Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt chủ động hành động vì môi trường và xã hội

Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, bà Đinh Thị Quỳnh Vân cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam chủ động thực hiện các hành động vì môi trường và xã hội.

Theo bà Đinh Thị Quỳnh Vân, chương trình Thúc đẩy tài chính khí hậu (CFA) là cơ hội tuyệt vời cho các đơn vị tiên phong và đổi mới trong lĩnh vực khí hậu tại Việt Nam được gặp gỡ và học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội đến từ Vương quốc Anh.

Mặc dù dòng vốn dành cho lĩnh vực tài chính khí hậu vẫn có trên thị trường, tuy nhiên, việc đảm bảo dòng vốn này chảy vào những dự án đang cần đến vốn nhất vẫn đang là một thách thức. 

Chương trình CFA tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển dự án gặp gỡ và tiếp cận với các tổ chức tài chính có khả năng phát triển và cấp vốn cho các dự án khí hậu quy mô lớn. Theo đó, CFA đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam trong việc thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) trong Thỏa thuận Paris, giảm phát thải khí nhà kính và đề ra những mục tiêu về khí hậu tham vọng hơn.

Sáng kiến là sự tiếp nối cho những nỗ lực của Vương quốc Anh trong vai trò nước chủ nhà COP26 và quá trình đàm phán thiết lập Chương trình Quan hệ Đối tác về Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) với Việt Nam vừa mới được công bố gần đây. Mục tiêu của sáng kiến nhằm huy động nguồn lực tài chính và hỗ trợ kỹ thuật để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew bày tỏ vui mừng khi được chứng kiến chương trình CFA được triển khai tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nỗ lực hiện thực hóa các dự án đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện mục tiêu tham vọng đạt mức phát thải ròng bằng ‘0' của Việt Nam.

“Thật là một tín hiệu tuyệt vời khi các dự án các bon thấp tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ kỹ thuật nhằm tạo điều kiện huy động được vốn đầu tư. Chương trình là minh chứng cho cam kết của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong khuôn khổ JETP”, Đại sứ Iain Frew khẳng định.

Trong giai đoạn đầu, chương trình CFA sẽ lựa chọn 8-10 dự án ở giai đoạn tiền khả thi hiện có nhu cầu huy động vốn từ 5 triệu USD trở lên. 

Chương trình sẽ chọn các dự án thuộc những lĩnh vực: năng lượng tái tạo; hiệu quả sử dụng năng lượng/tài nguyên; phương tiện giao thông điện; cấp nước; xử lý nước thải; quản lý chất thải; sản xuất năng lượng từ rác thải; sản xuất phát thải các-bon thấp, nông nghiệp xanh; phi các-bon hóa trong lĩnh vực xây dựng- những lĩnh vực có thể giúp Việt Nam đạt được các cam kết về khí hậu.

Các dự án tham gia chương trình sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội, hỗ trợ nâng cao năng lực để hiểu biết thêm và vượt qua các rào cản thu hút đầu tư. Ngoài ra, chương trình CFA sẽ phối hợp với các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ Việt Nam để chia sẻ những kiến thức chuyên sâu, thúc đẩy xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động tài chính khí hậu tại Việt Nam.

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (CFA), một chương trình hỗ trợ tiếp cận vốn đầu tư dành cho các dự án các bon thấp, mang tính đổi mới sáng tạo do Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ nhằm ứng phó trực tiếp với tình trạng khẩn cấp và ảnh hưởng lan rộng của biến đổi khí hậu.

Chương trình CFA mời gọi các đề án triển khai tại Việt Nam nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình đến hết ngày 15/01/2023 để nhận hỗ trợ tiếp cận vốn đầu tư hoàn toàn miễn phí.

Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (CFA) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật với tổng kinh phí thực hiện là 10,8 triệu Bảng Anh, do Quỹ Tài chính Khí hậu Quốc tế (International Climate Finance - ICF) của Vương quốc Anh tài trợ thông qua Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS). 

Tuân Nguyễn

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !