Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Hoàng hôn dần buông xuống, từng đàn chim bay về tìm chỗ trú ngụ sau một ngày miệt mài kiếm ăn. Không lâu sau, khu vườn nhà ông Lâm Văn Huy (72 tuổi, ngụ xã Giai Hoà 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) phủ một màu trắng xoá. Những âm thanh phát ra từ đàn chim râm ran cả khu vực. Chúng kêu liên hồi như báo hiệu gọi nhau về tổ.

Đội chiếc nón quai, lão nông chậm rãi “đi tuần” quanh vườn chim. “Vết mổ ở bụng hồi cuối tháng 8 năm ngoái vừa lành, tôi đi lại có chút khó khăn. Biết sức khoẻ tôi có phần yếu đi, những người săn trộm thường lẻn vào vườn bắn chim”, ông Huy nói.

Từng đàn chim sải cánh bay về vườn nhà ông Huy trú ngụ

Đưa chúng tôi tham quan vườn, ông Huy kể chi tiết tập tính của từng loài chim từ thời gian kiếm ăn cho đến quá trình sinh sản. Nhiều nhất phải kể đến cò, diệc, cồng cộc, điên điển…

Người lập nên "cứ địa" cho đàn chim trời là cụ Lâm Văn Ịch, ông nội của ông Huy. Gần 100 năm trước, gia đình cụ Ịch phát hiện đàn cò trắng khoảng vài chục con ở đâu bay đến vườn trú ngụ. 

Những ngày sau, chúng bay về mỗi lúc một đông, số lượng chim cứ thế tăng dần. Nhận thấy điềm lành, cụ đã bàn với gia đình “nhường đất”, không xua đuổi đàn chim mà để chúng sinh sôi nảy nở tự nhiên.

Kế thừa truyền thống gia đình, sau này bố của ông Huy trồng thêm dừa, tre, bần để các loài chim đến ở. Thời điểm đó, đàn chim trời lên đến cả chục nghìn con, đậu kín cả khu vườn.

W-cuu-mang-chim-troi-4-1.jpg
Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy nhường đất, "cưu mang" chim trời

“Đầu những năm 1970, chiến tranh ác liệt, những trận mưa bom liên tục trút xuống, gia đình tôi phải sơ tán. Đàn chim cũng không còn nơi trú ngụ. Mãi tới khi hòa bình, tôi về quê hương, trồng cây mới với mong muốn đàn chim trở lại”, ông Huy nói.

Không phụ lòng mong mỏi, khoảng một năm sau, từng đàn chim trời bay về làm tổ. Rồi ông làm bờ bao, đào thêm ao, khơi thông kênh mương, thả cá làm thức ăn cho chúng.

W-vuon-chim-co-1.jpg
Hy sinh nguồn lợi từ mảnh vườn rộng 4ha, gia đình lão nông miền Tây quyết tâm bảo vệ đàn chim

Theo lời ông Huy, đàn chim về đây trú ngụ kéo theo nỗi lo có rất nhiều người tò mò, ngó nghiêng, nhất là cánh săn bắn chim. Họ tìm mọi cách như dùng máy phát giả tiếng kêu, keo bẫy, ná thun để săn bắt đàn chim trong vườn nhà ông.

Nhiều đêm, ông Huy không dám ngủ, thức trắng bảo vệ đàn chim. “Mỗi lần phát hiện kẻ gian rình mò, tôi và mọi người trong gia đình đều cố gắng khuyên họ đừng phá hoại chúng. Bởi, đó là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng không chỉ cho riêng gia đình tôi mà cho cả người dân quanh khu vực”, ông Huy chia sẻ.

Dẫu vậy, không phải ai cũng lắng nghe những lời khuyên đó của ông mà bỏ qua “miếng mồi ngon” trước mắt. Những tay thợ săn rình mò đêm này qua đêm khác, khi thấy gia chủ “cửa đóng then cài”, họ sẵn sàng phục kích đàn chim.

W-cuu-mang-chim-troi-5-1.jpg
Con đường dài khoảng 1km, rộng 1m, đi quanh khu vườn giúp ông thuận tiện hơn trong việc "đi tuần"

Được sự giúp đỡ của con cháu, ông Huy chi gần 100 triệu đồng làm con đường bê-tông đi quanh khu vườn. Gần đây, một số vị trí mặt đường được ông gia cố, mở rộng, tiện công thu hoạch dừa và chăm sóc đàn chim trời.

Gắn bó với đàn chim hơn 50 năm nay, chăm chút chúng từng ngày, nhìn thấy quá trình phát triển và lớn dần, ông Huy hạnh phúc vô cùng. Hơn bao giờ hết, ông mong muốn đàn chim ở nơi đây luôn được mọi người che chở, bảo vệ.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !