Nhà sản xuất súng AK "đại tu" để tăng gấp 3 sản lượng

Hôm 13/10, tờ Russia & India Report cho biết, tập đoàn vũ khí Kalashnikov Concern đang tiến hành hiện đại hóa quy mô lớn nhằm giảm chi phí lao động và tăng sản lượng sản xuất hiện tại lên gấp 3 lần.

Theo ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc doanh Rostec, bao gồm Kalashnikov Concern cho biết, Kalashnikov Concern sẽ được đầu tư tới 5 tỷ rúp (tương đương 126 triệu USD) để phục vụ cho quá trình hiện đại hoá.

Theo ITAR-TASS , Kalashnikov Concern hiện đang tiến hành hiện đại hóa tại nhà máy ở Izhevsk, Udmurtia, cách Moscow khoảng 750 dặm về phía đông.

Nhà sản xuất súng AK

Sản xuất AK-47, tại nhà máy cơ khí Izhevsk của Kalashnikov.

Các kế hoạch của Kalashnikov bao gồm cải tiến máy công cụ và chuyển đổi sang công nghệ mới, cụ thể là công nghệ ép kim loại MIM tiên tiến, có thể sản xuất các bộ phận phức tạp một cách chính xác và nhanh chóng hơn.

Các công nghệ mới sẽ giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất và thu gọn không gian sản xuất. Rostec cho biết, sau khi tiến hành hiện đại hóa, Kalashnikov có kế hoạch tăng gấp ba lần sản lượng hiên nay, lên 1,9 triệu khẩu súng mỗi năm.

Hồi năm 2013, Rostec đã chuyển 49% cổ phần của Kalashnikov cho các nhà đầu tư tư nhân. Kế hoạch hiện đại hóa là một bước tiến hợp lý của Kalashnikov.  Kế hoạch này đã bắt đầu có hiệu quả khi trong nửa đầu năm 2014, sản lượng vũ khí hạng nhẹ của tập đoàn đã tăng gấp đôi.

Kalashnikov dự kiến sẽ đạt được hơn 9 tỷ rúp (226,7 triệu USD) doanh thu vào năm 2014, lớn hơn nhiều lần so với 2 tỷ rúp (tương đương 50,4 triệu USD) trong năm 2013.  Theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp vũ khí hạng nhẹ cho đến năm 2020,  của Rostec và Bộ Công Thương Nga, doanh thu từ bán vũ khí hạng nhẹ dự kiến sẽ tăng lên 24 tỷ rúp (604,6 triệu USD).

Tìm thị trường mới cho vũ khí phi quân sự

Kalashnikov cũng sẽ thay đổi chiến lược xuất khẩu với sự ra đời của công nghệ mới, đặc biệt là sau khi bị mất thị trường truyền thống do các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu và Mỹ. 

Nhà sản xuất súng AK

Kalashnikov đang đặc biệt quan tâm đến việc tìm phân khúc mới cho sản phẩm của mình.

Alexei Krivoruchko, một nhà đầu tư của Kalashnikov nói: “Kalashnikov đang tìm kiếm thị trường ở Mỹ La tinh,  các nước châu Á và châu Phi”.

Đối với các thị trường dân sự, công ty đang phát triển ba mẫu súng săn và súng bắn đạn ghém (shotgun) dựa trên mẫu súng trường Kalashnikov là Saiga-MK107, Saiga-9, và Saiga-12 Model 340. Những loại này sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt trong năm nay.

Cơ hội cung cấp vũ khí cho quân đội còn bỏ ngỏ

Tuy nhiên, Kalashnikov vẫn không quên phân khúc truyền thống: súng trường quân sự. Hiện tại, công ty đang phát triển mẫu AK-12 mới nhất sử dụng cỡ đạn 7,62x39mm, để cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ đưa ra sự lựa chọn cuối cùng về loại súng sẽ được đưa vào bộ thiết bị tiêu chuẩn cho "người lính tương lai" của Nga, được đặt tên là Ratnik (có nghĩa là 'chiến binh'). Bộ sẽ chọn giữa AK-12 của Kalashnikov và AEK-71 của Nhà máy cơ khí Degtyarev Kovrov.

Nhà sản xuất súng AK

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm một nhà máy của Kalashnikov.

Chuyên gia vũ khí hạng nhẹ Semyon Fedoseyev cho rằng, hai loại súng trường trên thể hiện hai khái niệm khác nhau về phát triển vũ khí quân sự cá nhân.

Giống như các mẫu trước đó, AK-12 sử dụng hệ thống trích khí với piston dài. Hệ thống này có ảnh hưởng đến độ chính xác khi bắn, mặc dù AK -12 đã được áp dụng một số công nghệ cải tiến khác như về công thái học (môn khoa học về việc thiết kế các máy móc, thiết bị, sao cho mọi người cảm thấy thoải mái khi sử dụng), nòng súng…

Trong khi đó, Fedoseyev cho biết, AEK-971 có độ bắn chính xác cao hơn nhưng lại có cấu trúc phức tạp hơn. Các bộ phận chuyển động của súng chia làm hai phần, phần bệ khóa nòng và cơ cấu lùi đối trọng . Hai bộ phận này được kết nối bởi một giá đỡ và bánh răng để đồng bộ hóa chuyển động.

Hiện các chuyên gia quân sự Nga vẫn chưa quyết định được sẽ chọn loại súng nào cho “quân đội tương lai” nhưng Kalashnikov đang cố gắng vượt qua giai đoạn này bằng cách hướng tới thị trường dân sự ở mức rộng nhất có thể.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Russia & India Report, một nguồn tin đa ngôn ngữ, chuyên đưa các tin tức, bình luận, quan điểm, bài phân tích về văn hóa, chính trị, kinh tế, khoa học và đời sống ở Nga.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !