Nga sản xuất hàng loạt T-14 để thay thế Armata phiên bản không người lái?

Quan chức Nga mới đây tuyên bố sẽ không sản xuất hàng loạt T-14 Armata phiên bản không người lái, thay vào đó là phiên bản có người lái. Sự thật của vấn đề này ra sao?

Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov ngày 7/12 cho biết, xe tăng chiến đấu không người lái T-14 Armata của Nga sẽ không được sản xuất hàng loạt, thực chất đây sẽ là sản phẩm công nghệ kỹ thuật cao trong tương lai.

Hiện nay, Nga sẽ tập trung vào sản xuất xe tăng chiến đấu đa năng T-14 Armata mới nhất, hàng loạt xe tăng này sẽ được bàn giao cho quân đội Nga từ năm 2021.

{keywords}
 Xe tăng T-14 Armata là xe tăng thế hệ 3 của Nga. Nguồn: Sina.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phiên bản không người lái của xe tăng T-14 có kế hoạch sản xuất hàng loạt hay không, ông Chemezov nói: "Tất nhiên là không, chúng tôi chỉ đang thử nghiệm công nghệ không người lái trên xe tăng T-14. Còn xe tăng Amata chủ yếu được sử dụng như một thiết bị có người lái".

Chemezov cũng tuyên bố rằng, sau khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xe tăng Amata, hầu hết các thao tác của xe tăng đều có thể được tự động hóa.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Almata là loại xe tăng thế hệ thứ ba duy nhất sau chiến tranh do Nga phát triển độc lập. Nó chủ yếu được sử dụng để trực tiếp tấn công đối phương, hỗ trợ hỏa lực cho các chiến dịch tấn công của bộ binh cơ giới, phá hủy công sự và tiêu diệt địch.

Trước đó, Văn phòng thông tin của nhà máy chế tạo xe tăng Nga Uralvagonzavod (UVZ) đã tuyên bố rằng xe tăng Amata đã vượt qua thành công bài kiểm tra ở chế độ không người lái.

Theo tuyên bố của Chemezov, không có nghĩa là Nga không phát triển xe tăng không người lái, mà loại xe tăng này vẫn là chủ lực trong các “đồ chơi công nghệ” của Nga trong tương lai.

Thực tế, giới chức quân sự Nga  đã phác thảo thiết kế về dòng phương tiện chiến đấu hạng nặng không người lái dựa trên khung gầm xe tăng T-14 Armata từ năm 2016. Quá trình nghiên cứu, phát triển phương tiện mới vẫn đang tiến hành ở thời điểm hiện tại.

Các thông tin liên quan tới thử nghiệm phiên bản không người lái của xe tăng T-14 Armata được công khai rất ít thông tin. Tuy nhiên, với những công nghệ không người lái đã được quân đội Nga ứng dụng trên nhiều phương tiện chiến đấu khác, xe tăng không người lái mới sẽ được điều khiển từ xa và được ứng dụng trí thông minh nhân tạo để tự động hóa một phần thao tác điều khiển như: Tránh vật cản, làm khiên chắn bảo vệ đội hình bộ binh…

Phiên bản xe tăng T-14 Armata không người lái có thể hoạt động chung với các phương tiện có người lái trong một đội hình tác chiến hợp nhất. Việc không có người lái cũng giúp giá thành của xe tăng T-14 Armata biến thể mới rẻ hơn do không cần phải thiết kế buồng lái bảo vệ dành cho kíp điều khiển.

Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga nhận định, vướng mắc chính của Nga trong chế tạo xe tăng không người lái không chỉ nằm ở những rào cản công nghệ, mà còn là khả năng tích hợp và thích nghi của phương tiện chiến đấu trong môi trường chiến đấu thực tế.

Những lợi thế của xe tăng không người lái đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để phương tiện chiến đấu này có khả năng tác chiến và nhận thức tình huống chiến đấu như xe tăng được điều khiển bởi con người thực.

Xét về mặt công nghệ, việc chế tạo xe tăng không người lái hay robot tăng rất khó khăn và tốn kém. Nó không chỉ có hỏa lực mạnh, giáp dày, mà cần khả năng tự nhận biết tình huống và đưa ra quyết định không phụ thuộc vào người điều khiển trên chiến trường.

Ngoài ra, với đặc thù là phương tiện tác chiến ở tuyến đầu, nó cũng phải đảm bảo khả năng hoạt động ổn định cao, kể cả trong trường hợp bị trúng đạn. Đây vẫn là những rào cản công nghệ lớn ở thời điểm hiện tại.

Nếu xe tăng T-14 Armata chỉ đơn giản là phiên bản điều khiển từ xa, thì vấn đề là một phương tiện có khả năng cơ động cao như xe tăng, kíp điều khiển xe phải ở rất gần nó để duy trì kết nối.

Do vậy, trong tương lai, xe tăng T-14 Armata có thể là trung tâm điều khiển các xe tăng không người lái khác rẻ tiền hơn như T-72. Tuy nhiên, phương tiện chiến đấu không người lái có thể là một lựa chọn, nhưng không bao giờ có thể thay thế được yếu tố con người trên chiến trường.

Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân xuất hiện thêm nhân tố mới

Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân xuất hiện thêm nhân tố mới

Ủy ban của Thượng viện Quốc hội Brazil sẽ xem xét vấn đề khả năng nước này sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài hay không.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !