Nga có trong tay bom thường mạnh ngang vũ khí hạt nhân

Ngày 11/09/2007, Nga công bố trước toàn thế giới rằng nước này đã thử nghiệm thành công loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Được Mỹ gọi là “cha của các loại bom” (FOAB), nó có sức công phá tương tự như vũ khí hạt nhân nhưng không phán tán bụi phóng xạ ra môi trường.

Nga có trong tay bom thường mạnh ngang vũ khí hạt nhân - ảnh 1

Quả bom phi hạt nhân của Nga khi phát nổ.

“Kết quả của cuộc thử nghiệm thiết bị nổ do chúng tôi chế tạo cho thấy nó có thể sánh được với vũ khí hạt nhân về sức công phá”, ông Alexander Rukshin, phó tư lệnh của lực lượng vũ trang Nga trả lời kênh truyền hình ORT 1 của Nga vào năm 2007.

“Khi phát nổ, nó sẽ gây ra chấn động siêu thanh lớn và đẩy nhiệt độ không khí lên rất cao. Tất cả các vật thể sẽ hoàn toàn bị hủy diệt. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng loại vũ khí này sẽ không làm môi trường bị ô nhiễm giống như các loại vũ khí hạt nhân”.

Việc bom FOAB không chứa chất phóng xạ có thể coi là một con dao hai lưỡi, bởi quả bom sẽ khó có thể gây ra được sự tàn phá khủng khiếp mà một quả bom hạt nhân có thể gây ra nhờ các chất phóng xạ. Tuy nhiên, điều này đồng thời sẽ khiến quả bom có thể được sử dụng thường xuyên hơn trong các cuộc giao tranh.

Theo RT, FOAB là một loại bom áp nhiệt. Loại vũ khí này phát nổ khi gần chạm đất, đốt cháy hỗn hợp hóa học bên trong, gây ra một vụ nổ lớn có thể phá sập các tòa nhà lớn nhỏ và hủy diệt mục tiêu. Nó cũng có thể gây ra chấn động mạnh không kém một quả bom hạt nhân.

Sức công phá của FOAB tương đương với 44 tấn thuốc nổ TNT, và có bán kính vụ nổ lên đến gần 300m. Mọi vật thể trong khu vực này bị đốt nóng đến mức chúng bị tan chảy, còn mặt đất để lại một lỗ hổng lớn.

Thêm vào đó, các loại khí bốc cháy gần vụ nổ còn tạo ra hiện tượng chân không, có thể hút mọi thứ vào gần tâm của vụ nổ và gia tăng sức sát thương của bom.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !