Người vẽ bậy lên tàu trên cao có thể bị tù chung thân

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của người vẽ sơn lên đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông là hành vi phạm tội cố ý phá hoại tài sản và có thể bị phạt tù.

Về việc đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị vẽ sơn theo phong cách Graffiti, Đội hình sự Công an quận Đống Đa đã vào cuộc điều tra, tuy tìm thủ phạm gây ra vụ việc.

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu lập tức tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường, đồng thời có văn bản hỏa tốc gửi Công an thành phố Hà Nội và Công an các quận (nơi có Dự án đi qua) để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.

Hình vẽ bậy theo phong cách Graffity trên thân tàu đường sắt trên cao tại nhà ga Cát Linh.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật thì tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tài sản công và được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi cố ý làm hư hỏng, hủy hoại tài sản này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hành vi tự ý kẻ vẽ lên tàu là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải được xem xét và xử lý để đảm bảo giữ gìn tài sản công cộng.

Cụ thể, hành vi sơn, vẽ lên tàu khiến chiếc tàu này phải sơn, sửa lại, gây tốn kém lãng phí tiền của, có thể được xác định là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009. Cụ thể như sau:

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu người phạm tội gây thiệt hại cho tài sản sau giám định có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Nếu kết quả giám định giá trị tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ thêm, hành vi vẽ lên tàu và hậu quả gây thiệt hại đến giá trị chiếc tàu đó là có thể xác định được. Tuy nhiên, cần xác định đối tượng vẽ lên tàu có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không thì mới có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý người vẽ lên tàu theo quy định pháp luật. Nếu xử lý hình sự với người có hành vi vẽ lên tàu thì tòa án sẽ cân nhắc xem xét đánh giá tính chất mức độ của hành vi, nhân thân người thực hiện hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ áp dụng mức hình phạt phù hợp.

Như tin đã đưa, ngày 26/12, Ban quản lý nhà ga Cát Linh - Hà Đông đã phát hiện những hình vẽ Graffity trên một phần thân tàu và đầu tàu đường sắt trên cao. Sau khi phát hiện, Ban quản lý đã báo cáo nhà thầu Trung Quốc và cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ việc.

Huy Phạm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !