Nhiều nghệ sĩ Việt biểu diễn tại Hội chợ Quốc tế Metz vùng Đông Pháp

Ngày 27/9, Tỉnh trưởng Moselle - ông Didier Martin và Thị trưởng Metz - ông Dominique Gros cùng Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp đã long trọng cắt băng khai mạc hội chợ Quốc tế Metz vùng Đông Pháp.

Khách tham quan gian trưng bày của Việt Nam

Hội chợ Quốc tế Metz là sự kiện kinh tế - văn hóa lớn tại Pháp có bề dày 84 năm lịch sử. Từ nhiều năm nay, các nhà tổ chức đã phát triển sự kiện theo chiều hướng thương mại, tạo điều kiện để nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ giới thiệu sản phẩm. Tuy vậy, khía cạnh văn hóa cũng được chú trọng với rất nhiều hoạt động giải trí sôi động.

Hội chợ diễn ra trong 11 ngày tại quần thể triển lãm của thành phố Metz, với khoảng 550 gian hàng, quảng bá 1.500 nhãn hiệu hàng hóa Pháp và thế giới, trong đó nêu bật những sản phẩm của vùng Đông Pháp.

Trên tổng diện tích gần 5 hecta mặt bằng, người tiêu dùng và khách tham quan sẽ có dịp khám phá sản phẩm và công nghệ, kỹ thuật trên 25 lĩnh vực, từ đồ dùng gia đình và trang trí, hàng thủ công mỹ nghệ của Pháp và quốc tế, sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm cho tới nhiều chủng loại hàng công nghệ mới.

Quần thể trưng bày văn hóa Việt, với ba chủ đề chính mang đậm hương sắc ba miền đất nước: vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An và chợ nổi Nam bộ đã được quảng bá rộng rãi tại Hội chợ Quốc tế Metz vùng Đông Pháp.

Ông Michel Coqué, Tổng Giám đốc Trung tâm tổ chức sự kiện Metz và vùng phụ cận, cơ quan tổ chức hội chợ cho biết, việc mời Việt Nam tham dự với tư cách là khách mời danh trước hết xuất phát từ mối liên hệ kinh tế rất chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp, sự giao thoa giữa hai nền văn hóa trong lịch sử. Ông nói: “Chúng tôi có mối liên hệ với một số đối tác và đã chủ động liên hệ với phía Việt Nam, đưa ra ý tưởng mời Việt Nam tham gia hội chợ. Việt Nam tham gia Hội chợ Metz để quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam, do vị trí đặc biệt của thành phố Metz tại châu Âu. Tại hội chợ, Việt Nam sẽ có cơ hội để giới thiệu văn hóa và sản phẩm không chỉ tới người Pháp mà cho cả những nước châu Âu chung quanh có chung đường biên giới với Pháp".

Theo ông Jean-Luc Bohl, Phó Chủ tịch thứ nhất vùng Grand-Est cho biết: "Việt Nam là một đất nước có truyền thống và lịch sử quan trọng đối với nước Pháp. Tại TP Metz, vùng Grand-Est này, chúng ta có cơ hội thực sự để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước. Chúng tôi rất vui vì các bạn có mặt ở đây để giới thiệu truyền thống, lịch sử, đất nước con người Việt Nam".

Ông Nghiêm Xuân Đông, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, cho biết trung tâm tổ chức hội chợ đã thiết kế không gian trưng bày Việt Nam phù hợp với kết cấu toàn cảnh của hội chợ, sau đó Trung tâm Văn hóa Việt Nam chỉnh sửa lại cho phù hợp với văn hóa Việt Nam. Quá trình chuẩn bị đã kéo dài gần một năm nay. So với những lần tham gia hội chợ quốc tế tại Pháp trước, lần này không gian Việt Nam được trình bày đồ sộ và chi tiết hơn.

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp ước tính sẽ có một lượng lớn du khách này dừng chân tại không gian Việt. Những người Pháp yêu thích ẩm thực sẽ có dịp thưởng thức các món ăn Việt Nam do một số nhà hàng Việt tại Pháp thực hiện. Không thể thiếu nem, phở vốn đã trở thành quen thuộc tại Pháp, và còn rất nhiều món ăn khác mà người dân địa phương ít có dịp khám phá như chè hoa quả, bún bò Huế, phở cuốn.

Đã có rất nhiều chương trình biểu diễn chất lượng cao, mang đậm bản sắc Việt Nam tại Hội chợ. Theo đó, mỗi ngày, đoàn nghệ sỹ Nhà hát chèo và Nhà hát múa rối Việt Nam biểu diễn liên tục 4 suất diễn trên sân khấu trong nhà. Ngay lối vào không gian văn hóa, khách tham quan có dịp thưởng thức nghệ thuật thư pháp hiện đại Việt Nam, nghệ thuật đan lát và trò chơi nặn tò he do nghệ nhân Lê Xuân Tùng thực hiện.

Tiết mục trình diễn nặn tháp Eiffel trên nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam của Xuân Tùng nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán giả và các quan chức Pháp tham dự lễ khai mạc gian hàng.

Song song với sự kiện, một tuần lễ phim Việt Nam cũng được tổ chức tại rạp chiếu phim trung tâm của thành phố Metz với sáu bộ phim được đánh giá cao, trong đó có phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh như"Thương nhớ đồng quê", "Mùa ổi", phim tài liệu "Việt Nam - hòn ngọc quý châu Á"do đạo diễn Samir Lezzoum (Algeria) thực hiện.

Ngoài ra, một đoàn họa sỹ Việt Nam do họa sỹ Thành Chương dẫn đầu cũng tổ chức triển lãm tranh trong không gian triển lãm và giao lưu với Trường Nghệ thuật Lorraine. Lĩnh vực kinh tế - thương mại cũng có nhiều hoạt động.

Nhân dịp này, Cơ quan Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp vùng Đông Pháp cũng sẽ tổ chức một cuộc trao đổi bàn tròn với đại diện của khoảng 20 doanh nghiệp địa phương, giới thiệu cơ hội đầu tư và tiềm năng của Việt Nam vào ngày 3/10 tới.

Ngô Huyền - Ngọc Tuân

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !