Nguyên Giám đốc Sở KHĐT sang nhượng đất cấp trái quy định cho nhiều chủ: Không thể thu hồi?

Khu đất 28ha cấp trái quy định cho nguyên Giám đốc sở KHĐT Tỉnh Đắk Nông trước khi bị thu hồi sổ đỏ đã kịp sang nhượng cho nhiều chủ, sau khi buộc phải nộp lại sổ đỏ hiện ông này liên tục đề nghị cấp lại 

Nhanh tay bán đất cấp trái phép cho nhiều người

Theo Kết luận năm 2019 của Đoàn liên ngành huyện Đắk G’Long, diện tích 28,33ha được cấp trái quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư đã được ông này chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 8 hộ gia đình.

{keywords}
Đất cấp trái quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn đã được sang nhượng cho nhiều gia đình.

Những cá nhân/hộ gia đình được chuyển nhượng gồm: Gia đình ông Từ Văn Vỹ và vợ là Phùng Thị Vĩnh (hộ khẩu thường trú tại thôn 2, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long) được ông Sơn chuyển nhượng cho 4,1ha với giá 656.000.000 đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng và vợ là Vũ Thị Thùy Trang (hộ khẩu thường trú tại thôn 4, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long). Ông Sơn đã chuyển nhượng cho gia đình ông Hùng hơn 6,2ha với giá 1.200.000.000 đồng; trong đó ông Hùng đã đặt cọc trước 700.000.000 đồng, số tiền còn lại khi nào thực hiện xong sẽ trả hết nhưng hiện đã tạm dừng vì giao dịch chưa thành công.

Tại thửa đất số 7, diện tích 7,417ha đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (GCNQSDĐ) số BG932488 cho ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh, nay đã chia cho 3 cá nhân.

Cụ thể, vào ngày 12/4/2017, tại Hợp đồng giao nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Vịnh (người được vợ chồng ông Sơn và bà Khanh ủy quyền) nhận tiền của ông Nguyễn Văn Thủy và bà Hồ Thị Xoa (trú tại thôn 2, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long) số tiền 665.000.000 đồng (tổng số tiền chuyển nhượng 1.302.297.500 đồng/7,417ha).

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Thủy đã chia số diện tích trên ra làm 3 phần rồi chia cho ông Thủy 2,25ha, ông Nguyễn Văn Thượng 3,6ha; ông Nguyễn Văn Vinh 1,6ha.

Còn tại thửa đất số 5 có diện tích 10,65ha, vào năm 2013, ông Nguyễn Văn Vịnh đã nhận chuyển nhượng từ ông Sơn với số tiền 700.000.000 đồng.

Đến cuối năm 2017, ông Vịnh đã chuyển nhượng 2ha cho ông Bùi Văn Liễu (trú tại thôn Bình Chính, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 150.000.000 đồng.

Cũng trong năm 2017, ông Vịnh chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tiến (hộ khẩu thường trú tại thôn 2, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long) diện tích 2,7ha với số tiền 140.000.00 đồng (đã đặt cọc 50.000.000 đồng). Hợp đồng giao dịch bằng giấy viết tay, chưa có sự đồng ý của ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh.

Phía UBND huyện Đắk G’long kết luận: Tổng số 28,33ha đất cấp cho ông Sơn có 8 cá nhân đang sử dụng, trong số này có 2 hợp đồng chuyển nhượng chưa công chứng và 2 hợp đồng đặt cọc. Các bên chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Nhiều sai phạm trong quá trình sử dụng đất

Những sai phạm xoay quanh diện tích hơn 28ha đất của ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh tại huyện Đắk G’long đã được Thanh tra huyện này vạch ra rất rõ ràng.

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình sử dụng đất và được cấp GCNQSDĐ, ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh đã làm nhà ở kết hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp (nhà gỗ, mái tôn) trên một số diện tích là không đúng với mục đích sử dụng đất.

Việc tự ý san lấp mặt bằng diện tích 2.500m2 dọc theo QL28 (tại thửa đất số 3, sử dụng đất chồng lấn lên thửa đất của bà Lê Thị Hà) là sử dụng không đúng ranh giới.

{keywords}
Khu đất cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn có vị trí đắc địa, nằm ngay cạnh QL28.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Sơn còn để 8 cá nhân sử dụng đất, tạo dựng nhiều tài sản trên đất (cải tạo đất, trồng cây lâu năm, hàng năm; làm nhà ở; san ủi mặt bằng, đường nội bộ) trong khi các cá nhân này và ông Nguyễn Thanh Sơn (đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Vịnh) chưa hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và chưa có hiệu lực chuyển nhượng theo quy định tại khoản 3, Điều 188 của Luật đất đai năm 2013; Điều 503 Bộ luật dân sự 2015.

Thanh tra huyện Đắk G’long khẳng định việc ông Sơn để 8 cá nhân khác tạo dựng được nhiều tài sản trên đất đã gây khó khăn rất nhiều cho các cơ quan chức năng trong quá trình thu hồi đất.

Thậm chí, nếu thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục thì địa phương phải tiêu tốn một số tiền ngân sách rất lớn, lên đến nhiều tỷ đồng, để trả cho những tài sản trên đất của các hộ dân đã nhận chuyển nhượng các thửa đất trên.

Theo UBND huyện Đắk G’long, hiện nay, ông Nguyễn Thanh Sơn đang có đơn xin cấp lại GCNQSDĐ trên diện tích hơn 28ha chứ chưa chấp nhận phương án thuê lại đất của nhà nước.

Ông Trần Nam Thuần – Phó Bí thư Huyện ủy Đắk G’Long chia sẻ: "Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi. Hiện nay huyện đã thu sổ đỏ nhưng không có khả năng thu hồi đất vì tài sản trên đất là rất lớn, lên đến cả chục tỷ đồng".

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !