Nga tham gia chế tạo tàu sân bay mới của Ấn Độ

Mới đây, Cục Thiết kế Neva của Nga đã nhận được đề xuất chế tạo tàu sân bay cho Hải quân Ấn Độ và hãng này hiện đang tiến hành các công đoạn thiết kế.

Trước đó, Cục Neva đã trực tiếp hỗ trợ dự án chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ, tàu Vikrant, hạ thủy vào ngày 11/06/2015. Truyền thông Ấn Độ đưa tin, tàu sân bay thứ hai của nước này là tàu Vishal sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân, có trọng lượng lên đến 65.000 tấn và mang theo được 50 máy bay các loại.

Nga tham gia chế tạo tàu sân bay mới của Ấn Độ - ảnh 1

Tàu sân bay Vikrant mới của Ấn Độ, được chế tạo trong nước.

Cục Xuất nhập khẩu Quốc phòng Nga Rosoboronexport trước đó tuyên bố Nga sẽ đồng ý tham gia chế tạo tàu sân bay mới cho Ấn Độ nếu họ nhận được đề nghị từ nước này.

“Ấn Độ đang tìm kiếm đối tác phù hợp để tham gia thiết kế tàu sân bay mới của họ. Nga đã nhận được đề nghị này và công ty chúng tôi có thể đáp ứng mọi thứ, từ việc đóng toàn bộ tàu hoặc chế tạo những linh kiện cần thiết”, ông Sergei Vlasov, giám đốc điều hành Cục Thiết kế Neva cho biết.

Ông nói thêm rằng Cục Thiết kế Neva vẫn tiếp tục hợp tác với Ấn Độ để hoàn thiện tàu Vikrant. Công ty hiện đang chế tạo hệ thống kiểm soát không lưu cho tàu. Các thiết bị khác hiện đang được nhiều nước trên thế giới và cả Ấn Độ sản xuất và cung cấp.

Theo các hãng thông tấn, tàu Vikrant sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào năm 2018. Trong lượng của tàu sẽ vào khoảng 40.000 tấn và tàu sẽ được trang bị tên lửa phòng không và pháo tầm xa. Tàu sân bay này sẽ mang theo máy bay chiến đấu MiG-29K do Nga sản xuất cùng các loại trực thăng, ngoài ra họ cũng sẽ sử dụng máy bay Tejas do Ấn Độ chế tạo trong nước trên tàu.

Nga và Ấn Độ đã từng hợp tác trong việc phát triển tàu sân bay. Vào tháng 11/2013, Hải quân Ấn Độ chính thức nhận tàu sân bay Vikramaditya, một tàu cũ của Nga trước đó đã được sửa chữa và nâng cấp tại xưởng đóng tàu Sevmash. Đến tháng 1/2014, tàu đã cập cảng Karwar của Ấn Độ. Năm 2015, đại diện của Sevmash và Hải quân Ấn Độ ký thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật cũng như bảo dưỡng tàu Vikramaditya.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !