Delta ở nhiều quốc gia.

Trong khi đó, chủng Omicron có khả năng gây bệnh nặng hơn hay nhẹ hơn các biến chủng khác hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải chắc chắn.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, từ đầu năm nay đã phê chuẩn tiêm vắc xin Covid-19 mũi tăng cường với người đã tiêm đủ hai liều tiêu chuẩn. Theo đó, mũi vaccine thứ ba sẽ được tiêm sau mũi thứ hai 6 tháng.

Tuy nhiên, do sự xuất hiện của Omicron nhiều nước đã bắt đầu giảm khoảng cách giữa mũi thứ hai và thứ ba xuống còn 3-5 tháng.

Trong tháng này, Hàn Quốc, Anh và Thái Lan đã giảm thời gian chờ xuống còn 3 tháng. Bỉ cũng hạ xuống còn 4 tháng. Pháp, Singapore, Italy, Australia và Đài Loan giảm xuống còn 5 tháng. Một số nước như Anh, Nam Phi, Đức vẫn duy trì khoảng thời gian chờ là 6 tháng.

Tiêm vắc xin mũi tăng cường được cho là cần thiết để đối phó với Covid-19 đặc biệt là khi hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm theo thời gian. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, việc tiêm vắc xin tăng cường có thể chưa cần thiết với tất cả các nhóm dân số, hơn nữa, tiêm liều tăng cường quá sớm có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin.

Một số hình ảnh tiêm chủng tại các nước trong bối cảnh Omicron lây lan:

{keywords}
Hàng dài trẻ em chờ để được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên tại bệnh viện Đại học Infanta Sofia ở San Sebastian de los Reyes, ngoại ô Madrid, Tây Ban Nha.
{keywords}
Người dân xếp hàng để tiêm liều tăng cường bên ngoài trung tâm tiêm chủng tại sân bóng đá của câu lạc bộ Chelsea, Stamford Bridge ở London, Anh.
{keywords}
Người dân ở Dublin, Ireland xếp hàng tiêm liều tăng cường bên ngoài trung tâm tiêm chủng Covid-19.
{keywords}
Các tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người tiêm vắc xin Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Sân vận động Wembley, London, Anh.
{keywords}
Một y tá mặc trang phục ông già Noel vui đùa với trẻ em tại trung tâm tiêm chủng Ajuda ở Lisbon, Bồ Đào Nha.
{keywords}
Cô bé Chiara (11 tuổi) được tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech cho trẻ em ở Cologne, Đức.
{keywords}
Người dân xếp hàng chờ tiêm liều tăng cường bên ngoài đơn vị tiêm chủng Covid-19 ở Newcastle, Anh.
{keywords}
Cảnh người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin Covid-19 bên ngoài một hiệu thuốc ở Manchester, Anh.
{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson đến thăm trung tâm tiêm chủng Covid-19 thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Ramsgate, Anh. (Ảnh: Reuters)

Thanh Bình (lược dịch)

Thực hư ông Trump đã tiêm mũi vắc xin tăng cường?

Thực hư ông Trump đã tiêm mũi vắc xin tăng cường?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc nói chuyện với những người ủng hộ ở Dallas, nói rằng ông đã nhận được mũi vắc xin Covid-19 tăng cường (mũi 3) và không muốn nghe bất kỳ lời chỉ trích nào về điều này.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !