Thú vui giải sầu của sinh viên Trung Quốc giữa lúc ký túc xá bị phong tỏa

Lệnh phong tỏa khiến nhiều sinh viên Trung Quốc bị mắc kẹt trong ký túc xá và buộc họ phải tìm kiếm thú vui giải sầu như làm thú cưng bằng bìa các tông.

Nhiều sinh viên Đại học Trung Quốc buộc phải ở lại trong các ký túc xá mà không thể ra ngoài do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đã quyết định làm thú cưng bằng bìa các tông để vơi đi nỗi buồn và sự cô đơn. 

Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “zero Covid-19”, hàng nghìn người trẻ tuổi ở đất nước tỷ dân buộc phải ở lì trong khu ký túc xá. Kết quả nhiều người đã rơi vào tâm trạng buồn chán và cô đơn cùng cực. 

Sinh viên bị mắc kẹt trong các khu ký túc xá vì lệnh phong tỏa làm thú cưng bằng bìa các tông để giải sầu. (Ảnh: SCMP)

Để giải tỏa căng thẳng, nhiều sinh viên bắt đầu trổ tay khéo tay bằng cách làm thú cưng bằng bìa giấy cứng. 

Theo những bức ảnh và video đăng tải lên mạng xã hội, nhiều bạn sinh viên đã đặt thú cưng làm thủ công mà chủ yếu là chó ở ngay trước cửa phòng ký túc xá. Thậm chí, không ít sinh viên đưa chúng đi bộ cùng mỗi lần ra ngoài làm xét nghiệm PCR hoặc đi ăn trưa. Hiện Trung Quốc vẫn áp dụng làm xét nghiệm PCR đại trà để nhanh chóng phát hiện ra những ca mắc biến chủng Omicron, một trong những biến chủng có tốc độ lây lan rất nhanh của virus corona. 

Nhiều sinh viên còn thể hiện khả năng sáng tạo bằng những thiết kế thú cưng đẹp mắt và mới lạ, sau đó chia sẻ thành quả với các bạn trong trường hoặc đăng lên mạng xã hội.  

Trong suốt 3 năm dịch bệnh Covid-19 phủ bóng, nhiều cư dân mạng Trung Quốc nhận định cách làm sáng tạo của các bạn sinh viên chính là liều thuốc giúp “xoa dịu tinh thần”. 

“Tôi lướt mạng và thấy nhiều người cũng làm như vậy, kể cả các bạn cùng lớp của tôi. Bản thân tôi nhận thấy mình cần có một chú chó để bầu bạn khi sống trong ký túc xá”, nam sinh họ Gong của Đại học Tây Bắc ở thành phố Tây An chia sẻ với cnwest. com. 

“Một chú chó làm bằng bìa các tông sẽ không già đi, và cũng không bị bệnh. Nó không cần phải khử trùng thường xuyên và luôn đứng ở cửa chờ tôi”, một sinh viên chia sẻ trên Weibo về việc thú cưng thường xuyên bị khử trùng và có trường hợp đã qua đời trong khoảng thời gian chủ nhân đi cách ly tập trung. 

Điển hình, trong giai đoạn thành phố Thượng Hải phong tỏa kéo dài 2 tháng vào đầu năm nay, một chú chó sống cùng cụ bà (70 tuổi), người đã sống một mình suốt hơn 10 năm qua, không may qua đời hồi tháng Năm sau khi các nhân viên y tế tiến hành khử trùng con vật và đồ dùng trong nhà trong lúc bà cụ trở về từ khu cách ly. 

Việc các sinh viên tự làm thú cưng bằng bìa các tông cũng đã khiến cư dân mạng chia phe tranh cãi. Một người dùng Weibo nhận định “Các sinh viên đang phát điên sau thời gian bị cách ly quá lâu”. 

“Chúng trông đáng yêu, nhưng buồn bã”, người khác chia sẻ trên Twitter. 

Trong khi phần lớn các nước trên thế giới đã tái mở cửa trong năm thứ 3 dịch bệnh Covid-19 lây lan, lệnh phong tỏa từng khu vực vẫn được thực hiện thường xuyên ở Trung Quốc, khiến sinh viên ở nhiều trường Đại học bị cấm rời khỏi ký túc xá. 

Theo Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong ngày 2/11, nước này có 3.200 ca mới mắc Covid-19 mà trong số này 2.600 ca không phát triệu chứng. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !