Nhà ga xe lửa được mệnh danh là 'mái nhà châu Âu'

Bỏ ra số tiền 245 USD, du khách sẽ được lên chuyến tàu tới nhà ga Jungfraujoch ở độ cao gần 3.500m và được mệnh danh là 'mái nhà châu Âu'.

Nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, nhà ga Jungfraujoch trông xa như một căn cứ bí mật, và được mệnh danh là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu đã tồn tại hơn một thế kỷ.

Theo Oddity Central, tàu hỏa dường như không phải là phương tiện di chuyển tốt nhất để leo núi, nhưng người Thụy Sĩ đã thay đổi quan niệm này.

Vào cuối thế kỷ 19, họ đã bắt đầu thực hiện một dự án “không tưởng” là xây dựng Jungfraubahn, tuyến đường sắt răng cưa độc đáo leo dốc xuyên qua núi Bernese Alps đến tận “đỉnh châu Âu”. Ở cuối tuyến đường sắt Jungfraubahn, họ cho xây dựng nhà ga Jungfraujoch nằm trên một tảng đá giữa núi Jungfrau và Mönch trên độ cao hơn 4.000m.

Ngày nay, Jungfraujoch được công nhận là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu, và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

Nhóm người leo núi là công dân Anh và Thụy Sĩ trở thành những người đầu tiên leo lên được đỉnh núi Jungfraujoch ở dãy Bernese Alps vào năm 1862. Hàng chục năm sau, doanh nhân Adolf Guyer-Zeller, người được mệnh danh là “ông vua” trong ngành đường sắt Thụy Sĩ đã đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt đến tận đỉnh núi Jungfraujoch. 

Trước đây, kế hoạch này chưa bao giờ được thảo luận đến chứ không nói là có thể thực hiện, nhưng chính phủ Thụy Sĩ lại quyết định bật đèn xanh cho dự án xây dựng tuyến đường sắt Jungfraubahn. Trong 16 năm tiếp theo, hàng trăm công nhân đã làm việc cật lực trên dãy Alps, khoan xuyên núi và cho nổ các đường hầm bằng thuốc nổ. Được biết, 30 công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng.

Ban đầu khi tuyến đường sắt Jungfraubahn còn nằm trên bản vẽ, nhiều người cho rằng đây là một dự án bất khả thi. Nhưng vào năm 1912, tuyến đường sắt đã được chính thức được khai trương, và đi vào hoạt đông xuyên cả năm kể từ đó tới giờ.

Thay vì đi bộ như những nhà leo núi táo bạo lần đầu tiên chinh phục đỉnh Jungfraujoch, giờ đây du khách chỉ cần ngồi lên tàu và di chuyển trong khoảng 30 phút để đến ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu để chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ.  

Tuyến đường sắt ấn tượng này bắt đầu từ nhà ga Kleine Scheidegg nằm cách mực nước biển 2.060m, và sau đó di chuyển quãng đường dài 9,3km lên độ cao 3.454m. Chuyến đi bắt đầu từ ngoài trời, sau đó đoàn tàu nhanh chóng đi đến một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi. Một số phần trong đường hầm có khoét cửa sổ để du khách nhìn ra ngoài và chiêm ngưỡng thiên đường núi non xung quanh.

Ấn tượng nhất đối với du khách trên hành trình lên "đỉnh châu Âu" chính là nhà ga xe lửa Jungfraujoch nằm ở độ cao 3.454m. Tại đây, thời tiết là không thể đoán được, bởi nó có thể thay đổi đáng kể chỉ trong vài phút. Nhưng nếu may mắn đi chơi vào đúng ngày đẹp trời, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh khoảng 200 đỉnh núi xung quanh từ mọi hướng khi đứng trong đài quan sát trên đỉnh Jungfraujoch.

Trên thực tế, giá vé tàu lên "mái nhà châu Âu" không hề rẻ và rơi vào khoảng 245 USD. Nhưng được tận hưởng không khí và ngắm nhìn cảnh tưởng không giống bất kỳ nơi nào khác, đa phần du khách đều chung nhận định số tiền bỏ ra rất xứng đáng.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !