Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố ‘sốc’ về lệnh trừng phạt của EU với Nga

RIA dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, gần đây Nga đã quen với các lệnh trừng phạt từ phương Tây và thấy rõ rằng quan điểm của Liên minh châu Âu (EU) “không đáng tin cậy”.

Cụ thể, hôm 13/9, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trong một chương trình trên kênh truyền hình Russia 1 cho rằng: “Chúng tôi đã có rất nhiều kế hoạch, những kế hoạch sâu rộng. Chúng tôi có những tài liệu liên quan về chủ trương phát triển quan hệ với Liên minh châu Âu trong lĩnh vực năng lượng, trong lĩnh vực công nghệ cao và hợp tác kinh tế nói chung”.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu với Nga. (Ảnh: RIA)

Theo ông Lavrov, đáng tiếc là Liên minh châu Âu đã đi theo con đường hy sinh lợi ích chiến lược, lợi ích địa kinh tế của mình để đáp ứng mong muốn nhất thời không bị tụt hậu so với Mỹ trong cái gọi là trừng phạt Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm: “Chúng tôi đã quen với điều này, giờ đây chúng tôi hiểu rằng, khi đề cập đến việc trở lại quan hệ đối tác chính thức với Liên minh châu Âu, chúng tôi phải đảm bảo cho mình mọi khả năng, để nếu Liên minh châu Âu vẫn tiếp tục những quan điểm tiêu cực có tính phá hoại, thì chúng tôi không bị phụ thuộc vào những ý muốn bất chợt của họ, mà có thể đảm bảo sự phát triển của đất nước một cách độc lập và bắt  tay với những người sẵn sàng hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Ngoài ra, ông Lavrov lưu ý không thể bỏ qua các biện pháp trừng phạt mới mà phương Tây có thể áp đặt đối với Nga. “Điều này thứ nhất là không phù hợp trên quan điểm quy tắc ngoại giao. Thứ hai, chúng tôi chỉ muốn hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của các cấu trúc và các nước phương Tây khác, cũng như nhiều tổ chức được gọi là những tổ chức phi chính phủ đang có các kế hoạch đối với đất nước của chúng tôi”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, Hội đồng EU cho biết, Liên minh châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Nga do tình hình ở Ukraine thêm 6 tháng, cho đến giữa tháng 3/2021. “Các biện pháp trừng phạt này bao gồm các hạn chế đi lại, đóng băng tài sản ở EU sẽ tiếp tục áp dụng đối với 175 cá nhân và 44 tổ chức”, thông cáo cho biết.

Được biết, hiện tại Nga đang chịu vài gói trừng phạt của EU bao gồm: các biện pháp hạn chế về kinh tế, cá nhân và hạn chế đối với Crimea. Thứ hai là một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Crimea, trong đó doanh nghiệp châu Âu bị cấm duy trì bất kỳ mối quan hệ nào.

Có những kịch bản nào khi Đức từ bỏ Nord Stream 2?

Có những kịch bản nào khi Đức từ bỏ Nord Stream 2?

Theo Politico, Đức có 6 phương án từ bỏ không tham gia đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !