Nghệ An: Hồ điều hòa ô nhiễm khắp nơi, những "lá phổi đen" khiến người dân ngao ngán

Nhiều năm qua, các hồ điều hoà tại thành phố Vinh (Nghệ An) luôn trong tình trạng ô nhiễm khi nguồn nước bốc mùi hôi thối nồng nặc, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

{keywords}
Nguồn nước bị ô nhiễm nặng tại hào thành cổ Vinh.

Hồ điều hòa thành những "lá phổi đen" khiến người dân ngộp thở

Hồ điều hòa Vinh Tân (phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) rộng khoảng 14ha nằm lọt giữa khu đô thị Hadico Vinh Tân. Đây được xem là "lá phổi xanh” góp phần điều tiết mưa lũ, thoát nước, điều hòa khí hậu cho các phường như Vinh Tân, Trường Thi, Trung Đô... của TP Vinh.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, người dân sống xung quanh phản ánh nước hồ đổi màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cuộc sống bị ảnh hưởng.

{keywords}
Hồ điều hòa Vinh Tân rộng khoảng 14ha, đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều người dân sống ở khu đô thị này cho biết, thời gian qua họ đã phải thường xuyên chịu sự ô nhiễm bởi nước thải của giếng tách hệ thống mương Hồng Bàng và mương Nguyễn Sơn xử lý không triệt để, thường xuyên chảy vào hồ điều trong dự án. Nước sinh hoạt tại vị trí giếng tách chảy cả lúc trời không mưa. Người dân rất lo ngại, bởi sống cạnh mặt hồ có mùi hôi thối, trẻ con và người già sẽ không đảm bảo được sức khỏe, thậm chí sinh ra nhiều bệnh tật. Mặc dù các hộ dân đã kiến nghị các cấp, ngành xử lý vấn đề ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

{keywords}
 
{keywords}
Màu nước đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Ông Đinh Dũng Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Handico Vinh Tân (đơn vị hiện đang quản lý hồ điều hòa Vinh Tân) cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu bàn giao hồ cho UBND thành phố Vinh. Phía công ty cũng đã có văn bản gửi sang thành phố đề nghị tiếp nhận nhưng chưa thấy phản hồi.

“Mới đây, Sở Xây dựng đã chủ trì họp liên ngành và có kết luận ô nhiễm đó là do hệ thống nước thải của thành phố đổ vào khu vực hồ. Trước khi đổ có giếng tách, lúc trời không mưa thì phải tách triệt để để bơm nước thải về nhà máy xử lý nước thải Hưng Hòa, còn lúc mưa to thì sẽ trộn lẫn nước sinh hoạt và nước mưa đổ vào hồ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi có nghe thông tin từ một số người ở Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh nói công suất của nhà máy xử lý quá tải nên bơm về xử lý không kịp, nước thải chảy vào hồ gây ô nhiễm. Chúng tôi cũng đang phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành xử lý tình trạng ô nhiễm này”, ông Tiến nói.

Vì sao khó xử lý?

Cũng theo ghi nhận của PV tại hào thành cổ Vinh, tình trạng rác thải ngập ngụa trên mặt nước khiến môi trường bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng ngày, nhân viên của Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh phải đi vớt, thu dọn thường xuyên nhưng cũng không xuể.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Rác thải ngập ngụa tại hào thành cổ Vinh, nhân viên môi trường vớt, thu gom không xuể.

“Có tình trạng người dân vứt rác bừa bãi xuống dòng kênh khiến môi trường bị ô nhiễm. Cả ngày gia đình tôi chỉ biết đóng kín cửa chứ không thể chịu được mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”, một người dân sống bên hào thành cổ Vinh bức xúc.

Được biết, vào tháng 01/2019, tình trạng nước đen kịt, ô nhiễm môi trường khiến hồ điều hòa thành cổ Vinh xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

{keywords}
Nguồn nước bị ô nhiễm nặng tại hào thành cổ Vinh.

Không riêng gì hồ điều hòa Vinh Tân, hào thành cổ Vinh, tình trạng ô nhiễm là thực trạng chung xảy ra tại các hồ điều hòa ở thành phố Vinh như Hưng Lộc, Cửa Nam…

Theo ông Hoàng Văn Khanh, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh chia sẻ, cái khó khăn nhất ở các hồ điều hòa trên địa bàn là nguồn nước gốc được cấp cho hồ, nếu có hệ thống nước sạch vào thay đổi thường xuyên thì tốt hơn rất nhiều. Sắp tới đây có dự án triển khai hệ thống tách nước đầu nguồn sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm chung trên địa bàn.

{keywords}
 
{keywords}
Hồ điều hòa Hưng Lộc rộng hơn 50ha bị ô nhiễm, cá chết nổi trên mặt nước.

“Để hạn chế tình trạng ô nhiễm, phải có nguồn nước để thay đổi, tách được các chất thải ở đầu nguồn để thu gom về nhà máy xử lý. Hiện nay chúng tôi còn thu gom ở cuối nguồn nên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm”, ông Khanh nói.

Bảo Trâm

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !