Nhân viên dọn bàn mới học hết lớp 5 thành ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu Thái nổi tiếng khi mới ngoài 30 tuổi

Dù chỉ học hết lớp 5, trải qua nghề phụ bàn, đầu bếp nhưng mới ngoài 30 tuổi chef Nguyễn Văn Hùng (Hùng Râu) đã là chủ của chuỗi nhà hàng lẩu thái nổi tiếng với 9 cơ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với phóng viên về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Hùng nói 'vất vả cũng đúng mà thú vị cũng không sai'. Vì bản thân anh là người "ra đời" rất sớm, làm đủ nghề trước khi chính thức bước vào nghề nấu ăn, cho đến khi quyết định ra ngoài kinh doanh từ năm 2015 đến giờ.

“Học hết lớp 5 là mình đã "ra đời" rồi. Có lẽ không việc gì mình chưa từng trải qua. Có duyên với nghề bếp, từ rửa bát, dọn bàn, phục vụ đến phụ bếp, đầu bếp…công việc nào cũng trải qua. Bầm dập cũng nhiều. Nhưng nói chung mình cảm thấy biết ơn những năm tháng đó vì đã  tôi luyện mình để mình được dạn dầy hơn sau quãng thời gian đó”, anh Hùng chia sẻ.

Kiên trì đi lên từ dọn bàn, phụ bếp rồi trở thành bếp chính được nhiều nhà hàng săn đón, rồi đến một ngày anh Hùng quyết định “ra riêng”.

{keywords}
Dù là ông chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhưng Nguyễn Văn Hùng vẫn giữ thói quen đứng bếp mỗi ngày. 

Bỏ vốn ra nhiều nhưng buộc phải dừng sau hơn 1 năm đi vào hoạt động. Dự án khởi nghiệp đầu tiên thất bại. Tuy phải chia tay đứa con tinh thần đầu tiên trong tiếc nuối nhưng đầu bếp trẻ lúc đó không quá buồn. Qua đó, anh ngộ ra được rất nhiều điều mà trước đó "vẫn chưa hình dung ra được”.

“Khi phải đưa ra quyết định dừng lại, mình đã phải suy nghĩ rất nhiều. Bởi đó là tâm huyết, là công sức, là vốn liếng bao năm làm thuê nhưng mình tự an ủi mình coi đó như là bài học vỡ lòng, là học phí phải trả khi bước ra thương trường. Thà kết thúc một nỗi đau còn hơn cứ ôm lấy để dai dẳng mãi”, anh Hùng nhớ lại.

Không buông xuôi, ngay sau đó anh bắt tay vào những dự án tiếp theo trong đó có chuỗi nhà hàng thái Kohyam. Đến giờ sau 6 năm phát triển, hệ thống nhà hàng đã phát triển tới 9 cơ sở phủ kín ở Hà Nội và mới đây anh còn quyết định mở thêm cơ sở tại TP Hồ Chí Minh.

Vì phải bươn chải và mưu sinh sớm nên dù chỉ học hết lớp 5, anh vẫn có thể điều hành cả chuỗi nhà hàng với hàng trăm nhân viên như hiện nay, không một chút tự ti về học vấn, anh Hùng cười lớn thừa nhận, đúng là anh không được học bài bản ở trường lớp nhưng lại may mắn được "trường đời" dạy cho anh rất nhiều điều.

“Mình cũng thường xuyên đăng ký học các khoá học thực chiến ngắn ngày để có thêm kiến thức về quản lý điều hành doanh nghiệp. Ngoài ra có thêm một yếu tố nữa rất quan trọng là mình rất may mắn có thêm các cộng sự có cùng đam mê như mình để cùng nhau chia sẻ, điều hành hệ thống”, anh Hùng tự tin nói.

{keywords}
Những món ăn mang phong cách Thái do chính chef Hùng chế biến.

Đến với nghề đầu bếp với anh Hùng là cái duyên nhưng anh cũng cho biết, hơn hết cả phải là sự đam mê. Nếu không đam mê, chắc không thể đứng 8-9 tiếng trong bếp nóng nực với đủ các mùi vị ám người. Nếu không đam mê sẽ không thể chú ý đến từng tiểu tiết nhỏ nhất như bày biện đĩa thức ăn hay thêm chút gia vị trong nồi nước lẩu… thế nào cho hấp dẫn. Công việc vừa đòi hỏi sức khoẻ nhưng cũng cần sự tinh tế. Vì thế anh Hùng cho rằng, nếu không có đam mê cháy bỏng, không kiên định với mục tiêu trở thành đầu bếp, ông chủ nhà hàng… thì khó thành công.

Dù đã là ông chủ có trong tay cơ nghiệp lớn song anh Hùng cũng thừa nhận việc học văn hoá cực kỳ cần thiết.

“Được học hỏi bài bản vẫn hơn”, anh Hùng nói và nhấn mạnh phải cộng thêm sự trải nghiệm quyết liệt thực tế nữa thì mới “đúc kết được những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia vào thương trường”.

Từ kinh nghiệm bản thân, đến giờ anh Hùng là bố của 2 đứa trẻ nhưng ông chủ chuỗi nhà hàng này lại không bắt buộc chúng phải theo ý mình.

“Mình dạy các con mình đầu tiên cần là người tử tế, sống và nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực hơn, cần tự lập hơn, không nên dựa dẫm và đặc biệt luôn có ý chí vươn lên”, anh Hùng nói.

Để có được thành công như hôm nay, anh đã phải trải qua nhiều năm tháng vất vả. Đến giờ anh luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, kinh tế đủ dùng và có sức khoẻ để  tiếp tục cháy với đam mê, để tiếp tục phát triển mở rộng hơn nữa.

N. Huyền 

Anh công nhân 2 lần trượt đại học làm ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Anh công nhân 2 lần trượt đại học làm ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Là ông chủ của chuỗi 15 nhà hàng hàng ẩm thực Thái Lan ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, ít ai biết rằng, anh Lê Thái Hoàng đã gây dựng từ hai bàn tay trắng, 2 lần trượt đại học và đi làm công nhân xây dựng

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.