Nguy cơ đuối nước ở miền núi Tây Bắc mùa mưa lũ

Các tỉnh Tây Bắc có địa hình phức tạp, độ dốc cao, sông suối dày đặc khiến nguy cơ đuối nước mùa mưa lũ  luôn hiện hữu. 

Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các tỉnh miền núi Tây Bắc mùa mưa lũ

Mưa lũ lớn khiến mực nước sông, suối dâng cao, chảy xiết khiến nguy cơ đuối nước càng hiện hữu. (Ảnh: NDCC)

Liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm

Những ngày tháng 8/2022, theo ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động tại các huyện Kim Bôi, Lạc Thủy của tỉnh Hòa Bình, mặc dù trời đã hửng nắng trở lại, nước sông, suối đang dần rút nhưng hậu quả do hoàn lưu bão số 2 (Mulan) vừa qua vẫn còn hiện rõ. 

Cơn mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại về người và tài sản cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Tính riêng tỉnh Hòa Bình đã có 5 thiệt mạng do đuối nước, lũ cuốn trôi, trong đó có 2 trẻ em. 

Cụ thể, 18h30 chiều 11/8 tại xóm Nhả, xã Hợp Thành, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, do mưa lớn khiến ruộng và đường nội đồng ngập sâu, cháu N.M.H (SN 2012) khi đi chơi đã trượt chân ngã xuống ruộng sâu và tử vong. 

Chiều cùng ngày, tại xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, em Bùi Đức T. (SN 2005) cùng bạn đi đánh cá tại sông Bôi, do nước sông lên cao, chảy xiết nên T. đã bị lũ cuốn trôi. 

Khi xảy ra sự việc, người dân cùng xóm có lấy thuyền đuổi theo, nhưng không cứu được T., thi thể nạn nhân đã được tìm thấy sau đó 2 ngày, cách địa điểm xảy ra tai nạn 2km. 

Cùng thời điểm trên, vụ lũ cuốn khiến 2 vợ chồng tử vong khi đi qua ngầm tràn cũng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

 

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 2 (Mulan) khiến hầu hết các ngầm tràn trên địa bàn huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình ngập sâu.

Theo đó, ngày 11/8, vợ chồng chị Đ.T.N (SN 1987, trú tại thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy) đi qua suối Ba Hang thuộc địa bàn thôn Đồng Bong, do nước lớn, chảy xiết nên hai vợ chồng đã bị lũ cuốn trôi.

Cần có giải pháp thiết thực

Những vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ đe dọa sinh mạng của người dân trong mùa mưa lũ. 

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt, người dân sinh sống bên bờ sông Bôi, đoạn qua xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết: "Sông Bôi bình thường nước trong xanh, chảy hiền hòa, người dân thường ra đó đánh cá. Ở nhiều bãi cỏ đẹp, các bạn trẻ còn thường ra cắm trại cuối tuần". 

Theo chị Nguyệt, dòng sông hiền hòa, trữ tình là vậy nhưng cứ đến mùa mưa lũ, nước thượng nguồn đổ về đục ngầu, chảy xiết.

"Hầu hết những vụ tai nạn đuối nước mùa lũ xảy ra vài năm gần đây chủ yếu do sự chủ quan của người dân. Bà con thường tận dụng nước lũ để đi đánh cá, chài lưới" - chị Nguyệt chia sẻ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Minh Anh - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình cho biết: "Đặc điểm chung của khu vực Tây Bắc là địa hình phức tạp, độ dốc lớn nên mỗi khi mưa xuống khiến mực nước sông suối dâng cao rất nhanh gây lũ lụt nguy hiểm". 

Theo bà Minh Anh, trên địa bàn huyện Kim Bôi có tổng số 85 ngầm tràn, phần đa các ngầm ở khu vực đông dân cư, nhu cầu đi lại của người dân cao. 

"Để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế những tai nạn đuối nước khi mùa mưa lũ về, bà con cần cẩn trọng khi đi qua ngầm tràn những ngày mưa lũ, tuyệt đối không qua khi mực nước dâng cao, chảy xiết. Đồng thời không ra sông, suối đánh cá, chài lưới khi trời mưa bão lớn xảy ra" - vị lãnh đạo nói thêm. 

Ngay sau khi xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm mùa mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát, cảnh báo, hướng dẫn giao thông tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt không để người và phương tiện đi qua.

Đồng thời, quản lý, trông giữ, không để để trẻ chơi đùa, đi lại tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực ngập nước để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Lào Cai: Hàng trăm người vẫn nỗ lực tìm kiếm 3 người mất tích trong vụ lật thuyền tại Bản Mế

Lào Cai: Hàng trăm người vẫn nỗ lực tìm kiếm 3 người mất tích trong vụ lật thuyền tại Bản Mế

Đến 16 giờ ngày 16/8, vụ lật thuyền đã làm 2 người chết. 3 người mất tích đang được tìm kiếm gồm bà Giàng Thị D (sinh năm 1979), cháu Ly Anh Q (sinh năm 2017), cháu Ly Thị Thanh T (sinh năm 2019), cùng trú tại thôn Cốc Rế.

Theo laodong.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !