Người Việt thiếu canxi và thói quen nghiện bia hơn sữa

Ngày 2/3/2016 Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức hội thảo khoa học "Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam".
Người Việt thiếu canxi và thói quen nghiện bia hơn sữa - ảnh 1

TS Lê Bạch Mai cho biết người Việt uống bia gấp 3 lần uống sữa.

PGS TS Lê Bạch Mai – Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết thực trạng dinh dưỡng và hậu quả của thiếu canxi đối với sức khỏe. Theo bà Mai kết quả qua các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng từ 1985-2010 cho thấy khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đạt 500-540mg/người/ngày, mức đáp ứng nhu cầu khuyến nghị canxi của khẩu phần chỉ đạt 50-60%. 

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy tỷ số canxi/phospho của khẩu phần người Việt Nam trong nhiều năm qua chỉ đạt 0,6-0,7 làm tăng đào thải canxi và ảnh hưởng đến chuyển hóa canxi. 

PGS Mai nhấn mạnh sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng người Việt chưa xếp sữa và các chế phẩm từ sữa vào thực phẩm hàng ngày. Theo nghiên cứu của viện Dinh dưỡng, trung bình người Việt Nam chỉ dùng khoảng 32,6 ml sữa/ngày, tương đương khoảng 11 lít sữa 1 năm. Trong khi đó mức độ tiêu thụ bia và đồ uống có gas thì tăng gấp 3 – 4 lần. Điều này thực sự bất cập. Người Việt có thể chi hàng tỷ USD để uống bia, uống đồ uống đóng chai nhưng lại không uống sữa.

Phân tích 7 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng và 5 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên trẻ em: Bổ sung sữa đã giúp cải thiện khoảng 0,4 cm/năm. 

Chiều cao của trẻ em Nhật Bản đã được cải thiện nhờ vào việc đưa sữa vào chương trình bữa ăn học đường Quốc gia. Nghiên cứu cho thấy bổ sung canxi từ sữa và chế phẩm sữa giúp cho sức khỏe xương của người trưởng thành được cải thiện lâu dài hơn so với bổ sung canxi dưới dạng thuốc. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy sử dụng sữa và chế phẩm sữa làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Ngoài sữa, bà Mai khuyến cáo người dân nên có thói quen sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua và phomai. Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam nhằm phổ biến tới cộng đồng, giúp người dân hiểu được giá trị dinh dưỡng, vai trò của sữa, sữa chua, phô mai đối với sức khỏe của trẻ em, người trưởng thành, người cao tuổi, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú. 
Ph. Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !