Nga tạm dừng tấn công 2 thành phố Ukraine đang bị bao vây để dân thường sơ tán

Nga tạm dừng tấn công ở 2 thành phố của Ukraine để dân thường đi sơ tán khỏi vùng chiến sự. 

Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này tạm dừng tấn công từ lúc 10h sáng hôm nay (5/3) để dân thường rời khỏi thành phố cảng Mariupol trên biển Azov. Hiện thành phố Mariupol đang bị quân đội Nga bao vây.

RT đưa tin, một hành lang nhân đạo khác cũng đã được thiết lập gần thị trấn kế bên Volnovakha, nơi quân đội Ukraine vẫn đang nắm quyền kiểm soát, để người dân đi sơ tán.

{keywords}
Xe bọc thép của quân đội Nga bị bốc cháy trong đợt giao tranh với quân đội Ukraine ở thành phố Kharkiv. (Ảnh: AP)

Moscow nhấn mạnh hành lang an toàn đã được thiết lập sau khi nhận được sự đồng thuận của Kiev. Các đại diện của Nga và Ukraine đã tiến hành đàm phán hòa bình lần thứ hai tại Belarus vào ngày 3/3.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 4/3 rằng, vòng đàm phán hòa bình lần thứ 3 giữa phái đoàn Nga và Ukraine được lên kế hoạch diễn ra vào cuối tuần này.

Thị trưởng thành phố Mariupol là ông Vadim Boychenko cho biết lệnh ngừng bắn sẽ cho phép bắt đầu công tác sửa chữa để nối lại hoạt động cung cấp điện nước và dịch vụ điện thoại trong thành phố. Cũng theo ông Boychenko, giới chức địa phương sẽ tìm cách vận chuyển thực phẩm và bộ dụng cụ sơ cứu y tế cho người dân.

Trước đó, ông Mikhail Podolyak, một thành viên của nhóm đàm phán Ukraine, xác nhận Nga và Ukraine đã thảo luận về khả năng tạm dừng hành động tấn công để cho phép dân thường đi sơ tán.

Hôm 24/2, ông Putin đã hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine để bảo vệ “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk”, cùng lãnh thổ Nga. Trước đó, vào tối ngày 21/2, ông Putin chính thức lên tiếng công nhận nền độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk”, hai khu vực ly khai khỏi chính quyền Kiev kể từ năm 2014.

CNN cho biết, vào ngày 4/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cho đăng tải đoạn video trên tài khoản Instagram cá nhân để xác nhận ông vẫn đang ở thủ đô Kiev và không bỏ trốn khỏi đất nước.

“Trong 2 ngày qua thông tin lan truyền nói tôi đã bỏ trốn đi đâu đó, bỏ trốn khỏi Ukraine, khỏi Kiev và khỏi văn phòng. Như các bạn thấy, tôi vẫn đang ở đây và (người đứng đầu văn phòng Tổng thống) Andrey Borisovich (Yermak) cũng đang ở đây. Không ai chạy trốn. Chúng tôi vẫn đang làm việc", ông Zelensky cho biết.

Dù Tổng thống Zelensky đã kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay qua Ukraine, song Ngoại trưởng Mỹ State Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã từ chối đề nghị này.

Theo quan chức Mỹ và NATO, cách duy nhất để thi hành vùng cấm bay là “điều động các máy bay của NATO hoạt động trên không phận Ukraine và bắn hạ máy bay Nga, nhưng chuyện này sẽ dẫn tới một cuộc chiến toàn diện ở châu Âu”.

Song Tổng thống Zelensky đã chỉ trích quyết định của NATO và cho rằng chuyện này sẽ chỉ “bật đèn xanh” cho Nga tấn công mở rộng vào các thị trấn của Ukraine.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 331 dân thường và thực tế con số này có thể cao hơn nhiều. Hơn 1,2 triệu người Ukraine đã đi tị nạn kể từ khi Nga tấn công quân sự vào quốc gia láng giềng từ ngày 24/2. Trong số này, hơn một nửa người dân Ukraine bỏ chạy sang Ba Lan.

Chuyện gì xảy ra nếu nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Ukraine nổ tung?

Chuyện gì xảy ra nếu nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Ukraine nổ tung?

Nếu nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn nhất ở Ukraine phát nổ, thảm họa được cho sẽ lớn gấp 10 lần so với những gì từng xảy ra ở nhà máy Chernobyl. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !