Nghị sĩ Ukraine ‘hối tiếc’ khi từ bỏ vũ khí hạt nhân

Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine 24, ông David Arakhamia, người đứng đầu đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã gọi việc từ chối quy chế hạt nhân của nước này là một “sai lầm chết người”.

Theo ông Arakhamia, việc ký bản ghi nhớ Budapest là một trong những thiếu sót chiến lược nghiêm trọng nhất của Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk. Ông Arakhamia nói thêm rằng, hậu quả của việc từ bỏ vũ khí hạt nhân vẫn được phản ánh trong quan hệ của các cường quốc hàng đầu với Ukraine.

{keywords}
Nghị sĩ David Arakhamia, người đứng đầu đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: RIA)

“Nếu chúng tôi là một cường quốc hạt nhân, mọi người sẽ nói chuyện với chúng tôi theo cách khác. Chúng tôi có thể nắm quyền toàn thế giới và sẽ được cấp tiền để hoạt động, như hiện nay nó đang xảy ra ở nhiều quốc gia khác”, ông Arakhamia nói với vẻ tiếc nuối.

Theo báo cáo, sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine được thừa hưởng một kho vũ khí hạt nhân khổng lồ với 1.700 đầu đạn hạt nhân, 176 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và 44 máy bay ném bom chiến lược.

Bản ghi nhớ Budapest được ký kết vào ngày 5/12/1994 bởi các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Mỹ và Vương quốc Anh. Theo đó, Ukraine hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân thời Liên Xô lớn thứ ba thế giới tại thời điểm đó để đổi lấy sự đảm bảo của quốc tế về sự độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ sẽ được tôn trọng.

Bên cạnh đó, Kiev phải từ bỏ tất cả kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân và tham gia vào Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trên thực tế, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu cho biết, hầu như không có cơ hội để làm khác, mặc dù vũ khí hạt nhân sẽ thực sự giúp kiềm chế thế lực xâm lược từ phương bắc, và bây giờ, nếu bị gây hấn, nước này không có gì để đáp trả.

Thời hạn tồn tại về mặt kỹ thuật của các đầu đạn hạt nhân kết thúc vào năm 1997 và phải thay đầu đạn mới. Ukraine không sản xuất đầu đạn hạt nhân, (chúng được chế tạo tại Nga) và không thể mua chúng, trong khi Yeltsin bắn tin rằng, sau năm 1997, Nga sẽ không nhận về lãnh thổ của mình các đầu đạn nguy hiểm. Ukraine không thể vừa mới được độc lập ngay lập tức trở thành mối đe dọa đối với châu Âu và thế giới vì tiềm năng hạt nhân không thể kiểm soát.

Theo Military Watch, ngành công nghiệp hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Ukraine đã mất đi nhiều nhà khoa học quan trọng khi họ chạy theo các đề nghị hấp dẫn hơn ở nước ngoài và tình trạng cơ sở hạ tầng cũng như nền kinh tế của nước này khiến một chương trình như vậy khó được theo đuổi.

Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnik kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ quân sự cho nước này trước bối cảnh leo thang xung đột ở miền đông. Theo ông Melnik, nếu Ukraine không trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nước này sẽ buộc phải tự trang bị vũ khí và “có lẽ cũng phải suy nghĩ lại về tình trạng hạt nhân”.

Người đàn ông không được phép nhập cảnh vào Nga vì tên quá dài

Người đàn ông không được phép nhập cảnh vào Nga vì tên quá dài

Một người dùng mạng xã hội Reddit với nickname UncleVoldy đã chia sẻ câu chuyện hy hữu xảy ra cách đây một năm rưỡi.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !