Nghiên cứu khoa học 'Tiền có mua được hạnh phúc' gây sốc

Tranh cãi "Tiền có mua được hạnh phúc hay không" dường như là chủ đề chưa bao giờ kết thúc.

 

Ảnh minh hoạ: Pexels


 
 Trrước khi có tiền, bạn thường nghe câu nói "Tiền không mua được hạnh phúc". Sau khi có tiền, bạn nhận ra rằng tiền giúp loại bỏ rất nhiều căng thẳng, mệt mỏi đè nặng trên vai trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc bạn có được hạnh phúc.

Tiền cho phép mọi người có cơ hội để theo đuổi những thứ mình yêu thích, điều này có thể dẫn đến hạnh phúc. Nhưng vẫn không thể khẳng định tiền có mua được hạnh phúc hay không.

Đứng trên nhiều quan điểm, nhiều ý kiến được đưa ra, có người đồng tình cũng có người không đồng ý và tranh cãi đó vẫn chưa đi đến hồi kết. Các nhà nghiên cứu, nhà tâm lý học, kinh tế học cũng tốn khá nhiều thời gian đi tìm câu trả lời một cách nghiêm túc.

Tiền có mua được hạnh phúc không?

 Năm 2010, nhà kinh tế học và tâm lý học Daniel Kahneman từng đoạt giải Nobel đã đưa ra giả thuyết "cao nguyên hạnh phúc" về tiền tệ. Theo đó, khi bạn đạt thu nhập hộ gia đình hàng năm là 75.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng) thì chuyện kiếm thêm nhiều tiền không khiến bạn hạnh phúc hơn.

Đến năm 2011, nhà nghiên cứu hạnh phúc Matthew Killingsworth công bố kết quả trái ngược, cho rằng hạnh phúc tăng lên cùng với thu nhập và không có bằng chứng về số tiền cụ thể.

Gần đây, 2 chuyên gia này hợp tác trong dự án "đối nghịch" và công bố kết quả nghiên cứu mới cho thấy cả 2 giả thuyết trước của họ đều đúng. Tuy nhiên, Killingsworth vẫn đúng hơn. Đối với hầu hết mọi người, kiếm được nhiều tiền khiến họ hạnh phúc hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy nếu bạn đang cực kỳ bất hạnh, hạnh phúc sẽ tăng lên khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, khi tiền kiếm được vượt qua con số 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) thì cảm giác hạnh phúc sẽ đột ngột chững lại. Đó cũng là lúc phát sinh một số vấn đề mà tiền bạc không thể giải quyết được.

Killingsworth nói: "Đối với những người nghèo, tiền giúp ích cho họ rất nhiều. Nhưng nếu bạn có thu nhập khá mà vẫn đau khổ thì nguồn gốc của nỗi buồn không bắt nguồn từ thứ mà tiền bạc có thể khắc phục".

Đối với những người có cảm xúc "hạnh phúc trung bình", hạnh phúc tăng theo tỷ lệ thuận với tiền kiếm được, nhưng sẽ chậm lại sau mốc 100.000 USD. Đối với những người vốn đã rất hạnh phúc, sau khi đạt 100.000 USD, cảm giác hạnh phúc cũng dễ tăng lên nữa.

Các nhà nghiên cứu hiện không xem xét việc tiền có còn mang lại hạnh phúc đối với những người kiếm được trên 500.000 USD hay không, theo The guardian.

Kết quả nghiên cứu này cũng phần nào nói lên rằng bạn không cần xe thể thao đắt tiền hay máy bay riêng thì mới hạnh phúc. Nhưng bạn vẫn cần nhà để ở, thức ăn để ăn, con cái đi học... Đây vẫn là những điều tiêu tốn khá nhiều tiền trong bối cảnh lạm phát, chi phí nuôi dạy trẻ, tiền nhà tăng cao. Trừ khi bạn là tỷ phú sống trên du thuyền với đầu bếp riêng, vệ sĩ và phục vụ riêng.

CEO Google Sundar Pichai từng nói với tất cả nhân viên của mình rằng niềm vui không phải lúc nào cũng đi cùng tiền bạc. 

Theo Marcuslemonis, Hiệp hội Tâm lý Mỹ từng xuất bản bài báo về nghiên cứu do Robert Kenny thực hiện về suy nghĩ của người giàu. Kết quả hé lộ rằng người giàu thừa nhận họ thích có nhiều tiền và hiểu rằng họ may mắn. Nhưng việc giàu có khiến họ bị cô lập, mất đi tình bạn. Trong khi đó, họ vẫn phải vật lộn với các vấn đề nuôi dạy con giống như mọi người.

Hạnh phúc bắt nguồn từ tiền không phải là vĩnh cửu. Một khi bạn cho phép tiền trở thành nguồn hạnh phúc của mình, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng. Bạn sẽ luôn muốn nhiều hơn, vì những thứ vật chất, của cải mới mẻ sáng bóng lúc đầu sẽ dần trở nên cũ kỹ và bạn lại muốn có cái mới hơn để thay thế. 
Trải nghiệm và tận hưởng những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc sống sẽ lấp đầy trái tim bạn theo cách mà tiền bạc không thể làm được.

Hoàng Dung 

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !