Người Thổ lộ rõ âm mưu với Syria, Su-35S Nga ngăn chặn hay chỉ là "động tác"?

Trước những hành động rầm rộ của người Thổ ở Syria, cuối cùng Nga cũng lên tiếng khi điều Su-35S xua đuổi F-16 của Ankara xâm phạm không phận Syria. Nhưng dường như điều này là không đủ khi mà Thổ Nhĩ Kỳ đã chính diện giao tranh với Syria.

Việc liên minh Nga-Syria tăng cường các hoạt động quân sự ở tây bắc Syria và giành lại một vùng đất rộng lớn bị mất ở Idlib, cũng đồng nghĩa với lợi ích chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria bị hạn chế rất nhiều. Trong bối cảnh này, Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng có xu thế đối đầu với liên minh Nga-Syria, hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng quân đến Idlib để ngăn chặn Quân đội Syria (SAA) giải phóng khu vực này.

Trước những hành động rầm rộ của Thổ Nhĩ Kỳ, cuối cùng Nga cũng có động thái đối với sự “hiếu chiến” của người Thổ. Hãng thông tấn Pentapostagma của Hy Lạp ngày 3/2 cho biết, mới đây, Nga đã điều động máy bay Su-35S ngăn chặn và xua đuổi máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ khi cố gắng bay vào không phận Syria.

Su-35S của Nga đã ngăn chặn F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ khi cố gắng xâm phạm không phận Syria. Nguồn: Eastday.

Theo Pentapostagma, để giành lại quyền khống chế khu vực miền Bắc Syria và ngăn chặn các chiến dịch của SAA, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động máy bay F-16 đến Syria với ý đồ tiêu diệt các cứ điểm của SAA ở Idlib. Tuy nhiên, khi vừa xâm nhập không phận Syria, F-16 đã bị Su-35S của Nga chặn đầu và xua đuổi.

Thông tin này cũng được truyền thông Nga xác nhận, theo báo cáo của truyền thông Nga, vào ngày 31/1, các máy bay chiến đấu Sukhoi của nước này đã buộc phải cất cánh từ một trong những căn cứ không quân ở Syria (khả năng là Hmeymim) để chặn tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm biên giới Syria. Tiêm kích F-16 của Ankara bị cáo buộc đã cố gắng tấn công vào các vị trí của SAA khi đang mở chiến dịch tấn công quy mô lớn vào các vị trí của chiến binh thánh chiến thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib và Aleppo.

Tiêm kích F-16 của Ankara bị cáo buộc đã cố gắng tấn công vào các vị trí của SAA ở Idlib và Aleppo. Nguồn: Eastday.

Trên thực tế, trong những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động số lượng lớn binh lính và vũ khí trang bị đến Syria. Hãng thông tấn Spunik của Nga cho biết, hôm 28/1 một đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ gồm ít nhất 30 xe tăng và xe bọc thép đã tiến vào Syria, vượt qua trạm kiểm soát Kafr Lussein ở phía Bắc tỉnh Idlib và tiến về phía nam Idlib.

Tiếp đó, ngày 1/2, một đoàn xe gồm 40 xe bọc thép và xe tăng, mang theo khoảng 200 thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vượt qua trạm kiểm soát ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria tiến đến Idlib. Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ triển khai ở khu vực tiếp giáp giữa Idlib - Aleppo để ngăn chặn liên minh Nga-Syria.

Theo các nguồn tin từ khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng khoảng 195 xe bọc thép và xe tăng của Ankara tiến vào Syria, điều này đã thể hiện rõ tham vọng của người Thổ trong việc giành lại quyền khống chế miền bắc Syria.

Tổng cộng khoảng 195 xe bọc thép và xe tăng của Ankara tiến vào Syria. Nguồn: Eastday.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc Nga hỗ trợ SAA đối phó lại các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ngoài việc chỉ dùng Su-35S ngăn không cho F-16 tiến sâu vào lãnh thổ Syria. Thậm chí, Nga còn rút số lượng lớn lính tinh nhuệ đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria về nước. Trong khi đó, SAA đang rơi vào nguy cơ chưa từng có, hiện, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và SAA đã chính diện giao tranh.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/2 xác nhận, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 9 binh sĩ bị thương, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch, khi các lực lượng Chính phủ Syria cùng ngày nã pháo vào khu vực tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã tấn công trả đũa. Bộ này cáo buộc lực lượng Chính phủ Syria hành động bất chấp việc trước đó đã được cảnh báo về các vị trí của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó đã đáp trả vụ tấn công nêu trên và phá hủy các mục tiêu ở khu vực tỉnh Idlib.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố, Ankara đã tiêu diệt hàng chục binh sĩ Syria. Nguồn: Eastday.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau đó cũng tuyên bố, Ankara đã tiêu diệt hàng chục binh sĩ Syria trong cuộc tấn công trả đũa này. Trao đổi với báo giới tại sân bay Istanbul trước khi tới thăm Ukraine, ông Erdogan nêu rõ: “Hiện đang tiếp tục chiến dịch… theo thông tin ban đầu, khoảng 30-35 binh sĩ Syria phía bên kia đã bị loại khỏi vòng chiến đấu”.

Ông Erdogan cũng cảnh báo Nga không được tham gia giao tranh này: "Tôi muốn đặc biệt nói với chính quyền Nga rằng người đối thoại của chúng tôi ở đây không phải là Nga mà là chính quyền Syria, đừng cản trở chúng tôi".

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai đăng ký dân số miền bắc Syria, cấp các tài liệu liên quan đến việc đổi chứng minh thư, quốc tịch cho cư dân Syria, thay đổi biển số xe và dịch các tài liệu của chính quyền địa phương sang tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều dấu hiệu khác nhau cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang dần “hấp thụ” dân số ở miền bắc Syria và đang cố gắng kết hợp khu vực này vào lãnh thổ của mình.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Syria Thổ Nhĩ Kỳ Nga Su-35S F-16 máy bay chiến đấu Ankara Idlib Sukhoi Aleppo xe tăng xe bọc thép SAA Kafr Lussein Erdogan

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !