Ngoài 30 tuổi đi như bà cụ: Bác sĩ chỉ ra thủ phạm

Mới 36 tuổi nhưng chị Nhung không thể đi lại được bình thường lúc nào cũng phải vịn cầu thang, đi lại cực kỳ khó khăn.

Tìm tới bác sĩ khám, chị Đỗ Thị Nhung (36 tuổi, trú tại thành phố Bắc Ninh) than thở hai năm nay chị không thể đi lại được vì đau đầu gối. Chị Nhung cao 1,55 mét, nặng 78 kg. 

Chị Nhung đã uống rất nhiều thuốc giảm đau nhưng không đỡ, đi lại hàng ngày đều phải vịn cầu thang, đi làm ngồi trên xe nhưng xuống xe đi vào văn phòng cũng khó khăn. 

Bác sĩ cho biết toàn bộ khớp gối và sụn chêm của chị Nhung thoái hoá như người trên 60 tuổi và yêu cầu bệnh nhân phải giảm thêm 20% trọng lượng của cơ thể trong 6 tháng. 

Cũng giống với chị Nhung, anh Trần Đức Hà (38 tuổi, trú Thanh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng khổ sở vì đầu gối đau không đi lại được. Anh Hà nặng 107 kg, cao 1, 68 mét. Vì béo quá nên hơn 1 năm nay anh bị đau đầu gối. Nhiều đêm anh nằm ôm đầu gối cảm giác đau, đầu gối nóng ran vô cùng khó chịu. 

Theo TS BS Tăng Hà Nam Anh – nguyên Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, thoái hoá khớp gối là gánh nặng trên cả thế giới không riêng gì Việt Nam. Người ta ước tính có 23% người trên 40 tuổi có thoái hoá khớp gối. 100% người bệnh trên 60 tuổi bị thoái hoá khớp gối. Thoái hoá khớp gối là quá trình lão hoá theo thời gian, khi sụn bắt đầu mòn theo thời gian nó sẽ có hiện tượng viêm, tế bào sụn chết đi có hiện tượng viêm.

Ảnh TS BS Tăng Hà Nam Anh.

Trong đó, béo phì tăng nguy cơ 4-5 lần mắc bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt khớp gối. Thoái hóa khớp xảy ra ở người béo phì do yếu tố cơ học. Từ tuổi 35 trở đi đa số mọi người đều tăng cân đặc biệt là tích mỡ bụng. Thói quen ăn uống làm cho lượng mỡ tăng nhanh nhưng ít được bạn quan tâm. Tình trạng béo phì ngày càng gia tăng hơn khi đó khớp gối chịu ảnh hưởng nặng nề.

TS Nam Anh cho biết khi đứng, trọng lực cơ thể đè lên khớp gối. Khi bước đi thì trọng lượng dồn hết vào chân trụ. Khi người bệnh bước lên cầu thang thì khớp chịu áp lực và sụn chêm cũng bị ảnh hưởng. Leo cầu thang đi lên đi xuống hàng ngày khiến khớp gối “hỏng” từ từ.

Ngoài áp lực của trọng lượng cơ thể, khớp gối còn lão hoá theo tuổi. Người béo phì còn rối loạn chuyển hoá mỡ, hàm lượng choleterol tăng lên, ảnh hưởng cả lên tim mạch và mắc kèm đái tháo đường. Như vậy, béo phì làm ảnh hưởng lên toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, xơ vữa mạch vành… khiến cho bệnh nhân bị thoái hoá khớp gối nhanh hơn. 

Vì vậy, điều trị khớp gối, người bệnh không chỉ kiểm soát cân nặng họ còn phải kiểm soát đái tháo đường, mỡ máu.

Với bệnh nhân béo phì đi khám xương khớp, bác sĩ thường khuyên họ phải giảm cân. TS Nam Anh cho biết, thực tế nhiều bệnh nhân đến khám có số cân nặng dư quá nhiều phải điều trị giảm béo trước. Chỉ cần giảm được 2, 3 cân/tháng họ cũng nhận thấy khớp gối giảm đau hơn, giảm số lượng thuốc người bệnh phải dùng. TS Nam Anh cho rằng kiểm soát cân nặng là giảm số thuốc bạn phải uống. 

TS Nam Anh nhấn mạnh lên cân rất dễ nhưng giảm cân cực kỳ khó, không có thuốc, thực phẩm chức năng làm giảm cân. Các thuốc chỉ giảm hình thành mỡ chứ không giảm cân ngay được. Để kiểm soát cân nặng, cần tập luyện thường xuyên và kiểm soát lượng ăn uống hàng ngày. 

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !