Người đi xe đạp vi phạm giao thông và tử vong tăng nhanh ở quốc gia này

Số người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển tăng nhanh kéo theo số vụ vi phạm giao thông và tử vong gia tăng ở Nhật Bản.

Quan ngại trước tình trạng vi phạm giao thông gia tăng trong số những người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển ở khu vực nội đô, cảnh sát thành phố Tokyo đã cho ban hành hình phạt mạnh tay hơn với 4 lỗi vi phạm điển hình. 

Kyodo đưa tin theo các quy định mới được cảnh sát thành phố Tokyo ban hành vào cuối tháng 10, người đi xe đạp sẽ bị phạt vé phạt thay vì nhắc nhở nếu như vi phạm 4 lỗi gồm không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, không dừng đỗ đúng nơi quy định, đạp xe không đúng quy định, và đạp xe quá nhanh trên vỉa hè. 

Số vụ vi phạm giao thông và tử vong liên quan tới người đi xe đạp tăng nhanh ở Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Trong những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe đạp đang chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số vụ tai nạn giao thông ở thủ đô Tokyo. Trong năm nay, tính tới tháng Chín, 46,6% vụ tai nạn giao thông ở Tokyo được xác định liên quan tới xe đạp. Tỷ lệ này vào năm 2016 là 32,1%, và năm 2021 là 43,6%. 

Vào năm 2021, tính trên cả nước, cảnh sát Nhật Bản phát hiện 21.906 vụ đạp xe vi phạm luật với 359 người tử vong. Trong số những trường hợp tử vong có hơn 75% là do vi phạm luật như phớt lờ tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. 

Tình trạng gia tăng số vụ tai nạn do xe đạp xuất hiện sau khi người dân ở thủ đô Tokyo chuyển sang dùng xe đạp thường xuyên hơn mà một phần là do sự bùng nổ của ngành vận chuyển thực phẩm, và lối sống thay đổi do tác động của dịch bệnh Covid-19.  

Theo khảo sát của chính quyền thành phố Tokyo được công bố hồi tháng Tư, 22,3% người dân thủ đô cho biết họ đạp xe thường xuyên hơn kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lây lan, và trong số này khoảng 30% người sử dụng xe đạp là trong độ tuổi ngoài 20 và 30.  

Tuy nhiên, sự bùng nổ của xe đạp cũng khiến người dân không khỏi lo lắng. Theo cuộc khảo sát của Viện Thúc đẩy Xe đạp Nhật Bản, 71,8% người đi bộ và 88,1% người đi xe máy cho biết họ lo sợ hoặc bất an vì người đi xe đạp. 

Nhằm giảm thiểu số vụ vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, cảnh sát Nhật Bản đã áp dụng quy định người đi xe đạp phải nhận 2 vé trích dẫn trong vòng 3 năm sẽ phải tham gia khóa học đạp xe đúng luật kéo dài 3 tiếng đồng hồ do cảnh sát tiến hành và phải trả phí 6.000 yen (40 USD). Nếu không thực hiện đúng quy định, mức phạt sẽ tăng lên thành 50.000 yen. 

Vé trích dẫn được coi là một thông báo pháp lý yêu cầu triệu tập người vi phạm đến tòa án. Thông báo này trên thực tế là lệnh triệu tập chính thức yêu cầu một người phải ra hầu tòa để tranh luận về lỗi vi phạm luật lệ giao thông. Việc không có mặt đúng giờ tại tòa án được chỉ định có thể dẫn tới n hiều rắc rối pháp lý hơn cho người vi phạm. Trong khi đó, vé phạt được coi là tiền phạt có ghi rõ hành vi vi phạm giao thông của một cá nhân. 

Thậm chí, người vi phạm có thể phải nhận án hình sự, dù thực tế tỷ lệ bị khởi tố trên mỗi vé phạt chỉ là 1 – 2%. 

Ngoài xe đạp truyền thống, doanh thu bán xe đạp điện ở Nhật Bản cũng đang tăng nhanh. Theo đó, số lượng xe đạp điện được bán ở Nhật vào năm 2007 là 250.000 chiếc, nhưng đã tăng lên thành 790.000 chiếc vào năm 2021. 

Điều này dẫn tới những mối nguy hiểm tiềm tàng mà đặc biệt với những gia đình có trẻ em. Như tại tỉnh Osaka, kể từ tháng 1 – 6 năm nay, 48 trẻ mầm non là nạn nhân trong các vụ tai nạn xe đạp, mà trong đó 28 trường hợp ngồi trên xe đạp điện. 

Điển hình, hồi tháng Tư, tại thành phố Higashiosaka của tỉnh Osaka, một người mẹ chở 2 con bằng xe đạp điện nhưng không may gặp tai nạn trên đường. Hậu quả, con trai (3 tuổi) tử vong. Theo báo cáo, nạn nhân ngồi ở ghế trước đã bị rơi xuống đường khi xe đạp đổ, và sau đó bị xe tông phải dẫn tới tử vong. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !