Nghệ An: Chính thức đưa vào vận hành cầu cảng Vissai, đón tàu 7 vạn tấn
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc mừng thủy thủ đoàn tàu 63.000 tấn đầu tiên cập Cầu cảng Vissai. |
Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương và đại diện Tập đoàn xi măng The Vissai.
Cảng biển Vissai tại vùng biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc là cảng biển quốc tế thứ 2 ở Nghệ An đi vào hoạt động, sau Cảng Cửa Lò. Cảng này có độ sâu tự nhiên 9m, sau nạo vét luồng lạch có thể đạt độ sâu từ 12 đến 18 mét, đủ điều kiện phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa.
Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000 m vươn ra biển khơi, phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Trước mắt, cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển Clinker và xi măng của Công ty CP xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.
Cầu cảng Vissai giúp cho sản phẩm và thương hiệu của Tập đoàn xi măng The Vissai vươn ra thị trường lớn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. |
Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng.
Sự kiện đưa cầu cảng Vissai số 1 và số 2 vào hoạt động minh chứng cho năng lực đầu tư của Tập đoàn xi măng The Vissai. Công trình này được gắn kết với Nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương); Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết (Nghi Lộc) với tổng chi phí đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng đã tạo nên điểm nhấn mới mang thương hiệu Vissai.
Trong các công trình nêu trên, có sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất và cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế. Nếu như các nhà máy thể hiện năng lực sản xuất, thì bến cảng giúp cho sản phẩm và thương hiệu Vissai vươn ra thị trường lớn.
Cầu Cảng Vissai nhìn từ trên cao. |
Đây cũng là một trong những công trình góp phần cùng Nghệ An đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An đến năm 2020.
Đồng thời thực hiện Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/06/2014 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển các cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển cao trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.