Nhật Bản giám định tâm thần nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida

Các công tố viên Nhật Bản sẽ tiến hành giám định tâm thần với nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida trước khi đưa ra quyết định truy tố.

Theo Kyodo News, trong ngày 23/5, Tòa án tỉnh Wakayama cho biết, các công tố viên được phép tạm giam nghi phạm Kimura Ryuji (24 tuổi) đến hết ngày 1/9 để đánh giá trạng thái tâm thần của đối tượng này vào thời điểm tấn công Thủ tướng Kishida Fumio.

Dựa trên kết quả giám định tâm thần được tiến hành trong 3 tháng, các công tố viên sẽ quyết định liệu có truy tố nghi phạm 24 tuổi hay không.

Nghi phạm Kimura bị bắt giữ vào ngày 15/4, sau khi ném một thiết bị nổ về bục phát biểu của Thủ tướng Kishida tại cảng Saikazaki, thành phố Wakayama. Ông Kishida không bị thương trong vụ việc và vẫn có thể tiếp tục công việc.

Nghi phạm Kimura Ryuji tại đồn cảnh sát Wakayama. Ảnh: Reuters

Sau khi bắt nghi phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng này ở Kawanishi, tỉnh Hyogo. Tại đây, cảnh sát đã phát hiện nhiều hợp chất bị nghi là thuốc nổ, một ống kim loại và nhiều dụng cụ khác. Máy tính và điện thoại của nghi phạm cũng được phân tích để tìm ra động cơ gây án.

Tuy vậy, kể từ khi bị bắt giữ, nghi phạm 24 tuổi vẫn giữ im lặng về động cơ vụ tấn công. Theo truyền thông Nhật Bản, động cơ của Kimura có thể tới từ sự bất mãn của đối tượng này với quy định tranh cử của chính phủ Nhật Bản.

Đài NHK cho biết, Kimura từng kiện chính quyền thành phố Kobe vì bị xác định là không đủ điều kiện ứng cử vào các vị trí trong chính quyền. Tòa án thành phố Kobe sau đó đã bác đơn kiện của nghi phạm, khẳng định các yêu cầu về độ tuổi và ngân sách tranh cử là hợp lý. Theo quy định, ứng viên chính trị ở Nhật Bản phải ít nhất 30 tuổi và sở hữu ngân sách tranh cử tối thiểu 3 triệu Yên.

Sau đó, nghi phạm đã nộp đơn kháng cáo và nhiều lần chỉ trích hệ thống bầu cử của Nhật Bản trên mạng xã hội. Chỉ 4 ngày trước khi tấn công Thủ tướng Kishida, đối tượng này tiếp tục có một bài đăng mang thái độ công kích với các quy định bầu cử kể trên.

Việt Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !