Nghiên cứu Data Espresso đánh giá thông tin điện tử hàng hóa

TS. Nguyễn Trường Thắng - Viện Công nghệ Thông tin – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và cộng sự đã nghiên cứu hệ thống phần mềm Data Espresso để đánh giá thông tin điện tử hàng hóa trong hệ thống thương mại điện tử.

Giải pháp công nghệ trên thương mại điện tử

TS Thắng cho biết  hệ thống phần mềm Data Espresso được xây dựng và phát triển bởi Phòng Công nghệ và giải pháp phần mềm, với định hướng xây dựng hệ thống công nghê thông tin xử lý thông tin về sản phẩm hàng hóa/dịch vụ và người tiêu dùng trong thị trường Việt Nam, bằng cách ứng dụng những nghiên cứu, công nghệ mang tính xu thế trong CMCN 4.0.

 Data Espresso hướng tới phục vụ dựa theo từng nhu cầu riêng biệt về thông tin của từng đối tượng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sản phẩm bao gồm: Thu thập dữ liệu: Đây là mô đun đã được xây dựng và thu thập được các nguồn dữ liệu tại các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, diễn đàn,…

Xử lý dữ liệu thô và lưu trữ: dữ liệu thu thô sẽ được tiền xử lý để lưu trữ tại mô đun này;

Mô đun khai thác: tầng này nghiên cứu tạo ra các mô hình xử lý dữ liệu để trích xuất thông tin và tri thức;

Các dịch vụ cung cấp: Thiết kế biểu diễn thông tin và tri thức với từng bài toán phục vụ cho từng loại đối tượng; Tầng giao diện tương tác: tầng tương tác với người dùng

TS Thắng nhấn mạnh Data Espresso chính là giải pháp dựa trên các công nghệ lớn của CMCN 4.0 phục vụ phân tích xu thế, quan điểm đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến với các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường thương mại điện tử (e-commerce - TMĐT).

{keywords}
Hệ thống Data Espresso được thiết kế theo kiến trúc phân tầng

Các công nghệ lõi của Data Espresso bao gồm:

Thứ nhất, phân tích dữ liệu lớn (Analytics of Big Data) + Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence gồm các kỹ thuật của học máy Mechine Learning và học sâu Deep Learning): Các thông tin liên quan tới hàng hóa và dịch vụ được các bên trao đổi trên môi trường Internet được lưu trữ lại dưới một CSDL phi cấu trúc hỗ trợ dung lượng lớn dùng để truy xuất nhanh (với cơ chế đánh chỉ mục trực tiếp các từ đơn). Hiện nay Data Espresso ưu tiên lựa chọn những lĩnh vực có sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng có thói quen sử dụng mạng xã hội, sàn thương mại trực tiếp và các diễn đàn (thời trang, thực phẩm trẻ em và xe ô tô), những lĩnh vực này cũng  bao phù các đối tượng người tiêu dùng ở nhiều với các lứa tuổi khác nhau, mức thu nhập, các nhóm xã hội khác nhau,…

Các dữ liệu sau khi được lưu trữ sẽ được phân tích bằng phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên thông minh (AI) để làm cơ sở đánh giá các ý kiến, xu thế mua sắm, sử dụng hàng hóa dịch vụ của người tiêu dùng.

Thứ hai, điện toán đám mây (Cloud Computing): Toàn bộ dữ liệu hệ thống (cấp độ Tbytes – Big Data) và phần mềm tính toán được thực hiện trên hạ tầng điện toán đám mây (trung tâm dữ liệu) của Viện CNTT. Công nghệ quản trị hạ tầng và ảo hóa lưu trữ/tính toán cực lớn là OpenStack – một công nghệ quản trị điện toán đám mây nguồn mở hàng đầu thế giới. Dựa trên các phần mềm phân tích, đánh giá ý kiến của người tiêu dùng về các khía cạnh (giá cả, mẫu mã, chất lượng, chế độ hậu mãi…) đối với mỗi sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ nắm được phản ứng của thị trường đối với sản phẩm của mình để từ đó có cách tiếp cận phù hợp.

Nghiên cứu trên từng nhóm khách hàng

Theo TS Thắng, Data Espresso đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ, thử nghiệm trên 3 lĩnh vực nóng của Thương mại điện tử thu hút sự quan tâm của xã hội là thời trang, thực phẩm trẻ em và xe ô tô.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện và cải tiến công nghệ, tiếp tục cập nhật các nguồn thông tin và dữ liệu cho đa dạng các chủng loại mặt hàng, định hướng phục vụ các nhóm đối tượng người dùng khác nhau.

Cụ thể, với các lãnh đạo, ban điều hành của doanh nghiệp phân phối sản phẩm sẽ quan tâm về chỉ số vĩ mô nhiều hơn (doanh thu) dựa trên mẫu mã, hình dáng, chất lượng. Trong khi nhà sản xuất sẽ ưu tiên về chất lượng và giá cả…đối tượng này, nhóm nghiên cứu định hướng dựa trên mô hình kinh doanh sẽ giải quyết các bài toán cụ thể như thống kê thị trường, phát hiện xu hướng,…

Đối với người tiêu dùng cá nhân muốn tìm hiểu về thông tin hàng hóa dịch vụ, Data Espresso cung cấp dịch vụ gợi ý sản phẩm theo hướng cá nhân hóa, phù hợp theo sở thích, thói quen, hành vi cá nhân của họ, dựa trên dữ liệu thu thập được cộng đồng, nhóm những người tương đồng, hoặc theo xu hướng, …

Đối với các cơ quan Quản lý nhà nước, việc giám sát và quản lý trao đổi thương mại, hàng hóa và dịch vụ trên thị trường dựa trên ý kiến người tiêu dùng sẽ được đơn giản hóa, dựa trên số liệu cụ thể. Các con số thống kê, tổng hợp dựa trên thông tin chi tiết cho từng sản phẩm, nhóm hàng hay cả lĩnh vực cũng có thể được thu thập, lấy mẫu và phân tích một cách hệ thống, có cơ sở.

 K.Chi 

 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !