Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi

Được khởi dựng từ năm 1810, có họa tiết hoa văn mang đậm văn hóa nhà Nguyễn, năm 2004 nơi này đã được UNESCO vinh danh là “Ngôi nhà cổ dân gian Việt Nam”.
Ông Phạm Ngọc Tùng (SN 1952, trú xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), chủ nhân của ngôi nhà cổ này cho biết, nó có nguồn gốc do cụ Bát giữ chức quan bát phẩm, đời nhà Nguyễn khởi dựng. Ông Tùng là đời thứ 7 được thừa kế di sản đặc biệt này. Ban đầu, ngôi nhà gồm có 9 gian rộng lớn. Năm 1961, do có chút thay đổi nên nó chỉ còn lại 7 gian và được duy trì cho đến nay.

Ngôi nhà cổ này được đặt trên nền địa thế chếch hướng Đông Nam, rộng hơn 9m, dài 21,7m và cao 8m. Hiện căn nhà có tất cả 7 gian, trong đó 3 gian chính giữa dùng để thờ tự dòng họ Phạm, các gian còn lại dùng để sinh hoạt.

Kết cấu trong nhà có 3 chuồng cửa chính với 12 cánh, mỗi chuồng cửa rộng từ 2,8-3m, ngoài ra còn có 2 chuồng cửa phụ. Trong 3 gian thờ tự đặt 8 câu đối làm bằng gỗ, khắc chữ nho và có ấn điểm của nhà Nguyễn.

Họa tiết trang trí trong ngôi nhà này được trình bày hết sức tinh tế và hiếm gặp nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa thể hiện nét văn hóa độc đáo của thời kỳ nhà Nguyễn mà không phải ngôi nhà nào cũng có được.

“Đây là ngôi nhà cổ được dựng theo kiến trúc đời Nguyễn, nhà thiết kế theo kiểu lộn thềm, chồng giường kẻ bảy, họa tiết hoa văn Long - Ly - Quy - Phượng, Tùng - Trúc - Cúc - Mai. Căn nhà được làm từ 9 loại gỗ khác nhau và có sẵn tại địa phương như: Sến, Táu, Xoan, Lác, Xà đanh… Nếu giở ra thì phải đến mấy xe ô tô tải gỗ nguyên bản”, ông Tùng nói.

Hàng ngày, gia đình ông Tùng đón hàng chục lượt khách xa gần lui tới thăm quan, tìm hiểu.

Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 1
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 2
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 3
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 4
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 5
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 6
Hoa văn trang trí trong ngôi nhà được bố trí rất cầu kỳ và khoa học

Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 7
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 8
Ngôi nhà này hiện còn lại 7 gian,trong đó có 3 gian thờ tự.
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 9
Ông Tùng đang cầm trên tay chiếc hộp có tuổi thọ bằng với tuổi thọ ngôi nhà. Đó là tráp đựng vật chứng, dấu tích về ngôi nhà này.
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 10
Đây là một trong nhiều đồ vật có niên đại hàng trăm năm trong nhà ông Tùng.

Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 11
Ngắm ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi - ảnh 12
Trong giai đoạn từ năm 1959 – 1973, ngôi nhà này là nơi quân đội dùng để dự trữ quân lương.


NguồnVNN

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !