Nga trở thành “vùng đất cấm” của Mỹ và phương Tây bằng cách nào?

Vừa qua Nga đã tiến hành một hành động mang tính cách mạng và đã biến Nga thành “vùng đất cấm” đối với Mỹ và phương Tây, hành động này cũng một lần nữa chứng minh tầm “nhìn xa trông rộng” của Tổng thống Putin.

Gần đây, theo báo cáo của giới truyền thông, Quân đội Nga đã triển khai các radar khổng lồ và hiện đại trên toàn bộ biên giới Nga, hiện một thế hệ mạng radar cảnh báo sớm chiến lược mới đã được đưa vào trực sẵn sàng chiến đấu. Đây là một hệ thống radar mang tính cách mạng, mở ra một “trào lưu” phát triển radar chống tàng hình tầm xa mới trên thế giới. Ngoài ra, điều này cũng đánh dấu việc Tổng thống Putin hoàn thành lời hứa của mình khi biến Nga thành “vùng đất cấm” của Mỹ và phương Tây.

Radar cảnh báo sớm chiến lược Voronezh của Nga có thể theo dõi các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trên toàn cầu. Nguồn: Sina.

Được biết, mạng radar cảnh báo sớm của Nga chủ yếu do radar cảnh báo sớm chiến lược Voronezh và radar tầm xa Container tạo thành. Trong đó, radar  Voronezh phụ trách nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào lãnh thổ Nga, còn radar Container thực hiện nhiệm vụ theo dõi các mục tiêu tàng hình từ cự ly siêu xa, lên đến 3.000 km. Toàn bộ máy bay và tên lửa tàng hình Mỹ đã trở nên “vô dụng” khi đối mặt với hệ thống radar mới của Nga.

Trong  thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ đã triển khai một số lượng lớn vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu để đối phó với Liên Xô. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ vẫn không rút số lượng vũ khí hạt nhân này và trong các cuộc tập trận hàng năm của NATO, mỗi năm đều tiến hành ít nhất 6 cuộc tập trận phóng vũ khí hạt nhân chiến thuât.

Hàng quý Mỹ cũng tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật và lực lượng hỗ trợ hạt nhân. Có thể thấy rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật do Mỹ triển khai ở châu Âu vẫn là “một thanh kiếm sắc treo trên đầu Nga”. Để giải quyết mối đe dọa này, Nga cần có một hệ thống radar có thể theo dõi thường xuyên “mọi ngõ ngách” ở châu Âu.

Radar Container có thể theo dõi các mục tiêu tàng hình từ cự ly siêu xa, lên đến 3.000 km. Nguồn: Sina.

Ngoài ra, trong các cuộc chiến tranh hiện đại, thì việc giành được quyền thống trị trên không cũng tương đương với việc giành quyền thống trị thế giới. Một khi mất quyền thống trị trên không, Hải quân và Lục quân ngay lập tức trở thành các “mục tiêu sống”.

Để đối phó với mối đe dọa từ 3 vũ khí tàng hình lợi hại của Mỹ là máy bay chiến đấu F-22, F-35 và máy bay ném bom tàng hình B-2, nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng cường nghiên cứu các biện pháp nhằm phát hiện các mối đe dọa này từ xa, tuy nhiên, đến nay có thể nói mới chỉ có Nga làm được điều này, khi mà hoàn thành thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm chiến lược mới bao trùm Nga và châu Âu cùng một số khu vực khác.

Đáng chú ý là Nga đã công bố một cách vô điều kiện bản đồ vùng phủ sóng của radar Container. Tướng Nga thậm chí còn công khai tuyên bố rằng, “trong thời gian tới sẽ không còn góc chết trong lãnh thổ và biên giới Nga”.

Radar Container đã bao phủ hầu hết các nước châu Âu, nhưng Nga không muốn “nhìn chằm chằm” vào châu Âu bằng Container. Mục tiêu quan trọng hơn của radar Container đó là theo dõi khu vực Tây Á, Trung Á, Trung Đông và đến tận bang Alaska của Mỹ.

Máy bay F-35 của Mỹ sẽ ra sao khi không còn khả năng tàng hình trước radar của Nga? Nguồn: Sina.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, radar Container của Nga chính là một “đòn hiểm” đối với chiến dịch quảng bá khả năng tàng hình của F-35 Mỹ. Ngay sau khi Mỹ chế tạo thành công F-35, nhiều quốc gia trên thế giới sẵn sàng chi số tiền “khủng” để được sở hữu loại máy bay “vô đối” này, nhất là các nước Trung Đông.

Tuy nhiên, với việc Nga đưa radar Container vào trực chiến, thì máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đã bị mất hoàn toàn chức năng tàng hình, điều này buộc các quốc gia châu Âu và Trung Đông phải cân nhắc lại các bản hợp đồng mua sắm F-35 với Mỹ.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, sự ra đời của radar Container một lần nữa chứng minh tầm nhìn xa của Tổng thống Putin. Mặc dù Nga là cường quốc quân sự thứ hai của thế giới, nhưng nền kinh tế Nga đang bị tụt hậu nghiêm trọng và trước những áp lực từ Mỹ, dân tộc Nga đang phải “gồng mình” đối phó.

Do vậy, Tổng thống Putin ngoài việc chủ động “xuất kích” trên mặt trận ngoại giao thì trong lĩnh vực quân sự, ông cũng tiến hành những bước “đi tắt đón đầu”, trong đó chủ yếu tập trung vào việc phát triển các loại trang bị được coi là “sát thủ” của các vũ khí hiện đại Mỹ. Những phương tiện chiến tranh bất đối xứng này đã thực sự làm cho người Mỹ “run sợ”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Mỹ phương Tây Tổng thống Putin radar tàng hình Voronezh Containe vũ khí hạt nhân máy bay chiến đấu máy bay ném bom F-22 F-35 B-2 châu Âu Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !