Nhà cao tầng phản cảm đúng quy hoạch vẫn có thể bị cắt ngọn

Mặc dù điều kiện cấp phép quan trọng nhất là quy hoạch cho phép nhưng Giám đốc Sở Xây dựng thông báo, từ nay trở đi mặc dù có quy hoạch rồi nhưng nếu như có vấn đề phản cảm, Sở sẽ báo cáo UBND TP để hạ thấp độ cao xuống…

Tại phiên chất vấn về nhóm vấn đề quản lý đô thị, nhà ở, đất đai của HĐND TP Hà Nội, ĐB Nguyễn Đình Dương chất vấn tới Giám đốc Sở Xây dựng về giải pháp khắc phục dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn. Đồng thời, đại biểu hỏi thêm, trước tình trạng hàng loạt nhà cao trên 20 tầng được xây sát vỉa hè trên tuyến Lê Văn Lương kéo dài có đúng quy định hay không?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận vẫn còn nhà siêu mỏng, siêu méo bởi khi xây dựng tuyến đường không thể tránh khỏi cắt xén và không thể có chỉ giới răng cưa.

Nhà cao tầng phản cảm đúng quy hoạch vẫn có thể bị cắt ngọn - ảnh 1

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, nếu nhà cao tầng phản cảm dù đã có quy hoạch, sẽ báo cáo Hà Nội hạ thấp độ cao xuống.

Theo thống kê trên các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Vành đai 1, các tuyến đường mới hiện nay… xuất hiện tổng cộng 521 mảnh đất siêu mỏng, siêu méo. Ông Dục cho biết, hiện Thanh tra xây dựng cùng đội thanh tra xây dựng quận, phường phối hợp phải giữ được những mảnh đất này, sau đó có xem xét từng mảnh đất một cách kỹ càng để xem mảnh đất nào được xây dựng, mảnh đất nào được hợp khối, thửa, mảnh nào thu hồi….

“Sau khi Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc và 12 quận, 6 huyện đã giải quyết được chỉ còn 253 mảnh đất và vẫn giữ được kể cả những mảnh đất không thể xây dựng được. Đối với 166 nhà đã xây dựng ổn định, an toàn cho người dân, đảm bảo chỉnh trang đô thị, Sở sẽ mạnh dạn trình UBND TP đưa ra khỏi danh sách để xoá dần đi”, ông Dục nói.

Liên quan đến việc nhiều tòa nhà cao trên 20 tầng sát vỉa hè, trông phản cảm, Giám đốc Sở Xây dựng xin tiếp thu mặc dù Sở cấp phép xây dựng, mà điều kiện cấp phép quan trọng nhất là quy hoạch cho phép thì cấp.

“Trước khi đặt tay ký, Sở Xây dựng cũng thông báo, từ nay trở đi mặc dù có quy hoạch rồi nhưng nếu như có vấn đề phản cảm như vậy thì Sở sẽ báo cáo UBND TP để hạ thấp độ cao xuống, để chiều cao kết nối hài hòa với chiều ngang”, Giám đốc Sở Xây dựng thông báo.

ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố đặt vấn đề về sự phối hợp với các sở, ngành với nhau và sự phối hợp giữa sở ngành với chính quyền quận trong quản lý trật tự xây dựng ở nhiều dự án như 88 Láng Hạ, 250 Minh Khai, số 8B Lê Trực… đã vi phạm chỉ số quy hoạch, xây dựng lấn chiếm, diện tích công cộng, làm thêm penhouse… khiến cư dân kiện cáo, báo chí đưa tin chúng ta mới biết.

“Như vậy là đang có kẽ hở trong cơ chế phối hợp, kiểm tra phát hiện và xử lý sai phạm tại các dự án. Tôi xin đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Thế Hùng, cũng đã có nhiều năm làm Giám đốc Sở Xây dựng, xin cho biết nguyên nhân nào để xảy ra thực trạng như vậy? Vướng cơ chế ở đâu khiến các ngành chức năng không thể ngăn chặn ngay từ đầu? Trách nhiệm, giải pháp của các cơ quan quản lý?”, ĐB Nguyễn Hoài Nam hỏi.

Trả lời chất vấn này, Giám đốc Sở Quy hoạch Nguyễn Thế Hùng cho biết, các sai phạm trước tiên có nguyên nhân là do thái độ chấp hành pháp luật không được tốt của một số chủ đầu tư. Bên cạnh đó, việc giám sát của các tổ chức, bộ máy, lực lượng tham gia quản lý trong lĩnh vực còn chưa thực hiện hết trách nhiệm.

Ông Hùng cho rằng, chế độ chính sách trong vấn đề quản lý, xử lý sai phạm còn nhiều bất cập. TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ hình thành lực lượng thanh tra xây dựng làm sao quản lý có hiệu quả nhất. Trước kia, Sở có lực lượng quản lý trật tự xây dựng hoạt động 24/24h trên toàn địa bàn, nhưng khi Nghị định thanh tra ra đời thì lực lượng thanh tra giờ chỉ còn ở cấp Thành phố, các quận, huyện mất đi lực lượng trực tiếp. Thành phố mất một khoảng thời gian để chuyển đổi mô hình quản lý, hiện hoạt động theo mô hình hợp quản, năng lực hoạt động của thanh tra xây dựng yếu hẳn đi, việc quản lý trực tiếp 24/24h có vấn đề. Giám đốc Sở đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét lại mô hình này.

Cũng theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, chúng ta đang rất muốn xử nghiêm tất cả các vi phạm xây dựng sai thì Thông tư hướng dẫn Nghị định thanh tra của Chính phủ lại xuất hiện một số tình huống như: sai phạm mà không vi phạm quy hoạch thì được phép xác định bằng kinh tế, được phạt cho tồn tại.

“Khi xuất hiện Thông tư này, Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xem xét lại quy định này, có thể phù hợp với nơi khác nhưng không phù hợp với Hà Nội vì sẽ khuyến khích việc xây dựng sau đó yêu cầu cơ quan quản lý hợp thức hóa lại cho việc đó, là vấn đề bất cập của chính sách”, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc nói.

Minh Thư

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.