Nhà Trắng: Ông Biden đã chuẩn bị suốt 50 năm cho cuộc gặp với TT Putin

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong suốt 50 năm qua.

Được biết, Tổng thống Biden sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ở Cornwall của Anh đã đến Brussels, nơi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 14/6 . Sau đó, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Putin vào ngày 16/6 tại Geneva.

{keywords}
Nhà Trắng: Ông Biden đã chuẩn bị suốt 50 năm cho cuộc gặp với TT Putin. (Ảnh: AP)

Theo bà Psaki, ông Biden “biết chính xác những gì mong đợi” từ ông Putin.

“Theo ông ấy, cuộc gặp này không phải là vì sự tin tưởng và tình bạn, mà là để tìm ra điểm chung của hai nước. Hãy thẳng thắn và chính xác trong những lĩnh vực mà chúng ta có mối quan tâm”, RIA dẫn lời bà Psaki giải thích.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng, Tổng thống Mỹ đã từng làm việc với người đồng cấp Nga trước đó nên có nhiều năm kinh nghiệm.

Ngoài ra, bình luận về lời của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden rằng chồng bà “rất sẵn sàng” để gặp ông Putin, bà Psaki trả lời “ông ấy đã chuẩn bị cho khoảnh khắc này trong 50 năm”.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Putin-Biden, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhiều lần lặp lại rằng khả năng dự đoán trong quan hệ với Nga vẫn là mục tiêu mong muốn của chính quyền chứ không phải tình trạng như hiện nay.

Trước cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho ý kiến về một trong những vấn đề quan trọng nhất trên quy mô toàn cầu.

“An ninh mạng là một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay. Bởi vì bất kỳ sự ngừng hoạt động nào của cả hệ thống đều dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Mà đó lại là điều có thể xảy ra”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với báo giới.

Cũng theo Tổng thống Putin, ông hy vọng sẽ tạo điều kiện cho những cuộc thảo luận tiếp theo của Nga và Mỹ về các vấn đề ổn định hạt nhân chiến lược sau cuộc gặp với người đồng cấp Biden. Ông Putin lưu ý rằng Nga đang hành xử rất kiềm chế trong quan hệ với Mỹ và không thực hiện bất cứ động thái nào có thể làm tình hình xấu thêm.

Tổng thống Putin gọi việc Washington gia hạn Hiệp ước Vũ khí tấn công chiến lược (START-3) là “biểu hiện về tính chuyên nghiệp” của ban lãnh đạo mới ở Mỹ.

“Trong bước đi đầu tiên, chính quyền mới do Tổng thống Biden đứng đầu đã gia hạn hiệp ước START-3. Tôi cho rằng đây là bước đi rất quan trọng và có mục tiêu nói chung. Từ phía Tổng thống Biden, đây hiển nhiên là biểu hiện của tính chuyên nghiệp”, ông Putin nhận định.

Trước đó, Điện Kremlin nhấn mạnh rằng phía Nga “không mong đợi gì nhiều” từ cuộc hội đàm vì vẫn tồn tại những bất đồng giữa Nga và Mỹ. Dự kiến là các tổng thống ​​sẽ thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ, sự ổn định chiến lược, cuộc đấu tranh chống Covid-19 và giải quyết các xung đột khu vực.

Người dân Moscow có cơ hội trúng ô tô khi tiêm vắc-xin Covid-19

Người dân Moscow có cơ hội trúng ô tô khi tiêm vắc-xin Covid-19

Thị trưởng thủ đô Moscow Sergei Sobyanin hôm 13/6 cho biết, thủ đô của Nga đang triển khai chương trình khuyến khích đi tiêm vắc-xin Covid-19 cho công dân trên 18 tuổi.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !