Người lùn cổ đại Indonesia bị tổ tiên loài người xóa sổ?

Theo một nghiên cứu mới đây, những người lùn thời tiền sử sống ở Indonesia cách đây nhiều ngàn năm có thể đã bị xóa sổ bởi những con người hiện đại đầu tiên.
Người lùn cổ đại Indonesia bị tổ tiên loài người xóa sổ? - ảnh 1

Hình ảnh phục dựng người Hobbit tiền sử (Nguồn: Tech Times)

Di cốt hóa thạch của những người lùn có tên Homo floresiensis này được phát hiện trong một hang động ở đảo Flores (Indonesia) vào năm 2003. Khi đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, chủng người này đã tuyệt chủng từ cách đây khoảng 12.000 năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy, loài người nhỏ bé mang biệt danh là "Hobbit" này đã tuyệt chủng cách đây khoảng 50.000 năm.

Những người lùn này chỉ cao khoảng 50cm, có bộ não đặc trưng giống như não của loài tinh tinh hiện nay. Họ biết sử dụng công cụ bằng đá trong các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả săn bắt loài voi lùn.

Khoảng 50.000 năm trước đây, tổ tiên loài người hiện đại đã có mặt trên khắp các đảo ở Indonesia, cùng thời điểm những người Hobbit cổ đại biến mất. Nhiều loài động vật, trong đó có loài rồng Komodo khổng lồ trên đảo Flores cũng tuyệt chủng vào thời gian này.

Các nhà nghiên cứu đang kiểm tra khả năng chính tổ tiên của loài người chúng ta đã trực tiếp khiến những người lùn trên đảo Flores bị tuyệt chủng.

"Câu hỏi đặt ra là, nếu tổ tiên loài người hiện đại không đổ bộ vào đảo Flores thì những người Hobbit có bị tuyệt chủng không. Tổ tiên chúng ta rất có thể là yếu tố quyết định cho sự biến mất của họ, nhưng chúng tôi vẫn cần phải tìm thêm bằng chứng" - nhà nghiên cứu Bert Roberts (Đại học Wollongong, Australia) cho biết.

Hang động nơi những người lùn từng sinh sống, trầm tích những mảnh xương, các công cụ bằng đá... đang được các nhà khảo cổ phân tích để xác định niên đại. "Các công cụ này có tuổi khoảng từ 50.000 đến 190.000 năm trước, trong khi xương của người lùn Hobbit có từ 60.000 đến 100.000 năm tuổi" - ông Roberts cho biết.

Theo Trung Hiếu/TGVN

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !