Người nhiễm Ebola đi từ Guinea sang Senegal

Ngày 29/8/2014, Hãng tin Thông tấn BBC đưa tin Senegal đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút Ebola. Bộ trưởng Bộ Y tế Senegal đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh Ebola tại nước này.
Người nhiễm Ebola đi từ Guinea sang Senegal - ảnh 1

Ảnh minh họa

Bà Awa Marie Coll Seck đã trao đổi với các phóng viên rằng một người đàn ông là sinh viên đã đi từ Guinea sang Senegal mặc dù người này đã được xác định mắc bệnh Ebola trước đó. Người sinh viên ngay lập tức đã được đưa vào khu cách ly kiểm dịch.Trước đó người sinh viên này đã tìm đến điều trị tại một bệnh viện tại thủ đô Dakar của Senegal vào thứ Ba tuần qua nhưng không nói với các nhân viên y tế rằng anh ta đã mắc bệnh Ebola.


GS. Peter Piot- là một trong những người phát hiện ra vi rút Ebola năm 1976 đã nói rằng đây “là trường hợp không mong muốn” và tất cả các quốc gia trong khu vực cần phải chuẩn bị cho các tình huống tồi tệ nhất. “Tôi nghĩ rằng sự việc kể trên đã cho thấy rằng việc đóng cửa biên giới và cấm chuyến bay đã không có hiệu quả, mọi người vẫn sẽ tìm các lối đi khác” - GS.  Peter Piot đã trao đổi với phóng viên Hãng AP như vậy.

Senegal trước đó đã đóng cửa biên giới với Guinea nhằm ngăn chặn lan truyền của vi rút Ebola. Đồng thời Senegal cũng cấm các chuyến bay và tàu biển đến từ 3 quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Ebola là: Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có thông tin chính thức về ghi nhận trường hợp này tại Senegal. Ngày 28/8/2014, WHO đã công bố một kế hoạch nhằm ngăn chặn lây lan của vi rút Ebola trong vòng 6 đến 9 tháng tới. Kế hoạch này đã khuyến cáo các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cần tiến hành sàng lọc những người xuất cảnh để nhăn ngừa việc lan truyền vi rút Ebola sang 10 quốc gia trong khu vực. Bản kế hoạch này của WHO cần tới 489 triệu Đô la Mỹ (khoảng 295 triệu Bảng) trong vòng 9 tháng tới và cũng đòi hỏi tham gia của khoảng 750 nhân viên quốc tế và 12.000 nhân viên các quốc gia Tây Phi.

Trước đó, ngày 27/8/2014, Bộ Y tế Guinea thông báo mất tích 01 trường hợp đang trong thời kỳ theo dõi do có tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola. Cơ quan giám sát dịch tễ nước này đã thông báo với Nhà chức trách Senegal rằng trường hợp này đã đi đến Dakar, Senegal.

Người đàn ông 21 tuổi mang quốc tịch Guinea đã đi bằng đường bộ tới Senegal ngày 20/8/2014, tới ngày 23/8/2014 có biểu hiện sốt, tiêu chảy, nôn và đã đi đến khám tại cơ sở y tế tại Dakar với chẩn đoán là sốt rét. Do tình trạng bệnh không được cải thiện nên ngày 25 - 26/8/2014 trường hợp này đã quay trở lại nơi khám ban đầu và được nhập Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm tại Fann. Tại đây anh ta đã khai báo có tiếp xúc với 1 bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola trước đó tại Guinea. Ngay lập tức trường hợp này được cách ly theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với Ebola. Hiện tình trạng sức khỏe trường hợp này đã được cải thiện. Các trường hợp tiếp xúc gần đang được điều tra theo dõi. Bộ Y tế Senegal đang triển khai Kế hoạch đáp ứng và ứng phó với Ebola với sự hỗ trợ của WHO.

Theo WHO, tính đến ngày 28/8/2014, Thế giới ghi nhận 3.069 trường hợp nhiễm vi rút Ebola, trong đó có 1.552 trường hợp tử vong. Cụ thể: Guinea (647 ca mắc, 430 tử vong); Liberia (1.378 ca mắc, 694 tử vong); Nigeria (17 ca mắc, 06 tử vong) và Sierra Leone (1.026 ca mắc, 422 tử vong).

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !