Nga bình luận về thiệt hại hàng tỉ USD của Ukraine từ Nord Stream 2

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua Ukraine sẽ tiếp tục, miễn là các hợp đồng liên quan có hiệu lực, Nga không có mục đích ngừng cung cấp khí đốt khi Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đi vào vận hành.

Nhận định trên của ông Dmitry Birichevsky, Giám đốc Vụ hợp tác kinh tế Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 31/5.

“Bây giờ hợp đồng đã có hiệu lực, sau đó sẽ có các cuộc đàm phán giữa Gazprom và các đối tác ở Ukraine. Chúng tôi không có nhiệm vụ ngừng cung cấp khí đốt qua Ukraine. Nga chưa bao giờ sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên như một yếu tố gây áp lực hoặc tống tiền. Khí đốt của Nga cần ở một số khu vực nhất định của châu Âu, chúng sẽ đến tay người tiêu dùng một cách đáng tin cậy và có thể đoán trước được”, ông Birichevsky khẳng định.

{keywords}
Việc không còn là quốc gia trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu sẽ khiến nền kinh tế Ukraine phải hứng chịu thiệt hại nặng nề. (Ảnh: RIA)

Nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy và có một số nghĩa vụ hợp đồng liên quan đến việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine.

“Những nguồn cung cấp này thông qua Ukraine sẽ tiếp tục miễn là các hợp đồng liên quan có hiệu lực”, Giám đốc Vụ hợp tác kinh tế Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Trong khi đó, người đứng đầu công ty “Nhà điều hành GTS của Ukraine” ông Sergei Makogon mới đây cho biết, nền kinh tế Ukraine sẽ mất 5-6 tỉ USD mỗi năm nếu Nord Stream 2 được khởi động. Theo ông Makogon, Ukraine cũng sẽ thiệt hại 1,5 tỉ USD nếu Nga ngừng vận chuyển khí đốt và 2-3 tỉ USD khác do chi phí khí đốt của Ukraine tăng lên, do việc vận chuyển từ nước này đến Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng giá.

Đồng thời, ông Makogon cho rằng việc ngừng vận chuyển khí đốt hoàn toàn qua Ukraine là không thể. Và việc Kiev mua nhiên liệu từ các bên trung gian, bằng cách này hay cách khác sẽ hỗ trợ việc xuất khẩu khí đốt của Nga.

Người đứng đầu Cơ quan điều hành GTS Ukraine tin rằng những tổn thất nói trên có thể được bù đắp bằng cách tăng sản lượng khí đốt của chính nước này. Để làm được điều đó, cần phải kích thích hoạt động kinh doanh và mang lại lợi ích tối đa cho các công ty sản xuất khí đốt trong nước.

Còn trong thời điểm trước mắt, Kiev vẫn sẽ nỗ lực đề nghị Mỹ gây sức ép lên các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức nhằm hủy bỏ dự án Nord Stream 2. Nếu vậy họ sẽ cần phải thật khẩn trương, bởi vì vào thời điểm hiện tại, ước tính trên 95% công việc đã được hoàn thành.

Trước đó, theo nhà điều hành GTS Ukraine, trong tháng 2 lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển đến châu Âu qua Ukraine đã giảm 25% so với tháng 1, xuống còn 2,91 tỉ m3.

Lý do cho việc này là Gazprom đang giảm dần lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine. Kể từ khi thông đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, quá trình vận chuyển qua Ukraine đã được chuyển hoàn toàn sang Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Bulgaria bằng các đường ống dẫn khí mới. Kể từ ngày 1/4, nguồn cung cấp khí đốt cho Romania được đảm bảo đầy đủ từ Bulgaria thông qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu nhà điều hành GTS Ukraine cho rằng, ở phía Nam, các đường ống dẫn khí quá cảnh qua Ukraine hiện đang chỉ cung cấp cho Moldova. Ngoài ra, nếu Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được quá cảnh qua Bulgaria và Serbia, thì Gazprom sẽ chuyển sang đường ống dẫn khí quá cảnh tới Hungary.

Vào cuối tháng 12/2019, Moscow và Kiev đã ký một gói thỏa thuận về việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine. Theo hợp đồng 5 năm, Gazprom đảm bảo bơm 65 tỉ m3 khí đốt vào năm 2020 và 40 tỉ m3 khí trong 4 năm tiếp theo. Những thỏa thuận này đảm bảo rằng việc vận chuyển tiếp tục sau khi hết hạn hợp đồng trước đó.

Cựu đầu bếp Điện Kremlin tiết lộ về sở thích ẩm thực của ông Putin

Cựu đầu bếp Điện Kremlin tiết lộ về sở thích ẩm thực của ông Putin

Đầu bếp người Pháp Jerome Rigaud, người đã làm việc ở Điện Kremlin trong vài năm đã tiết lộ về sở thích ẩm thực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !